Start

23 1 0
                                    


THIS IS ME

'Ano ba tsong...Maggaguhan na lang ba tayo dito? Tayo tayo lang naman dito maglalamangan pa tayo..? Tang *ina!!' Sabay hampas ko sa mesang nasa harapan ko.

'Hoy, Chang! Walang lamang..parehas lang tayo.. parehas tayong talo..hahahaha' hinampas ko agad siya ng upuan na inupuan ko kanina habang naglalaro kami. Tutal wala na namang maglalaro oh ide ihampas na ko na lang dito sa walang hiyang lokong to.

Natumaba agad ito dahil sa lakas ng hampas ko kasama na ang pagkapira piraso ng upuan.

'P*tang *ina mo!!" Dali dali itong tumayo at akamang susugod na sa akin ng may magsalita mula sa likod nito.

'Tama na yan..wala naman kayong mapapala sa pinaggagawa niyo.." napaismid agad ako ng makita ko ang papalapit na pigura ni matandang ermitanyo.

'Siya wala ..ako meron tingnan mo nga at nagkapira piraso ang kayamanabn mong upuan..' pahayag ko.

'Hoy! Chang hindi pa tayo tapos..'

'Malamang..sinong nagsabing tapos na?" Tanong ko dito. Tumalikod naman ito at lumabas na.

Nangiti na lang ako ng marinig ko ang malakas na pagsara ng pinto. Pagkatapos ay pabagsak na umupo sa sahig.

'Hay! Buhay ..life na nga buhay pa..ang saklap..!'

'Wala ka pa bang balak umuwi Shailene?" Tiningnan ko ng matalim si Tanda pero tumawa lang ito.

'Ano ka ba namang bata ka? Halos isang linggo ka na dito.. paniguradong hinahanap ka na sa inyo.' Sabi ni Tanda at umupo sa mesa na nasa tabi ng dingding.

Eh ano ngayon?

'Hindi yun. At pwedi pa tanda wag Shailene ang itawag mo sa akin ang laswa!.' sabi ko sabay higa. Hay! Nakakapagod makatulog nga muna. Pero akmang pipikit pa lang ako ng biglang may tumama sa noo ko.

'Hoy ..bata ka! Anong laswa ang pinagsasabi mo? Hindi porket hinayaan kitang yumira dito ay aabuso kana..hala! Sige umuwi ka na sa inyo..' sabay taboy nito gamit ang kamay. Kung hindi ko lang kilala si tanda malamang natakot na ako dito dahil sa laki ng katawan niyo kahit matanda na. Tapos ay masyado ding malaki ang boses nito.

Iba na talaga ang laging naggygym. Tsk tsk.

Umikit ulit ako. Makatulog nga muna..

'Matutulog muna ako Tanda..wag maingay..' pahayag ko at nilagay ko sa ilalim ng ulo ko ang dalawang kamay ko bago pumikit.

'Hala! SHAILENE!!!'

Shit! Napabalikwas agad ako mula sa pagkakahiga. Tanda oh! Sinabi ng matutulog yung tao.

'Tanda naman! ' inis na pahayag ko. Bago pagalit na umupo.

'Hoy bata ka? alam mo bang wala akong makakain ngayon dahil diyan sa pinaggagawa mo? Ayun nagsialisan ang mga tao dito dahil natakot .. lagi ka na lang bang makikipag away? Kibabae mong tao..' pagsesermon nito.

'Ikaw ki Tanda Tanda mo na ang ingay mo pa din.. pahinga din pagmay time..' pahayag ko.

Akmang lalapit ito sa akin para hampasin ang ulo ko na hawak nitong dyaryo pero dali dali na akong tumayo at tumakbo papuntang pintuan.

'Tanda naman..ayaw nun? Ikaw coach ko pag naging boxer ako..ano payag ka?'

'Tigil tigilan mo ko diyan sa kabaliwan mo..hala sige lumayas ka na..' sabi nito at nagsimula ng ligpitin ang kalat.

Tumalikod na din ako para umalis. Wala namab akong aabutan sa bahay .kaya bakit pa ako uuwi?

'Mga kabataan talaga ngayon uhoh!.. asan na ba yung binili kong tinapay dito..?'

Dali dali akong lumabas pero bago ako makalabas ay narinig ko na ang sigaw ni Tanda

'SHAILENE!! KINAIN MO BA YUNG PAGKAIN DITO?!!" Napangiti ako ng maisip ko yun.

Naabutan ko kasi yun kanina pagkadating ko galing sa tambayan. Malay ko ba na kay Tanda yun dapat kasi nilaguan niya ng pangalan para hindi kunin ng iba.

'Wag kang mag aalala Tanda papalitan ko na lang!!?" Sigaw ko.

'Bumalik ka ditong bata ka...!!' Tumakbo na ako ng marinig ko ulit ang boses ni Tanda.

Oh kung itatanong niyo kung sino ako? Ako nga pala si IChang...17 taong gulang..Nagaaral na hindi..ah basta..ganun pumapasok ako sa paaralan minsan sa isang buwan.

Nakatira malapit diyan sa Alcanta subdivision. Malapit lang dito sa billaran ni Tanda. Ilang kanto lang naman ang pagitan. Nasa sayo na kung malipit o hindi.

'Oh Chang..asan punta? Uuwi ka na ba sa bahay kubo mo?' Napatingin ako sa nagsabi nun. Isa sa mga tamabay dito sa kanto. Mga walang gawain. Tulad ko.

'Oo..baka may maani akong gulay..' pahayag ko. At dire diretso ng nagalakad palabas sa maliit na iskinitang ito.

Masyadong madaming tao kaua ang init. Halos magtagaktak na nga ang pawis ko sumabay ba itong init ng panahon.

Alas tres na pala. Pagtingin ko sa relonh suot ko. Hindi pa palaaako kumakain kahit almusal pwera na lang doo sa tinapay ni Tanda na kinain ko.

Tatawid na sana ako ng kabilang kalsada ng may bumusina mula sa likd ko.

Hindi ko ito pinansin at dire diretso lang na naglalakad. Pero ilang hakbang ulit ng marinig ko ang busina ng sasakyan.

'Hoy! G*go ka! Ung sino ka mang poncio pilato ka..kung makabusiba ka kala mo bingi yun taong makakarinig.. lumabas ka diyan sa lungga mo..?!" Inis na sigaw ko sabay sipa sa kotse nito.

Kala mo ku g sinong presidente. Ang laki ng kalsada. Hindi makapaghintay.

'Hey you..why the hell do you kick my car..?!' napatingin agad ako sa pinto ng kotse at nakita ko ang nakapamewang na pigura ng lalaki. Nakasuot ito ng uniporme. At base sa pagkakatanda ko sa suot niya. Mukhang sa Whod High ito nag aaral. Pero bat hindi ata pamilyar ang mukha nito? Huh! May bagong salta!.

'Hey you too..mukha mo..' sabi ko sabay talikod dito.

'Hindi mo ba narinig o sadyang bingi ka lang?' Tanong nito. Hinampas ko agad ang kamay niyo na nakahawak sa braso ko.

'Hindi ako bingi. Pwedi ba? Eh kung hindi ka naman kasi tanga? Bat bumubusina ka pa alam kong may kotse ka kaya hindi mo na kailangang ipagmayabang..' pahayag ko. Sandali itong natigilan bago nagsalita ulit.

'Eh kung mabilis ka sanang maglakad hindi yung haharang harang ka sa daan..' pagalit na sabi nito pero tinaasan ko lang ito ng kilay.

'Bakit kailangan kung bilisang maglakad? Mukha ba akong nagmamadali?' Tanong ko.

'Well kung hindi ka nagmamadali ako oo, kaya next time wag kang haharang sa kalsada.. hindi ka bakal miss ,mas magmumukha ka lang poste..' nagpanting agad ang tinga ko dahil sa sinabi nito.

'Eh..walang hiya ka pala. Hoy ako poste? Eh ikaw kahoy? Mukha kang tuod tse.!' Pahayag ko at lumayas na sa harap nito.

Walang hiyang lalaking yun. Tandaan mo to may aaw ka din sa akin kung makapagsalita kala mo kung sinong adonis. Eh mukha namang kabayo.

Sure ka tsang? Sa gwapo niyang yun?

Tinampal ko agad ang noo ko. Dahil sa pinagiisip ko.

Ang gwapo? Saang banda?

Ah basta..maghihiganti ako sa kulugong yun. Kala niya. Tutal patrhas lang naman kami ng paaralan. Kung sinuswerte ka nga naman..

Napangiti agad ako ng makaisip na ako ng magandang ideya kong paano makakabawi sa lalaking yun.

Sweet and unforgetable revenge!

*****

HE is JIN WALKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon