CHAPTER 4

25 0 0
                                    

CHANDRIA's POINT OF VIEW

Pagkarating ko sa pintuan ng condo niya, bumuntong hininga ako at ngumiti ng husto saka ako kumatok dito.

Pagkabukas niya." Hi." Nakangiting sinalubong ko siya at kinawayan pa.

"What are you doing here?" Walang emosyon at seryoso niyang tanong.

Ngumiti lang ako ng matamis at tiningnan ang kabuuan niya. Nang mapadako ang mata ko sa white long sleeve niya na kasalukuyang nakabukas ang tatlong butones, napalunok ako. Naalala ko ang gabing nakapatong ang mainit niyang katawan sa akin.

"Pervert woman." Singhap niya at isinara ang butones ng polo niya. Nakaramdam ako ng panghihinayang.

"Aysus, mukha ngang sinadya mo, e, para makita ko." Biro ko. Pero wala man lang sign na natawa siya sa banat ko. Kahit ang kiligin at mahiya ay hindi man lang siya inatlaban.

"Tch!" Iniwan nya na ako sa labas na malaki ang ngiti. Napabusangot tuloy ako at sinundan na lang siya sa loob.

Pagpasok ko, nagulat ako sa paligid. Lahat ng pader may drawing na dagat with combination of sunsets and sunrises, piling ko tuloy nasa beach o nasa tabing dagat ako. Pagtingin ko naman sa kisame, dark ang color non na may nakadrawing na malaking halfmoon na pinapalibutan ng mga bituins puno ng ningning, akala ko tuloy abot kamay ko lamang ang mga bituins sa kalangitan. How can't I noticed this before?

"Obsessed with sun and moon?" Sa gitna ng pagkamangha ko, nagawa ko siyang tanungin na kasalukuyang nakaupo sa sofa habang may ginagawa sa sarili niyang cellphone.

"Only to the moon and sun.." he cuts his own words at tumingin sa akin, "not like you, obsessed to me." Inirapan nya ako na ikinalaki ng mata ko. Hindi dahil sa sinabi niyang obsessed ako sa kaniya, dahil sa katotohanang nang-iirap pala siya.

"Your too mean. Parang hindi mo ako kinama kung itrato mo ako ngayon?" Hindi siya nakatingin sa akin pero dahil nasa tagiliran nya ako kitang-kita ko kung paano gumalaw ang balikat niya at ang Adam apples niya dahil sa paglunok ng sariling laway at pagbuntong hininga.

"I can't remember fvcking you. Maybe that never been happen. It's just all your imagination." Nakakainis ang sinabi niya pero tinanggap ko na lang. Sa ganda kong 'to makakalimutan nya? Ewan ko sa kanya.

"Paano mo nagawa 'yon?" Nagtatakang nilingon nya ako, "All of scenes that night...fresh na fresh pa sa utak ko, and hindi ko malimot every parts of it. Tapos Ikaw, pati maganda kong mukha kinalimutan mo."

Tumayo siya at seryosong hinarap ako. Hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa utak niya pero masasabi ko sa expression ng mukha niya na hindi niya gusto ang presensya ko lalo na ang mga sinabi ko.

"Nandito ka ba para ipaalala ang kataksilan ko nong gabing 'yon? You're aware that I'm getting married." Ako naman ang natigilan sa katotohanang iyon. Oo nga naman. Pero hindi naman ako nandito para guluhin sila at wala sana ako sa harap niya kung hindi nakiusap ang bride niya.

"Ikaw naman ang maysabi na hindi ka naman maghahabol sakin diba?" Hindi makapaniwalang napatango ako. So, alam niya? Alam niya ang nangyari saming dalawa pero pilit nya lang iyon binubura. I didn't ask why? Kase alam ko naman ang sagot. He's getting married.

"Yeah..." buntong hininga kong saad, " hihintayin kita sa parking lot. I'm coming with you para tulungang maghanap ng magiging venue and reception ng kasal nyo."

Sumunod din naman agad siya sa parking lot. Kasalukuyan na kaming patungo sa white house, iche-check niya kung okay ba ang place na 'yon para sa reception nila. Dapat si Chys ang nasa posisyon ko ngayon pero may mahalaga raw itong lakad, Hindi naman daw makakalalad mag-isa si Suck dahil Hindi nito tukoy ang buong lugar. E, lumaki naman pala ito sa America.

Her Obsession: PLEASURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon