Sa huli ang kagustuhan ni mama ang nanaig.
"Kumain kapa iho." Magiliw na sabi ni mama habang minumwestra kay Xavier ang adobong manok, sinigang na isda at kanin sa kaniya. Napairap na naman tuloy ako habang nginunguya ang grapes na nanggaling pa sa center table. Si mama mahilig bumili NV prutas gusto lang naman idisplay.
Matagal na daw kasing walang pinaglulutuan si mama na bisita kaya ito lahat ng cooking skills niya inilabas.
"Ayy naku, thank you po tita. Alam ko pong masarap kayong magluto." Makahulugang sabi niya sabay sulyap sakin.
"Bolero." Sambit ko na sakto lang para madinig niya. Si mama naman parang humaba at lumaki yung tainga sa nadinig niyang papuri galing sa isa. Sinabihan pang bumalik daw sa bahay para maymakausap naman siya. Like duh? Kung gusto niya nang kausap ano ako dito sa bahay, paso??
"Ito ngang si Cassandra, binibisita minsan ni Luhan dito kaso palagi naman silang sa labas lang kumakain kaya masaya ako na nakapagluto ako sayo ngayon iho."
Nakita ko ang pag-ismid at bahagyang pag-arko ng kilay ni Xavier sabay tingin sakin. Bahagya naman akong naalarma.
"Ma, sobra ka naman sa palagi. Isa or dalawang beses lang naman yon."
"So, ako palang po naipagluluto niyo?" Imbis na pansinin yung sinabi ko kanina ay nagpatuloy sila sa pakikipag-usapan. Told ya, parang hangin lang ako dito. Hello.
"Oo, ikaw palang." Sagot ni Mama. Xavier proudly smirked like he won in a battle field.
I thought Xavier doesn't have plans of going home but as soon he received a text from I don't know who, he asked my mom's permission to go.
"Sige po tita, thank you po ulit." Pakikipagkamay niya kay mama. Pagkatapos umalis na rin si mama kaya ako at siya nalang ang naiwan sa gilid ng pintuan.
Hinihintay ko nalang na umalis siya bago isara ang pinto ngunit wala ata siyang plano pa. "What?" I asked him.
"So, Luhan and you are still-"
"No, Xav." Maagap kong sambit. "Isa or dalawang beses lang ata kaming nagkita." Bakit may pa explain agad??
"What did you do?" He inquired. "Seriously Xav?" He just looked at me dead serious. "We went on a museum together and... ate dinner together." I slowly said.
"You said, you don't do dates?" He is asking like he's interrogating me.
"It's not." I wanted to tease him but I think it's not the right time.
"Hmm, that means we can't do that anymore kasi nagawa niyo na yun." Bahagya pa siyang nag-isip at napakunot ako. Remember the last time in an exhibit, nauna kong nailibot si Luhan tapos when Xavier came inaya ko siyang maglibot ayaw niya kasi nagawa na daw namin ni Luhan yon. How he hates to repeat someone actions especially that it involves me and Luhan's doing.
"Answer my chats and calls, okay." Huling paalala niya sa akin na tinanguan ko naman agad. I don't know why I'm under his spell na isang sabi niya lang tango agad ang igagawad ko. Maybe I'm distracted of his presence, maybe because we're alone together, the way his Adam's apple moves, oh God. Get a grip Kadie!
"Good, baby." Hinapit niya ako sa bewang tsaka hinalikan sa noo. "Bye, cutie." I pushed him. "Uwi na." He just chuckled. Okay na sana eh. Nahiya na naman tuloy ako because obviously he is teasing me of my baby pictures. Now I can't erase that in his mind!
Last night when I'm doing my painting, I received a memo from the school I am currently teaching as an art teacher that we will have a meeting assembly today. So, I'm here listening in our head teacher.
YOU ARE READING
THE ART OF SITUATIONSHIP (18+) (soc)
Roman d'amourUndeniably, Cassandra Kadie Tuazon a girl that can tame everyone with her talent and charm. She's easy to deal with nevertheless she can't deal relationships. Afraid of commitment not until she offered Mr. Xavier Vera to be in a so called- Situatio...