Chapter 28

195 9 0
                                    

"Wow, what a nice artworks you have, Miss Tuazon." Pagpupuri sa akin ng chairperson of the National Commission of Culture and the Arts ng Pilipinas, on his sides are  the Culture and the Art vice president of Australia and some respectable artists also. I reached his hands and shook it. "It's an honor, Sir." I replied humbly.

"Thank you, Ma'am." I also shook hands with NCAA vice president of Australia.

Hindi ko mapigilang maiyak sa layo ng narating ko bilang isang artist, while looking at my art displays in my own exhibit, I'm beyond proud. Sa halos isa't- kalahating taon naparangalan ako kabilang sa mga contemporary artist ng 21st century.
Akalain mo yun?

Pagod, pawis, at oras ang inilaan ko para sa karerang ito. Hindi naging madali, pero as I always say, "Trust the process."

"Sis! Grabe ang layo ng Australia." Trisha exclaimed. Yes you heard it right, nasa Australia ako, I'm a Filipino artist based in Australia now.

Magbabakasyon lang naman sana ako sa nanay kung head nurse sa isang hospital dito, pero nagustuhan ko na ang lugar na ito. Kaya noong bumalik ako sa Pilipinas, tatlong buwan lang ang inilagi ko at lumipad na naman ulit pabalik ng Australia. This is my new home now.

"Congratulations! Big time na ah." Sabi naman ni Max. I'm grateful for their presence, I invited them but they said that they were busy, so hindi na ako umasa na pupunta sila. But look they are here!

They hugged me and I welcomed them in my arms.

"I thought you were busy." Pagtatampo ko kuno sa kanila, inabot ko naman ang sunflower bouquet ko from Sir Matt. Sir parin. I giggled.

"Shutiks, Aussie accent na." Pang-aasar sakin ni Matthew! "Hindi mo ba ako na miss?" He added, gusto lang nang yakap nito. At niyakap ko naman siya.

"Namiss kita kuya." I teased him. But he just shrugged my hair.

"Ano ba, ilang oras kong inayos to." Singhal ko sa kanya. Hindi na ata kami magkakaroon ng isang mapayapang usapan.

"Pakilala mo'ko sa mga gwapo dito." Sabi ni Max na sabay pangunyapit sa braso ko, na nauna pa atang ilibot ang mga mata sa mga gwapo dito kaysa sa mga arts ko.

"Ano gusto mo foreigner?" I asked her. "Oo, at makatikim ng Australian sausage." Pabirong usal niya. Kinurot naman siya ni Trisha sa gilid sabay sabing, "Gaga." Tumawa na lang kami sa katalandian nitong si Max.

"Sabihin mo inggit ka lang, at itatali ka na diyan" pag-ngunguso ni Max papunta sa direksyon ni Sir Matt.

Narinig naman ni Sir Matt yun kaya sumabat na rin sa usapan, "Hindi na siya lugi, Max. Sa gwapo kong 'to."

"Wala naman na talaga akong kawala, Ninang kayo ah." Sabat ni Trisha. Upon hearing that, my eyes bulged in its socket. "Seryuso?" I exclaimed. Ang bilis nila ah. Mukhang alam na namn ni Max to kaya ako nalang yung super maka react.

"Virgin girl? Maka react." I rolled my eyes on Trisha.

"Hindi, gagu totoo?" Napatakip ako sa bibig ko. Mag-iisa't- kalahating taon nang hindi ako nagmumura tapos pumunta lang sila rito, auto -mura agad ako. Friends and their influences, tsk.

Inakbayan ni Matthew si Trisha at proud na tumango-tango sakin tapos isang maliit na ngiti lang ng iginawad ni Trisha sakin.

"Omg, congrats!" Nasabi ko nalang.

Mag-isang naglibot si Max habang may kinakausap naman si Matthew na isang business associate na kakilala niya. Habang ako dito inalalayan si Trisha kahit hindi pa naman malaki ang umbok ng tiyan niya.

"Hey, don't drink alcohol." I reminded her.

"No, I won't." Then she showed me the glass of juice. 2 months palang yung tiyan niya. Nagkwentuhan muna kami sandali at kinontrata na nga ako maging ninang ng magiging anak niya. I let out a sly smile on my face.

THE ART OF SITUATIONSHIP (18+) (soc)Where stories live. Discover now