ISLEY POV
sumipol sipol akong pumasok sa cafeteria , anong kakainin ko ngayun? hmmm
ahhh alam ko na
"Miss Isang salad at carbonara " order ko
aalis na sana ako ng may nakita akong gulaman na coconut flavor.
" Ahh miss isali mo na din ang isang serve ng gulaman sa baso mo nalang i lagay"
" sige .. " sagot niya
pagkakuha ko ng order ko naghanap nako ng mauupoan , ng makahanap ako umupo ako dun banda sa may bintana.
nagsimula na akong kumain , in fairness ang sarap ng salad nila dito..
malapit na akong matapos ng tumawag sa pangalan ko ,
"Isley!! "
ang boses na yun.. napa buntong hininga ako habang nasa loob ng bibig ko ang tinidor , ano na naman kailangan ng babaeng to.
" Isley .. bakit hindi mo ko pinansin" tinaasan ko lang siya ng kilay ng mag pout siya , yucks !
nilunok ko muna ang kinakain ko bago siya tuluyang hinarap.
" Anong kailangan mo Jem" tanong ko sa kanya.
malungkot naman siyang tumingin sakin , tsk ano na naman pakulo to.
tumabi siya sakin at nilagay ang tray niya sa misa , ngumiti siya ng matamis sakin
"nothing I want to eat with you!" parang bata niyang banggit.
"magkapatid ba sila?"
"Hindi ko alam , ang sweet pala ni Jem noh"
"Oo nga.. Kaklase ko siya at ang bait niya"
"really?"
"yeah She helped me Kanina "
napa tango tango nalang ako sa mga naririnig , nakita ko naman ang pag angat ng labi niya tsk attention seeker
kinuha ko ang gulaman ko at tatayo na sana ng bigla niyang tinapon sa palda niya ang tubig na dala niya.
"Ahhh! I-sley .. gusto ko lang naman makasabay ka ehh" taka ko naman siyang tinignan na maluha luhang pinunasan ang palda niya.
Napa lingon ako sa paligid ng nakuha na namin ang halos atensyon nila.
"I-sley.. sorry kong tumabi ako sayo*sob* pero sana sinabi mong ayaw mo kong makasabay hindi yung tatapunan mo ko ng tubig "
patuloy niyang sabi habang nakadungo sakin.
" My gosh ang sama naman niya! "
" Oo nga! kawawa naman si Jem"
" What happened here.. "
napa tingin kami pareho lay Isaach na papunta sa gawi namin.
" Kuya!! " patakbong yumakap si Jem sa kanya at dun umiyak.
" Why you're crying? "
" G-gusto ko lang naman -ma-katabi si Isley sa pag kain ehh pero t-tinapunan niya ko ng tubig "
hindi ako makapaniwalang tumingin sa kanya , what the hell!
'PAKKK!
ramdam ko ang pag manhid ng kaliwang pisngi ko
tiningnan ko si Kuya Isaach na masamang nakatingin sakin
" I told you don't lay your hands to Jem!" tiim bagang sabi niya sakin. habang ako naman ay hindi makapaniwalang nakatingin sa kanya.
nabaling naman ang tingin ko kay Jem na nakangising naka tingin sakin.
"Hindi kana talaga nag tanda Isley .."
tumingin ulit ako kay Kuya , fuck it! tinignan ko siya bago ngumisi na kina kunot ng noo niya
"tsk.. Uto uto ka parin kuya.. " sabi ko at lumapit ng kunti sa kanya.
BOOGSS!
Hindi ako nagdalawang isip na sinuntok siya , Hindi ko alam kung bakit ko yun ginawa basta ko nalang siya sinuntok.
Nag sitayuan naman ang mga kumakain malapit samin.
"Kuya!" sigaw ni Jem.
Balak sana niyang puntahan si Isaach ng binato ko ang basong dala ko sa paanan niya dahilan para mabasag ito.
"Fuck you Jem.. " sabi ko
"Gulaman? "
"hindi tubig ang laman ng baso niya?"
"pano nangyari yun?"
tumingin ako kay Isaach na nasa sahig habang sapo ang pisngi niyang nasuntok ko.
"Next time siguradohin mo muna kung tama ang sinasabi sayo.." malamig ko siyang tiningnan at lumabas ng cafeteria , pero bago ako tuluyang lumabas huminto muna ako sa gilid ni Jem.
" Don't play games to me again Jem .... dahil baka hindi mo magugustuhan pag ako ang makikipaglaro..." malamig kong sabi sa kanya.
BINABASA MO ANG
Reincarnated to a Hated Girl
RomanceMaayus naman ang buhay ko bilang studyante sa Mend High School Pero sa kasamaan palad napunta ako sa librong binabasa ko.. akalain mo yun dahil sa subrang SWERTE ko sa lahat ng pweding saniban sa isang tahimik at kinasusuklaman na babae pa. See a...