Chapter 16

3.1K 104 0
                                    

ISLEY POV

Naka kunot ang noo ko habang naka upo kaharap sila Kuya at Jem. habang naka dungo lang si Jem si kuya naman ay nakatingin sakin.

inikotan ko lang siya ng mata bago tinignan ang Principal na prentang naka upo sa harap namin.

"miss Qin maybe you know why I call you here "  

tumango lang ako at walang ganang

FLASHBACK

nag lalakad ako kasama sila Arin ng tumonog ang speaker ng school.

"Attention to Miss Isley Celestin Qin please proceed to Principal office now"

"Attention to Miss Isley Celestin Qin please proceed to Principal office now"

napa hindi ako at tumingin sa speaker, aysst first day na first day napa tawag agad .

lumingon ako sa dalawang  tao sa likod ko ,

" gusto niyong sumama?" nakangiti kong tanong  , para naman may kakampi ako dun.

sabay naman silang umiwas ng tingin na kinawala ng ngiti ko ,

"Wow naman , hindi halatang ayaw niyong sumama ha"  sarcastic kong sabi. 

"tss bahala kayo diyan" sabi ko at naglakad

End of FLASHBACK

"Miss Qin bakit mo sinuntok ang kuya mo?"  tanong niya

"Ehh si-"  naputol ang sasabihin ko ng magsalita si Jem .

"kasi po nagalit si kuya sa kanya" sabi niya sabay dungo .

tinignan ko si Jem ng naka taas ang kilay.

" Ikaw ba  tinatanong? "  walang ganang sabi ko sa kanya dahilan para  mapatingin siya sakin.

" Don't ta-"

nabaling ang tingin ko kay Isaach

" Ikaw na pala si Miss Qin niyan" putol ko sinasabi niya.

tumingin ako sa principal  bago nag salita

"He slap me .. dahil pinahiya ko ang kapatid niya" simpling  sabi ko sa kaniya.

Tumingin naman siya  kila kuya

" She humiliate Jem.. " rason niya at tumingin sakin na parang may malaki akong kasalanan.

" tsk really ,.. nandon kaba? nakita mo?  sige nga pano ko siya bubuhusan kung gulaman ang laman ng baso ko? "  

Parang gusto ko siyang suntukin ulit tangina,  

"Y-yung tubig ko ang kinu-"

"Can you fucking shut up!" inis kong bigkas sa kanya dahilan para tumahimik siya. ang hilig umisina.

"Isley! hindi ka namin tinuruan ng ganyan"   bulyaw ni kuya  

masama ko siyang tinignan , tinuruan? hahah

" hahahah Really Isaach" nakangising usal ko na kina hinto niya.kailan  ba sila nag turo sakin ng mabuting asal?.

tumingin ako sa principal 

" Just tell me my punishment .. " sabi ko at tumayo.

" Wala ka talagang galang "   disappointed na sabi ni Isaach.

" Paki mong gago ka , sino kaba? "  inis kong bulyaw sa kaniya. ubos na pasensiya ko sa kaniya.

BLAAGG!

napa tingin kami sa principal na galit na naka tingin sakin , what kasalanan ko na naman ba..

"Miss Qin hindi ko alam kung bakit galit na galit ka sa kuya mo pero sana naman Respitohin mo siya .. kapatid  mo parin siya " mahinang usal niya..

napatawa naman ako ng pagak at tumingin kay Isaach na nakatingin sakin na parang tama ang narinig niya mula sa Principal.

"Kuya?....kapatid??" hindi sure na tanong ko  

"Ma'am principal .. mali yata ang dinig ko" sabi ko sabay lingon sa kanya na naka kunot ang noo, tinuro ko si Jem sa tabi ni kuya.

"Siya .. siya ang kapatid niya at hindi ako " malamig kong sabi at tumingin kay Isaach na nakatingin sakin na naguguluhan.

ngumisi ako at binaba ang kamay ko bago tumingin sa mga mata niya , Kuya hahah kabaliwan !

He never become my brother ..

Nakatitig lang ako sa kanya , naramdaman ko ang pag landas ng luha ko sa mata ko , pero hindi ko ito pinansin , maybe Isley feel hurt also..

compare to me and her , siya ang may karapatang masaktan.

ngumiti ako sa kanya ng malungkot bago nagsalita

"His.. not my brother  , We're not sibling.. I'm nothing to him and his nothing to me"  sabi ko at naglakad palabas .

Hinayaan ko lang kainin ako ng lungkot at sakit habang naglalakad ng may mabungo ako , pero hindi  ko na tiningnan kung sino at nag patuloy sa paglalakad 

Pero natigilan ako ng may humila sa kamay ko, napatingala  ako at sumalubong sakin ang mata ni Arin.

"What happened?" tanong niya dahilan para mas lalong tumulo ang luha ko at napaiyak.

"Did they hurt you? Answer me Isley?" tanong niya , umiling ako sa kanya , pinunasan  ko ang luha ko pero  patuloy parin ito sa pag bagsak , lintik na luha to ohh..

"Come here" biglang sabi niya at  niyakap niya ko kaya mas lalo akong napahagolgol  at niyakap siya pabalik.

"B-bakit ganon Arin kapatid din naman niya ko diba" sumbong ko sa kanya habang patuloy sa pag iyak.

" it's okay .. Everything will be okay "   naramdaman ko ang pag tapik niya sa likod ko .

nilayo niya ko ng kunti sa kanya at pinunasan ang luha sa mukha ko

" Your ugly when your cry .. it's doesn't suit you "  sabi niya 

napatango lang ako sa kanya sabay pahid sa mukha ko

" If he don't want to be your brother .. I can be your brother " bigla niyang sabi na kina tingin ko sa kanya  , nakita kong seryoso siyang nakatingin sakin.

" And I can be your friend.. "

napalingon ako sa lalaking naka sandal sa pader habang naka cross ang braso sa dibdib niya .

" Hezron... " banggit ko sa pangalan niya.

nag wave siya sakin sabay smile ng kunti.

"Don't cry .... uhugin mo pa naman umiyak" sabi niya na kina busangot ko .

okay na sana ehh , bakit may uhugin pa sa dulo

Reincarnated to a Hated GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon