Patuloy ako sa pagtakbo hanggang sa naabutan na ako ni Lea.
"Where do you think you're going?" Tanong niya sa akin.
"I can help them, You've read it" matapang kong sagot sa kanya at nilagpasan siya pero bago pa man ako makalayo ay nahawakan na niya ang braso.
"It's dangerous for you to go there!!" Singhal niya sa akin.
"For the first time, for the first time in my life hindi ako naawa sa sarili. For the first time alam ko may maitutulong ako. For the first time alam kong may halaga ako. For the first time naramdaman kong kasama ako. That I do belong. Kaya naman just for once. Just this once, give me this" pagmamakaawa ko sa kanya. Ayokong makipag away kay Lea about this. Alam kong maiintindihan niya ako. Alam kong pagbibigyan niya ako.
"Then I will come to you" Nakita ko ang pagkasira ng damit niya hanggang lumabas na nga ang isang wolf sa kanya.
Pinasakay niya ako sa kanya kaya naman mabilis kaming nakarating kung nasaan man sila ngayon.
Nagtago kami sa isang puno. Medyo malayo ang pinagtaguan namin. Bumaba naman ako sa kanya.
Sa Clearing. Nasa gitna ay isang malaking bonfire, kabi-kabila ang paghagis ng kung ano dito na sa tingin ko ay mga body parts ng mga Bampira. Fire is the only way to kill them. Lumapit ako sa mas malapit na puno para mas makita ko ang nangyayari. Mukhang malalakas nga ang mga kalaban nila dahil kailangang mag tatlo ng mga wolf para sa isa. Nessy and Jake are also helping each other para sa isang Bampira. But what shocks me is yung tatlong Volturi plus si Alec and Jane para sa isang Vampire sa isa pa ay si Dad, Uncle Edward, Carlisle, Eleazar at Uncle Jasper sa isa pa. Ganun ba talaga kalakas ang mga iyon??
Kung masyadong malakas ang mga kalaban nila, all I need to get those strength right?? But I need to be in contact with them. Lumapit si Lea sa akin. Mukhang alam niya ang iniisip ko.
"All I need is to touch them." Tumango ang ulo niya para sabihing naiintindihan niya. Lea is the fastest among the wolves. Maliit din siya compare sa iba kaya mas advantage siya sa gagawin namin. She lowered down her body para makasakay ako.
" Ready??" Tanong ko sa kanya. Naghanda din ako sa pagdaosdos ko kaya mahigpit akong yumakapa sa kanya.
Then Boom!!! Mabilis siyang tumatakbo, Pinilit kong dumilat kahit na masakit sa mata ang hangin sa bilis namin, we are heading sa kalaban nila Dad. Uncle Eleazar punched him sa tyan sa mukha naman ay si Uncle Jasper pero parang balewala ito dito. Kinuha niya ang ulo ni Uncle Eleazar at pilit na tinatanggal ito sa kanyang leeg buti nalang at napigilan ni Dad pero tinapon lang ito ng kalaban nila.
After that ay hinawakan ni Uncle Edward ito sa braso sa kabila naman ay si Uncle Jasper kaya napatigil ito. We took that chance to run fast straight to it. Then a swift tap to it's shoulder.
Sabay na hinila na ni Uncle Jasper and Uncle Edward ang braso nito kabilaan them tinapon sa bonfire sinunod nila yung paa then ulo hanggang sa buo na nila itong tinapon sa apoy.
Sinunod namin yung iba. I just felt great. Really great sa pagtulong ko sa kanila. Parang normal na Bampira nalang ang nandito yet malakas pa rin ang mga ito dahil newborns sila. Pinababa ako ni Lea dahil kailangan niyang tulungan anv ibang wolf. Ako naman ay nandito lang sa kakahuyan para magmasid.
Malapit nang matapos ang lahat. Nauubos na ang kalaban nila. Kaunti nalang but things didn't just end up easily.
"We have to go now" My mom said ng bigla siyang sumulpot sa tabi ko.
"Huh? Why? What about them? Dad?" Sunod sunod kong tanong sa kanya
"They can manage, Honey." sabi niya sa akin at hinila ako papalayo kaya naman sumunod ako sa kanya. Pero bakit ang bigat ng loob kong umalis dito. Nakita ko si Dad na nakikipaglaban pa sa isang kalaban hanggang sa ihagis na nito ang kalaban niya sa may apoy.
"Dad!! Sigaw ko sa kanya. Napalingon naman siya agad sa akin, sa amin at agad na pumunta kung nasaan kami.
"Where are you going?" Tanong niya sa amin pero patuloy pa rin kami sa paglalakad.
"I Need to get her safe" my mom said. "Go back there now and help them we will be fine" dugtong pa nito.
"Are you sure you'll be fine?" Tanong nito sa amin. Yeah, pero sana luwagan ni Mom ang pagkakahawak sa akin. Sa isip-isip ko naman. Mukhang nahalata din ni dad dahil nakatingin siya sa akin at sa kamay ni Mom sa may braso ko.
"Of course, My love" sabi ni Mom at hinalikan si Dad sa labi nito at dahilan din para bitawan niya ako.
"Good, coz I will never let you hurt her" gigil na sabi ni dad saka niya hinagis si Mom. What the heck!! Why did he do that!!
"Dad!!" Sigaw ko dito. tumayo naman si Mom mula sa pagkakabato sa kanya
"Very sharp" sabi nito at saka nagpalit ng mukha. It's her Almira.
"F-ck You" then sinugod siya muli ni Dad but dad grabbed her easily. Hihilahin na sana ni Dad ang braso niya pero umikot lamang ito dahilan para maitapon niya si Dad then hinarap niya ako.
"I need to get you now!!" She sneered then runs towards me but before siyang makalapit sa akin ay siya namang sapo sa kanya ni Dad at magtuloy tuloy sila sa apoy.
Hindi ko alam ang nangyari pero kitang kita ko ang mga pangyayari na para bang nag slow mo ang mga galaw nila. Ang pagtakbo sakin ni Almira ang pagsapo ni dad sa kanya at ang pinakamasaklap ang pagderetso nila sa napakalaking apoy na naging hantungan ng mga bumagsak na Bampira kanina.
Patakbo akong pumunta sa kanila. "DADDDDD!!!!!" I shouted at the top of my lungs.... my dad!! NO NO NO NO
At the other side of the fire I saw my Mom na hawak hawak ni Uncle Edward. Uncle Jasper ay hawak ni Benjamin si Carlisle ay hawak ni Eleazar. Si Aunt Tanya kay Esme. Kate take hold of Aunt Alice and si Zafrina naman kay Aunt Bella.
Why?? Why are they stopping to help my dad?? My Dad!! "NOOOOOO" patuloy akong Tumatakbo papunta sa apoy na yun. I can clearly see paano nahihirapan si Almira and even my Dad. Their silhouette, I can see it clearly. Please patayin niyo ang apoy!!!!!
"DAD!!!" Sigaw ko na parabang may malaking maitutulong ito, pero bago pa man din ako makalapit sa apoy ay may mabilis na yumakap sa beywang ko para mapatigil ako sa pagpunta doon.
"Let go of me!! i need to save my Father!!" Sigaw ko sa kanya pero mahigpit ang kapit niya sa akin.
"Calm down please!!" Alec? This is Alec I know.
"Let go of me, Alec please" pagmamakaawa ko sa kanya patuloy ang luhang pumapatak sa mga mata. "I need to save my Father!! Please!!" Sabi ko pa sa kanya pero oara siyang walang narinig sa mga sinasabi ko.
"I am begging you, please save him" lahat ng lakas ko ay biglang nawala ng nakita ko ang pagbagsak ng silhouette niya sa apoy. Iniikot ako ni Alec at niyakap ako.
And again wala akong nagawa!!
-----------------------------------
Sorry for wrong grammars and typo errors :)
BINABASA MO ANG
Aftermath [Twilight FanFic]
Fiksi PenggemarThis is a vampire story At dahil ayaw kong ikumpara ito sa mga sikat na vampire story like IMORTAL - never watched VAMPIRE KNIGHTS - don't know this TRUE BLOOD - don't know the plot VAMPIRE DIARIES - never watched And mostly sa pinakasikat ang TWI...