Chapter 6

183 16 4
                                    

5 years later.

Amore's POV

Seryoso akong nakatingin sa harap ng salamin habang sinusuklay ni Anne ang buhok ko.

"My lady, nais niyo po bang lumabas? Ilang araw na po kayong wala sa sarili, may problema po ba?" biglaang tanong pa ni Anne sa akin, kita ko naman sa repleksyon nito sa salamin ang matang puno ng pag-aalala.

"Ayos lamang ako, sadyang ako'y hindi mapakali. Pakiramdam ko'y may itinatago sa akin ang aking magulang" sabi ko pa rito na bahagyang niya naitigil ang pagsusuklay na agad niya rin namang ipinagpatuloy.

"Huwag niyo na po iyong problemahin pa, baka ay pinaghahandaan lang nila ang paparating na karawaan mo, my lady."

Sana nga tama ka Anne.

Ngunit kahit anong pilit na pagkukumbinse ko sa sarili ko na iyon ang maaaring dahilan ay ayaw nitong maniwala. It's been week that my parents changes their behaviour, palagi silang balisa, puno rin nang pag-aalala ang mukha nila sa tuwing kakain kami ng sabay.

At parang alam ko na kung bakit sila nagkakaganito. Maybe the minister had started their plan and that is to let the king be wed again. Limang taon na ang nakalipas, and this is the perfect time to excute their plan.

Kaya naiipit ang mga magulang ko ngayon, I bet the ministers want me to be wed to the king. Bukod kase sa nag-iisang anak ako ng pamilyang Blair ay kilala ang pamilya namin na tapat sa hari. Our family was been a loyal subordinate to the royal family. Kaya tingin ng mga nasa posisyon ay ako, ang anak ng nag-iisang duke ng Blair ay nararapat na maikasal sa hari.

"My lady, narito na po ang iyong magulang. Naghihintay na po sila sa hapagkainan." anunsyo pa ni Nanay Faith sa amin.

"Susunod na." ani ko pa habang tinatapos ni Anne ang pag-aayos ng buhok ko. Hindi rin nagtagal ay agad din naman siya natapos kaya mabilis kaming bumaba at nagtungo sa dinning hall.

Third Person POV

In the palace, the king sat in his office, looking at the files that he had asked for from his trusted aide. The files were about the information of the lady he ordered to investigate. The lady that the minister wants him to be married to. Lady Lavelle Amore Callithea Blair, ang nag-iisang anak ng Duke at Duchess of Blair. Ang anak nilang itinago sa madla ng halos labingwalong taon.
 
Nang maipanganak ang binibini, tanging anunsyo lamang ng Duke ang nakapagbigay alam na may supling na ang mag-asawa. They have hidden their daughter for the past 18 years for unknown reasons. Walang nakakaalam kung bakit. Only the people inside the manor saw her face for those years.
 
The Lady of Blair made her first appearance when the debutant ball happened. Doon nakita nila ang binibining pinilit na itinatago ng pamilya. The lady of the powerful family was an alluring woman with a sophisticated and elegant aura around her. The people then concluded why the couple hid their precious daughter; the woman just caught everyone's attention during that night.
 
Sa makalipas ba tatlong taon, they witness how intelligent Lady Amore is. They saw her at multiple social parties and how she handled those aristocrats, even though she was new to such things. She even started her business in different parts of the kingdom on her own, which made people admire her more. Sa loob ng tatlong taon na iyon, Lady Amore Blair made her name known.
 
Nakakabilib ang pinakitang gilas nito sa kanila. Kaya hindi masisi ng hari kung bakit ganoon na lamang ang kagustohan ng mga ministro na maikasal siya rito. That woman is just a package—a perfect fit for the empty seat of the queen.

Bagot niya namang inilapag ang mga papeles na naglalamang ng impormasyon sa dalaga. Kahit pa na siya ang pinakamagaling sa lahat, he doesn't care. He was nothing compared to the first woman he ever loved. The previous queen of his kingdom, the woman he promised to love even through the afterlife.
 
Ayaw man niyang may maupo sa trono; he know better that the kingdom and his people need their queen. Maaaring mag-aklas ang mga tao laban sa kanya kung magmamatigas pa ito. He doesn't want any war to happen, for he is tired and too lazy to fight. Kahit pa na alam niya kakayanin niyang mapasunod ang lahat.
 
Wala siyang ganang makipagsumbatan at makipagiyera sa mga tao niya. Kaya hahayaan niya ang ministro sa nais nito, and let's see how long that woman can take living in this dangerous place.

Pinikit naman nito ang kanyang mata habang inaalala ang nangyari limang taon na ang nakakalipas. It was still vivid in his memories, patuloy pa rin nitong tinutusok ang puso niya sa imahe ng kanyang reyna habang naliligo sa sariling dugo.

Bumukas ang nakapikit na mata nito at tinignan ang larawan sa kanyang harapan.

I can't still forget about you, my love.
 

The Queen's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon