Chapter 8

119 10 2
                                    

"Duke" 

Pagkuha pa ng atensyon namin ng isa sa pinagkakatiwalaang butler ng aking ama.

"The King's eunuch is waiting for all of you in the drawing room. May dala po itong mensahe galing sa hari." 

Agad naman naging aligaga ang aking ina at nanigas sa kanyang kinatatayuan ang aking ama. Wala pang ilang minuto ng inanunsyo ko ang aking nakitang paglalakad ng eunuch sa patio at agad na nilang narating ang drawing room? 

Nagmamadali yata kayo?

I mentally smirked, so this is really happening, huh? 

What are your plans, your majesty? Alam kong kaya mong pasunurin ang lahat, you're not the king of this land for nothing. Are you just really bored? O baka may ibang binabalak ka na?

Why would an obsessed man agree to marry another woman other than his dead one? What is more suspicious is that you directly sent an eunuch in our territory to deliver your royal decree. This thing never happened in the novel. Dumaan sa proseso ang lahat.

Paligsahan ang nangyari sa nobela, women in all noble families tried to compete to the Queen's throne. Kaya bakit, kamahalan?

But whatever may it be, let's play your game, your majesty. Beside pabor din naman sa akin ang mga plano mo.

"Your grace, kailangan niyo na pong pumaroon. The eunuch is asking for you presence." muling ani pa ni Butler Edric.

"Hindi, hindi maari!" hy-hysterikal pang sambit ng aking ina. Kanina pa siyang hindi mapakali, lakad doon at lakad dito. 

"Alonzo, ano ba! Wala ka bang gagawin?!" she angirly shouted at my dad as she saw that he is still frozen in his spot. Agad naman nabalik sa katinuan ang aking ama, puno ng pangamba ang mga mata nito, halatang nag-aalala rin sa mga nangyayari.

"Isabel, paano na ang prinsesa natin? Ayoko siya ibigay, atin lang dapat siya. Ayoko... baka masaktan lang siya." umiiling na sabi ni ama. Mabilis namang naglakad si ina sa tabi ni ama sabay yakap dito. 

My father may be the strongest and merciless man that people often called him as tyrant, but he is actually a vulnerable man. Kami ni ina ang kahinaan niya and maybe just thinking what could my life inside the palace, scares him.  

Alam din nila ang buhay sa loob ng palasyo dahil minsan na silang nanirahan doon. 

Tumayo ako at lumapit sa kanilang dalawa. Pareho silang nag-aalala at ramdam ko 'yon. 

Sa dalawang beses ko pa namang dumaan sa bingit ng kamatayan. Kaya hindi ko na sila masisisi kung ganito sila kung umusta.

"Ina, Ama, bakit hindi muna natin puntahan ang eunuch at alamin ang gustong iparating ng hari? Baka naman kase mali lamang ang iniisip ninyo? Alam naman natin na dadaan sa tamang proseso ang pagpili sa nararapat na reyna." pangungumbinse ko pa sa kanila kahit na pakiramdam ko'y salungat ang mga sinasabi ko sa mangyayari. 


"I, King Alexir Zarek Maximo Vyzhga, ruler of the Kingdom of Valdoria, hereby declare that Amore Calithea Blair, daughter of Duke Alonzo Calvino Blair and Duchess Isabel Theanie Blair, be my Queen Consort, the mother of this kingdom. 

By my royal decree, the Duke of Blair shall be granted a title of the Grand Duke of Blair and shall be rewarded with a grant of the estate of Valtorium, situated in the southernmost province of our kingdom, together with a one sack of gold as a recognition of their loyalty to the crown."

Halos matumba naman sa pagkakaluhod ang dukesa sa narinig, hindi siya makapaniwala na gagawin ito ng hari. Tama ang anak niya kanina, dapat dumaan sa tamang proseso ang pagpili sa nararapat na reyna ngunit bakit ito nangyayari?

'This jerk' saad pa sa utak ni Amore, hindi niya aakalain na tama ang bawat pagdududa niya. She was stunned hearing what the eunuch stated and secretly gritted her teeth in annoyance. Ano ba talaga ang plinaplano mo, Alexir? Bakit mo ito ginagawa?

"Hindi! Hindi pwe-pwede!" sigaw pa ng Duke na siyang nagpabigla ng lahat.

Agad namang sumenyas ang eunuch na lumabas ang mga kawal at tagapagsilbi na agad din naman nilang sinunod. Ngayon tanging silang apat na lamang ang natitira sa loob ng silid.

"Hindi siya pwedeng maikasal sa hari!" pagsesegunda pa ng Duke sa naunang sinabi nito.

Agad din naman napatayo ang Dukesa upang pakalmahin ang asawa.

"Are you trying to defy the king's order, your grace?" seryoso at may diing sambit pa ng eunuch. 

Napatigil naman ang Duke sa narinig at biglang napakapit ng mahigpit sa nakayakap na asawa.

"Wala na bang ibang paaran pa, Magnus?" kalmadong ani pa ng dukesa kahit na sa loob-loob nito ay nag-uumapaw na rin ang pag-aalala at hindi pagsang-ayon sa naging mensahe ng hari.

"Alam mong wala akong magagawa, Isabel. Ito ay utos at selyado ng hari. Defying the king's order may cause your family demise and you could be the kingdom's traitor!" sabi pa ng eunuch, hindi alintana ang patawag sa pangalan ng Dukesa. 

"Pero paano ang anak ko, Magnus? Kilala mo ang hari at alam mo ang buhay sa loob ng palasyo!" sabi pa ng Duke.

"Wala tayong magagawa, Alonzo!" sambit pa ni eunuch Magnus, isa sa mga matagal na kaibigan ng mag-asawa.

"Ano? Kakalabanin mo ang hari, nababaliw ka na ba?" may galit ng tonong segunda nito.

Hindi makasagot ang Duke sa naging tugon ng kaibigan. Nalilito na ito sa kung ano ba dapat gawin. Ayaw niya mapahamak at masaktan ang kaniyang kaisa-isang anak ngunit ayaw rin naman nitong mag-alsa sa hari dahil maraming inosenteng tao ang maaaring madamay. 

Wala naman siya pake rito ngunit nangako na siya sa kanyang asawa na hindi gagawa ng hakbang na maaaring ikapahamak hindi lang kanyang nasasakupan kundi pati ng kanilang pamilya. 

Pigil naman sa paghikbi ang Dukesa, pati siya ay hindi na rin alam ang gagawin. 

Habang si Magnus naman na nag-aalala sa kaibigan at naawa sa nakikita ngunit ang katulad niya tagapagsilbi lang ng hari ay walang magagawa. 

Sa gitna ng nakakabinging ingay na tanging impit na iyak lang ng Dukesa ang naririnig ay biglang nag salita ang kanina pang nakaluhod na si Amore na nagpamaang sa mag-asawa at ni Magnus.

"I, Amore Calithea Blair, accept the King's offer to be his Queen Consort. Thank you, your majesty! Long live the King!" 


---------------

Hi hopes! I apologize for I wasn't able to make an update yesterday due to a lot of task that needed an immediate action kaya ngayon ako babawi. Here's the update, hopes! Enjoy reading! I'll try to make an update tom ha? ng makabawi ako kahapon. Ingat, loves!

-may your heart be filled with asha atridys!

The Queen's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon