Third Person POV
THE people of the palace are all busy decorating the grand halls. Putting all their efforts into making the palace grand halls a breathtaking masterpiece. They filled the room with a gold lining and a touch of red threads. They work tirelessly to transform the room into a breathtaking backdrop for the royal engagement party.
Today, the King's engagement party will take place. On this day, the King, himself will announce his future bride and the future Queen in front of all nobles in his Kingdom.
Kaya puspusan ang lahat ng nasa palasyo upang siguraduhing walang mali at kulang sa bawat sulok ng silid. Everything must be perfect and in place.
Dahil hindi dumaan sa kompetesiyon ang pagpili sa bagong mapapangasawa ng hari kaya kinakailangan na gawin ang pagdiriwang na ito upang ianunsiyo sa lahat ang kanilang magiging bagong reyna.
The entire kingdom, from the noblest of nobles to the commoners, already had someone in mind for who would be the king's future bride. For three consecutive years, her name was the talk of the town after she proved what a magnificent and remarkable woman she was, earning some people's admiration. Her presence radiates authority that reminds everyone of her father's strong leadership, and her poise and elegance mirrored her mother's demeanor.
She's no other than the only daughter of the Duke of the South, Amore Calithea Blair.
Sa kabilang banda naman, sa tahanan ng mga Blair ay aligaga rin ang mga tao sa manor sa paghahanda para sa gaganaping pagdiriwang sa palasyo mamayang gabi. Umagang-umaga pa lamang ay hindi na magkaundagaga ang mga tagapagsilbi sa pag-aasikaso sa kanilang pinagsisilbihan, mula sa damit at mga alahas na susuotin nito hanggang sa mga gamit na pampaganda.
Ngunit sa kabila ng kanilang pagmamdali ay mas nag-uumapaw ang kanilang kaba at pag-aalala ng hindi mahanap ay kanilang binibini. Pati si Anne na kilala bilang kalmado ay hindi rin mapakali sa paghahanap sa kanyang pasaway na alaga. Hula niya ay tumakas at nagliwaliw na naman ang kaniyang alaga.
Nagkakagulo na ang buong manor sa paghahanap dahil halos sa buong umaga na silang naghahanap ay hindi parin nila mahanap ang dalaga. Nag-utos na rin ang headmaid na si Faith sa iilang kawal na nadestino sa kapital na hanapin ang kanina pang nawawalang si Amore ngunit bigo silang mahanap ito. Malapit na pumatak ang tanghalian at kailangan na nilang ihanda ang dalaga ngunit hanggang ngayon ang hirap silang mahanap ito. Sumasakit na rin ang ulo ni Anne dahil sa kakulitan at pagiging pasaway ng alaga.
'Humanda ka talagang bata ka pag nakita kita.' inis na turan ni Anne sa isip.
While everyone inside the manor is restless, finding the lady. Amore is just sitting in the very dark spot of the library. In the corner of the library, where no light could cross, she was squatting and reading a novel she had found earlier. She was so engrossed in reading the novel that she had forgotten the time and the event that would happen tonight.
"What's happening here?" biglang tanong pa ng isang baritong at maawtoridad na boses. Agad naman silang yumuko sa bagong dating tanda ng paggalang sa Duke at Duchess na kadarating lang mula sa karatig bayan.
"The lady has been missing since this morning, your grace." sagot pa ni Faith, ang head maid ng manor.
"Have you tried finding her in the capital? Baka nagliwaliw na naman ang batang iyon." A soft yet strict voice echoed within the room, the duchess spoked.
"We did, your grace. However, the knights that are roaming the area can't still find the lady." sagot pa ng punong tagapagsilbi na siya ring lady-in-waiting ng dukesa.
"Where could that brat go? She doesn't want war, but she's nowhere to be found." striktang ani pa ng dukesa ngunit bakas pa rin dito ang pag-alala na hindi mapipigilan lalo na at hindi mahanap ang anak na hindi nila alam kung saang lupalop nang mundo nagtatago.
"I know where she is." biglang ani ng isang baritong boses.
Agad naman itong impit na napasigaw dahil sa biglaang hinampas siya ng dukesa.
"Alam mo naman pala pero kanina ka pa walang imik" inis na turan ng dukesa sa asawa.
"Hindi ka naman nagtanong-" lumayo rin ito sa asawa ng akma ulit siyang hahampasin ng dukesa.
"Okay, relax dear. Let's just go, hmm? Malapit na ang oras at kailangan mo na ring maghanda."
"ARAY! Ouch! Mother, stop!" nasasaktang ani ng dalaga habang pinipihit ng ina nito ang kanyang tenga.
"Ikaw na bata ka, kanina pa aligaga ang mga tao sa manor tapos ando'n ka lang pala at nagbabasa! Alam mo ba anong oras na ang kung anong araw ngayon, ha?"
"Aray, mommy! Oo na, sorry na po! Maghahanda na po ako!" naiiyak na ani niya pa dahil hindi pa rin binibitawan ng kanyang ina ang kanyang tenga habang ang kanyang ama naman ay nasa tabi niya lang at nagpipigil ng tawa.
'Humanda ka sa'kin, ama. Pag ako nakaganti, magdadasal ka sa lahat ng santong kilala mo.' ani pa ng dalaga sa isipan nito.
NATATAWANG sumakay naman si Amore sa karwahe na sasakyan niya papunta ng palasyo dahil sa ginawang paghihigante nito sa Ama na tinawanan lamang siya kanina.
Mula sa silid-aklatan hanggang sa kanyang kwarto ay kailanman hindi binitawan ng kanyang ina ang tenga nito habang tuloy pa rin sa pagsesermon sa kanya. Habang ang ama niya ay hinahayaan lang ang ina sa ginagawa dahil maliban kase sa takot din ito sa asawa eh nasisiyahan itong makita siyang pinapagalitan. Kaya ang ginawa niya bago sila umalis ay sinabihan niya ang kanyang ina na nakita nitong may kausap na babae ang ama noong nakaraang gabi kaya nagalit ang kanyang ina.
Ayon at patuloy pa rin sa pagpapakalma ang kanyang ama sa nag-aalburutong asawa. Dali-dali rin itong sumakay sa kanyang karwahe upang hindi siya malintikan ng kanyang ama kung sakaling maabutan siya.
Agad din naman itong tumikhim at tumigil sa kakatawa ng makita ang mariing titig sakanya ni Anne. Pagkatapos kase siyang pagalitan ng ina ay itong si Anne naman ang sumunod. Halos sa buong oras na pag-aasikaso nito sa kanya ay wala rin itong tigil sa pagsesermon sa kanya. Kaya kahit hindi pa sila nakakarating sa palasyo ay parang ubos na ang lakas niya.
'Sa susunod talaga hindi na ako aalis ng hindi nagpapaalam, hindi ako nainform na dalawang pinaglihi sa dragon pala ang sasalubong sa akin.' isip niya pa at napalunok dahil hindi pa rin natatanggal ang titig ni Anne sa kanya. Mabilis niya rin inilagay ang dalawang bulak dahil muling itong nagbunganga dahil sa ginawa niya kani-kanina lang.
'Akala ko ligtas na ako kay ama, may isa pa pala.'
Makalipas ang tatlong oras ay narating na rin nila ang palasyo at nanghihina namang bumaba si Amore. Napagod yata ito sa byahe at sa sermon ng nag-alaga sa kanya.
Agad din naman silang naglakad papasok ng palasyo. Pasado alas-otso na rin at malapit nang magsimula ang pagdiriwang.
"His Grace, Duke Alonzo Calvino Blair and, Her Grace, Duchess Isabel Theanie Blair together with their daughter, Lady Amore Calithea Blair have arrived!"
Agad natigil ang tunog ng musika at lahat ng atensyon ay napunta sa pamilyang bagong dating. Lalo na sa babaeng naglalakad sa likod ng mag-asawang Blair. Lady Amore strode into the room, radiating her confidence and authority. Her intimidating presence made them feel a mix of admiration and envy as they laid their eyes on her. She is wearing a stunning dress that makes her alluring in everyone's eyes. It has a combination of white and gold hues, with a bold red beading on its daring thigh-high slit, a pair of gold earrings, and a necklace with a rare red gemstone on it, which makes it seem as if it was designed specifically for her.
Matapos silang makapasok ay agad nilang hinanap ang lamesang nakalaan para sa kanilang pamilya ay sunod-sunod na ring nagsilapitan ang ibang noble family upang batiin sila lalong-lalo na ang nag-iisang binibini ng Duke of the South. Malugod naman silang tinanggap ng pamilya at binati pabalik.
Amore smiles at everyone who greeted her, and she interacts with all of them with enthusiasm.
As the party continues, an announcement makes everyone stop and waited for the person to enter the hall.
"His Highness, King Alexir Zarek Maximo Vyzhga, have arrived!"
BINABASA MO ANG
The Queen's Charm
RomanceIsabela Santos was a successful businesswoman and a doctor at a very young age of 23, a city governor for 5 years. Loved by her people for she did everything within her power to give her people a peaceful city to live in. But she died in a car acci...