"His Highness, King Alexir Zarek Maximo Vyzhga, has arrived!"
Lahat ng atensyon ay nasa pintuan at nag-aabang sa pagpasok ng Hari na iilang beses lamang nilang nakikita dahil mailap na ito noon pa man at mas lalong naging mailap ng mawala ang dating asawa.
All the nobles inside the grand hall eagerly anticipated the King's presence at this important event. Still, to their disappointment, it was not the King who appeared but rather his loyal servant. Eunuch Magnus is walking towards the king's throne, holding a golden scroll.
'Huh, kung alam ko lang na hindi ka sisipot, edi sana nagbasa nalang ako sa library. Asshole.' inis na sambit ni Amore sa isipan nang makita nito ang eunuch ng hari ang pumasok imbis na siya.
Naiinis man ay hindi ito pinakita ang dalaga dahil sa maraming nakamasid sa kanya ngayon, and letting them see that she was affected by what is happening can ruin her image. She maintain her composure. Her calm demeanor is one of the things that nobles admire. Kilala siyang kalmado ng lahat sa kabila ng sigalot at problemang nangyayari sa isang negosyo nito.
Besides, why would she be affected by this situation. Una't sapol ay wala rin sa wisyo ang dalaga na makita ang pagmumukha ng hari at baka hindi niya mapigilan na maipakita sa lahat ang pagkadigusto dito.
Agad na humarap ang nobles ng marating ng eunuch ang trono ng hari. They are waiting for the king's message inside the golden scroll, nakatatak dito ang isang tigre na may hiwa sa mata at isang espadang sa likod. It is the king's royal seal.
"The King cannot attend this momentous event due to an important thing for which his presence is much needed. It was said that there was a sudden attack in the northern part of the kingdom by some dangerous creature that affected the whole town."
'Sudden attack? That's unusual.' isip pa ni Amore. Sa pagkakaalala niya ay hindi pa mating season ng mga mababangis na halimaw ngayon kaya nakakapagtaka kung bakit naghahasik ito sa Brindlemark o mas kilala sa mga berde nitong tanawin. The town in the northern part of the kingdom are surrounded with a lot of forest kaya hindi nakakapagtaka kung bakit may mababangis na hayop dito.
Pero dahil nga ay hindi pa mating season ngayon, hindi pa gano'n kaagresibo ang mga hayop at kung sakali mang may iilang aatake ay kaya itong respondehan ng kawal ng duke sa norte. Also, the people in the north were trained to fight for them to be able to protect themselves. Mula bata ay tinuturuan na silang lumaban ng namamahala sa lugar ayon na rin sa kautusan ng dating hari, mapababae man o lalaki.
Noon ay hindi ito sinang-ayonan ng mga ministro sa takot na baka mag-alsa ang mga ito sa hari but the former king made his decision firm kaya walang nagawa ang mga ministro kun'di ay hayaan ang hari. But little did they know, the people in that town are the most loyal people of the royal family. Kaya kahit may iilang ministro ang nagnanais na mag-aklas ang mga ito ngunit bigo sila dahil sa loob ng maraming dekada ay ni minsan hindi naging banta ang mga mamamayan ng norte sa trono. Those ministers that wishes the royal family demise could only sigh in defeat as the thing they keep on wishing never happen at all.
'Nakakapagtaka.' patuloy na sambit ni Amore sa isip nito. Nabalik naman agad ang atensyon niya sa eunuch ng magsalita ito.
"However, the king left a message for everyone to hear." tumikhim ito bago binuksan ang scroll na kanina pa nito bitbit.
'I, King Alexir, would like to express my deepest apologies for my inability to attend this important event. The situation in the north requires my immediate attention and that is something I cannot ignore.
In my absence, I am pleased to announce a significant decision that will benefit our kingdom. This King has found a suitable lady to sit with me. After a careful consideration, I have chosen Lady Amore Calithea Blair, daughter of Duke Alonzo Calvino Blair and Duchess Isabel Theanie Blair, to be my wife and future queen.
As a token of my appreciation for their loyalty and service, I grant Duke Alonzo Calvino Blair the title of Grand Duke and award him an estate in Valtorium, situated in the southernmost province of our kingdom. Additionally, I reward him with one sack of gold as a symbol of my gratitude.
Please know that this decision was made in accordance with my royal decree issued three weeks ago. I am confident that Lady Amore Calithea Blair will bring prosperity and wisdom to our kingdom as its future queen.
Enjoy the rest of the evening.
May the blessings of the kingdom be upon you all.
Your King,
Alexir Zarek Maximo Vyzhga.'
"Long live the King! May the crown prosper!" sigaw pa ng nobles pagkatapos basahin ng eunuch ang mensahe. Umalis din naman agad ang eunuch at hinayaan na magsaya ang lahat.
Mahinang napabuntong hininga naman si Amore dahil isa-isa nang nagsilapitan ang mga noble sa kanya upang batiin ito at syempre magkipag-plastikan para sa koneksyon. All the nobles are trying to gain her and her family's favor. Sa pagtaas ng ranggo na kanyang ama't ina ay siya rin ang pagdami ng mga noble na nakikipag-usap sa kanila.
Umaabot din ng ilang oras ang naging deskosyon niya sa mga ito bago nila ito iniwan. Nang wala ng magtangkang lumapit kay Amore ay dali-dali itong lumabas ng grand hall at napadpad sa hardin ng palasyo.
"Huh." mahabang buntong hininga pa niya nang makalanghap ng sariwang hangin. That place is suffocating her.
Nakakita naman ito ng isang bench malapit sa fountain kaya agad itong pumaroon at upo.
"Nakaupo rin sa ilang oras kung pakikipagplastikan." mahinang ani nito, takot na baka may makarinig.
Ilang minuto ring nakaupo si Amore habang tinitignan ang mga bituin sa kalangitan ng biglang may na rinig itong iyak ng isang bata. Kinakabahan naman itong nagpalinga-linga, hinahanap kung saan galing ang halinghing na 'yon. Tumayo naman ito at hinanap ang iyak ng bata.
"Ay jusko maryosep!" gulat na sambit ni Amore ng bigla nalamang may isang batang lalaki ang lumabas sa likod ng isang damuhan. Nababalot and buong katawan nito ng dumi at may putik pa ang mga sapatos nitong suot. Madungis rin ang mukha nito, nagmumukhang pulubi ang bata sa itsura nito sa kabila ng mayamang uri na telang suot.
"Hey, are you okay? What happened to you?" nag-aalalang tanong pa nito sa bata na patuloy pa ring humihikbi.
"S-she l-left me." hikbing ani ng bata
She left? Who?
"What do you mean? Nasaan ba ang magulang mo? Bakit ka andito?" tanong niya pang muli.
"M-my p-playmate, i-iniwan niya ako."
"Hey, it's okay. Come here." nagdadalawang isip man ay lumapit pa rin ang batang lalaki kay Amore.
"What's your name?" malumanay na tanong niya pa sa bata.
"Arc-arcturus po, Arcturus Kael Flynn." sagot pa nito. Nagitla naman si Amore, that name... it ring a bell.
"Okay, Kael. Let's go inside, okay? Let's find your parents, baka kanina ka pa nila hinahanap."
"P-pero, how about maive, my playmate. B-baka naligaw rin siya?" tinignan naman ni Amore ang mukha ng bata bago lumuhod at maamong hinawakan ang kamay nito.
"Let's find her after we find your parents, okay?" tumango naman ang bata kaya tumayo na si Amore at hinawakan ang kamay nito bago iginaya papasok.
Hindi pa man silang nakakaapak sa loob ay narinig niya na ang isang malamig at baritong boses ngunit bakas naman dito ang lambing at pag-aalala habang tinatawang ang pangalan ng batang lalaki.
"Kael, anak? Nasaan ka na?"
BINABASA MO ANG
The Queen's Charm
RomanceIsabela Santos was a successful businesswoman and a doctor at a very young age of 23, a city governor for 5 years. Loved by her people for she did everything within her power to give her people a peaceful city to live in. But she died in a car acci...