ℂℍ𝔸ℙ𝕋𝔼ℝ ②①

1.5K 27 4
                                    

FRANCINE'S P.O.V

Nang makarating ako sa police station, ay kaagad akong pumasok sa loob. It's the hard thing to do I know, but he needs to learn a lesson for abusing me.

"Sir, manong pulis tulungan nyo po ako, may irereklamo ako." Panimula ko, nang maka upo ako naka harap ako sa dalawang pulis.

"Miss, ano pong pangalan nyo, at ano pong irereklamo nyo." Wika ng isa at kumuha ng isang notepad and ballpen.

"Francine Joy Reyez po, sir tulungan nyo po ako, ni-ni r@pe po ako ng boyfriend ko, he was manipulating me, pi-pinipilit nya po akong pa sunuduin sa gusto nya." Pinilit kong wag mag ka-utal utal, pero di ko kayang matatagan ang sarili ko.

"Pwede nyo po bang sabihin ang full name ng boyfriend nyo?" Tanong ng isa habang nag sususlat.

I take a deep breath before answering. "Chezter Aldrin Nicklorson po." Wika ko, pero pag ka sabi ko ng pangalan nya ay kita ko ang pag ka bigla sa mga mata nila, at sandali pa silang nag ka tinginan.

"Bakit po may problema po ba?" Takang tanong ko, pero umiling-iling lang sila.

"Sandali lang ma'am, malaking tao at mainplowensa po ang boyfriend nyo, may tawagan lang po kami na mas makakatulong sa inyo." Wika ng isa kaya tumango-tango nalang ako.

"Sana po matulungan nyo ako." I pleased, sana nga, kase kahit mahal ko sya wala syang karapatan na manipulahin ako.

Pinag hinatay muna nila ako, napatingin ako sa cellphone ko na hawak hawak ko ng tumunog ito, nang tignan ko ay nag text si ate.

Sisy

"Francine tulungan mo ako, puntahan mo naman ako na laglag ang anak namin."

Halos hindi ko ma proseso ang sarili ko sa nabasa ko, nabuntis si ate?! Kailangan ko syang puntahan, lalo na't kailangan nya ngayon ng karamay.

Kaagad akong tumayo at nag lakad na sana paalis ng may marinig ako na pamilyar na boses.

"Where is she?" Halos manigas ako sa kinakatayuan ko ng marinig ko ang boses nya, di ako pwedeng mag kamali I'm sure!

"Señorito halikayo dadalhin ko kayo sa kanya." Wait are those police really sell me out ?!

The fvck this must be the most bad decision that I made! Fvck I didn't know! I need to get out of this place!

"Ano tara pre uwi na tayo?"

"Pre salikod nalang tayo dumaan, may bigatin daw bisita sila chip."

Rinig ko kaya napa tingin ako sa gawin nila, pahilim ko silang sinundan. Hanggang sa maka labas na din ako, nag madali akong humanap ng masasakyan, hanggang sa maka hanap ako ng taxi.

"Manong Devila Village po, pakibilisan nalang po." Wika ko.

At maya-maya pa ay napahinto kami, ng maka-rinig ng sunod-sunod na tanong ng bala ng baril.

"Ma-manong ano pong nangyayari?" Kabado akong tanong, what the he'll is happening?!

"Hindi k-ko po alam ma'am, may bumaril po sa gulong, hindi po makaka andar ang sasakyan." Ramadan ko ang kaba nya, kaya tumingin ako sa likod para tignan kung sino ito, at may nakita akong mga men in black na naka hilera. Until someone came out of the van, alam ko sya toh kaya di ko alam kung pano!

Run If You Can #S4:Loving Mr.ManyakWhere stories live. Discover now