Chapter 5

4.3K 53 2
                                    

Abegail

Pinayagan ako ni Raiver na umuwi sa bahay ko. Hindi ko siya makausap ng maayos dahil nagmamadali siya umalis kanina dahil kailangan siya sa Ospital. Nakita ko si Mommy at Daddy sa Dining area. Nagulat sila ng makita nila ako.

"Abegail ikaw ba yan?" Bigla ako niyakap ni Mommy.

"Anak nag-alala kami ng Mommy mo sayo. Where have you been? Three days ka hindi umuwi sa bahay. Ang sabi ni manang ang huling paalam mo pupunta ka sa birthday ng Friends mo?" Sabi ni Daddy.

"I'm sorry Mommy, Daddy sorry po." Sabi ko sa kanila.

"Alam mo ba nag report kami sa Police na baka napa-ano kana, Finally you're safe at nakauwi kana" sabi niya.

"I'm so tired Mom, I need to rest" Dumiretso ako sa kwarto ko. Humiga ako sa kama at nakatingin lang ako sa kisame.

Buo na ang desisyon ko bumalik sa America. Kakalimutan ko na ang lalaki yun. Just one night affair without feelings. Ayaw ko na ma alala na may nangyare sa amin ng Doctor na yun. Sinabi ko kay mommy na Gustong-gusto ko bumalik sa America at pumayag naman siya. Nag book ako agad ng ticket ko.

Nag flight ako papunta sa US.Mabuti dito tahimik ang buhay ko. May sarili ako condo dito kaya doon muna ako. Pumasok ako sa loob ng condo at hindi naman makalat. Nag linis-linis muna ako bago inayos ang mga sofa at table. Kumpleto naman ang mga gamit ko dito kaya aayusin ko nalang pagkatapos ko maglinis. Linisan ko ang Refrigerator dahil lalagyan ko ito ng mga Grocery.

Nakatulog ako Pagkatapos mag linis. Umaga na pala at naisipan ko mag Jogging dahil maganda ang panahon ngayon. Short at T-Shirt ang outfit ko today. Sinuot ko ang rubber shoes. Lumabas ako sa condo bago bumaba sa lobby. May malapit na Park dito kaya doon nalang ako mag Jogging.

"Y-Yeah right" Tumayo ang balahibo ko sa katawan ng marinig ko ang boses niya.

"Raiver" Ngayon Kitang-kita ko siya sa harapan ko. Medyo magulo ang buhok niya pero gwapo parin. Mas lalo siya pumo-pogi ngayon. Ano ba skincare ng lalaki ito bakit palagi fresh at gwapo. He's looking good now."Anong ginagawa mo dito sa America?"

"Bakit hindi ka bumalik?" Seryoso sabi niya at Kitang-kita sa mata niya na seryoso sa bawat salita binibitawan niya."Hinintay kita"

"Bakit? Alam mo naman na hindi na ako babalik sa bahay mo Raiver." Sabi ko sa kaniya.

"Ganun nalang ba sayo kadali kalimutan ang nangyare satin ng gabi yun Abegail?"

"That was accident Raiver" sabi ko.

Tumawa siya."S-Seriously Abegail,Aksidente yun, Parehas natin ginusto ang nangyare"

"Just one night Affair Raiver. Mag move on kana pwede, kalimutan mo nalang na nangyare sayo yun." Saad ko.

"No, Para sakin special yun Abegail"

Ngumisi ako.

"A-Are you kidding me Raiver, anong special doon, Ginagawa mo naman sa iba babae yun diba. Kaya hindi special yun" Saad ko.

"Wala ako babae Abegail, Wala ako dini-date."

"Bakit mo ba sinasabi sakin yan para ano? Para makuha mo ako ulit. Alam natin na mali ang nangyare diba.

"Even if I closed my eyes I will still see you, if I closed my ears I will hear you. You are always in my heart and you are my soul mate. I am obsessed with you. I miss you" Ang lakas ng tibok ng puso ko.

"Pwede ba tigilan muna ako Raiver."

"Ayaw ko" Pagmamatigas niya."Ayaw ko ng ganito Abegail, kaya sinundan kita dito sa America para mag-usap tayo ng maayos."

"Bumalik kana sa Pilipinas, ito ang gusto ko pamumuhay tahimik at malayo sa Gulo." Sabi ko.

"Na pressure ba kita? Ayaw mo ba sakin Abegail?" Nagsumamo tanong niya sakin.

Huwag ka marupok Abegail. Porket may nangyare sa inyo ng gabi yun pwede muna siya mahalin.

"Tigilan muna ang kahibangan mo sakin Raiver.Mag move on kana, Isang gabi lang yun."

"I like you, Abegail, I really do"

Tinalikuran ko siya, Nagawa niya sundan ako sa America dahil sinabi niya gusto niya ako. Araw ng lunes ngayon, Nag apply ako sa isang kumpanya at natanggap naman ako. May nakilala ako mga Filipina dito sa America.

Maaga ako pumapasok sa trabaho.Medyo nag adjust pa ako pero okay naman. Seven o clock ang off ko sa work. Inayos ko muna ang gamit ko bago lumabas sa Building.

Bigla may humawak sa braso ko.Kilala ko na agad ang tao yun dahil sa pabango niya.

"Ikaw na naman" sabi ko.

"H-Hell is loving you in my sleep and waking up alone.When I close my eyes, I see you. When I open my eyes, I miss you,My memory loves you!it asks about you all of the time."

G-Gustong-gusto ko maniwala sa sinasabi niya dahil sinundan niya ako dito sa America kaso nahihiya ako dahil sa kagagawan ng Daddy ko sa Parents niya. Gusto ko man siya iwasan at layuan pero paano? Dahil palagi niya ako sinundan kahit saan ako pumunta. Pati dito sa work ko sumusunod siya.

Ayaw ko kausapin si Dad tungkol sa nakaraan nangyare dahil alam kung magsisinungaling lang siya sa akin at hindi niya aaminin ang Buong katotohanan. Ayaw ko kausapin ang tao Sinungaling. That my point.

"Pagod ako Raiver, Kailangan ko umuwi"

Hinawakan niya ang kamay ko.

"Mag usap naman tayo oh. Nasasaktan ang damdamin ko sa tuwing iniiwasan mo ako. May sakit ba ako para iwasan mo huh?"

"Hindi tayo pwede Raiver."

"Why? Sinabi ba sayo ng tadhana na hindi tayo puwede? Sabihin mo nga sakin?"

"Bakit ba ang kulit-kulit mo Raiver?" Prangka tanong ko sa kaniya.

"I love you"

"May nangyare lang sa atin mahal muna ako." Saad ko sa kaniya.

"Na love at first sight ako sayo. Ewan kung paano ako Nagkagusto sayo. Siguro hindi naman masama magkagusto sayo right. Siguro hindi naman masama kung sayo lang ako tinamaan ng ganito"

"Hindi tayo pwede Raiver. Malaki ang kasalanan ni Dad sayo. Sa Pamilya mo, alam mo yun ang nagpapagulo sa isip ko nito nagdaan araw. Nahihiya ako sayo dahil ang sarili ko ama ang pumatay sa Magulang mo,sana maintindihan mo ang ibig ko sabihin"

"I know, pero pinagkatiwala ko na Police yun Abegail. Wala ako pakialam kung ano man ang ginawa ng Dad mo sa parents ko. Ang point ko dito ang satin dalawa."

"Bumalik kana sa Pilipinas, baka hinahanap kana sa Hospital." Mariin na sabi ko sa kaniya.

"No. Hindi ako babalik sa Pilipinas dahil wala naman doon ang babae gusto ko. Sa harapan ko ngayon ang babae mahal ko. Maniwala ka man sa hindi. Its up to you Abegail" Aniya.

"Pagod ako diba. Sinabi ko yan sayo. Kailangan ko Magpahinga." Wala gana sabi ko sa kaniya.


"Hatid na kita."

"No thank you Raiver. Kaya ko mag commute mag-isa. Umuwi kana" Pilit ko siya tinataboy.

"Please pagbigyan mo naman ako"

"Ayaw ko nga. Huwag mo sayangin ang oras mo sakin." Sabi ko.

"I won't give up easily Abegail. I court you! Mark my words." Seryoso sabi niya.

Ito naman ang puso ko ang lakas ng tibok. Kainis! Wow malakas ba ang pang-amoy ng lalaki yun at nalaman niya sa America at pati yun address ko.

Grabe!

Raiver Montenegro Obsession [R-18] CompleteWhere stories live. Discover now