Chapter 1

9.5K 74 1
                                    

SIMULA

Abegail

Wala na ako mahihiling sa Diyos dahil lahat binigay niya blessings, May maayos na pamilya. Maayos ang buhay ko ngayon dahil kay Daddy. Nakapagtapos ako sa America dahil 'yun ang gusto ni Daddy. Lahat ng gusto ko binigay niya dahil nag-iisa lang ako anak. Hindi na kaya manganak ni Mama kaya wala ako kapatid. Pangarap ko magkaroon ng kapatid kaya minsan hindi ko maiwasan mainggit kapag may nakikita ako nag bonding na magkapatid. Pagkatapos ko makapag graduate ng Kolehiyo umuwi ako sa Pilipinas dahil na miss ko ang sarili ko bansa ko. Na miss ko ang luto ni Aling Milay na sinigang na Bangus, Adobo manok at ang favorite ko Kare-Kare.

Birthday ngayon ng Pinsan ko si Helen kaya pupunta ako. Simple lang ang suot ko. Simple lang ako manamit at ayaw ko ng masyado bongga at kita na yun kaluluwa. Ayaw ko kasi ng ganun ayos oh kaya pananamit kaya masyado ako conservative sa katawan. Naglagay ako kaunti lipstick sa labi at kaunti Pulbos sa mukha. Okay na to.

Nagpaalam ako kay manang Milay bago ako umalis. Wala si mama at Daddy dahil nasa tagaytay sila para sa Asikasuhin ang negosyo. Sinuot ko ang doll shoes ko.

"M-Manang Milay alis na po ako, kayo na bahala dito sa bahay, baka gagabihin ako ng uwi.e lock mo nalang ito front door manang" Umalingawngaw ang boses ko sa sala.

"S-Sige po Ma'am Abegail ako na bahala mag lock niyan" Saad niya.

"Salamat po" lumabas ako sa bahay at Maglalakad nalang ako palabas ng Village ng may bigla humarang na itim na Van sa harapan ko...Kinabahan ako. Baka holdaper ang mga nakasakay dito.

Bumukas ang pinto kaya Kitang-kita ko ang nakasakay sa loob. Isang lalaki matangkad na may maganda hugis ng panga at labi. Ang sama ng tingin niya sakin.

Sino siya?

"K-Kunin niyo ang babae yan now!" Maawtoridad na utos niya sa lalaki kulay itim ang suot na damit.

"Wait sino ba kayo? Ikaw sino ka bakit mo ako pinapakuha sa tauhan mo?" Tanong ko sa kaniya.

Hindi siya kumibo at may dalawa lalaki humawak sa braso ko at bigla ako nawalan ng malay.Dahan-dahan ko binuksan ang mga mata ko, Nakita ko sa loob ako ng isang kwarto. Pinasadahan ko ng tingin ang sarili ko, Ito parin ang suot ko. Walang pinagbago at ang huling na alala ko may tao dumukot sakin. Sino-sino sila.

Tinalian ang isang kamay ko sa Headboard ng kama.

"Are you awake" Nagulat ako dahil may tao nagsasalita sa loob ng kwarto. Naaninag ko siya, Hindi ako pwede magkamali siya ang lalaki kumuha sakin kanina. Siya ang nag-utos na isakay ako sa Van kaso may tinakpan ang ilong ko gamit ang panyo.

"S-Sino ka?" Garalgal ang boses ko.

"Hindi mo ako kilala?" Ngumisi siya.

"Magtatanong ba ako kung hindi kita kilala, sino kaba at bakit mo ako dinala dito? Bakit may tali ang kamay ko?"

Umigting ang panga niya.

"I'm Raiver Montenegro,Tandaan mo ang pagmumukha na ito! Dahil sa kamay ko ikaw mamatay,Ikaw ang magbabayad sa kasalanan ginawa ng magulang mo.You slut! Magdasal kana iligtas ka ng tatay mo!" Ano ba pinagsasabi ng lalaki na ito sakin. Hindi ko maintindihan, bakit.

Napailing ako.

"Ano papatayin mo ako at bakit? Ano kasalanan na ginawa ng magulang ko? Tell me ano yun?" Na intriga tanong ko sa kaniya.

"Ang galing mo magpanggap, Are you sure wala ka alam" Gumagalaw ang panga niya.

"Wala ako alam. Gusto ko malaman galing mismo sa bibig mo kung ano ang kasalanan ginawa ng magulang ko sayo?"

Nagulat ako ng sinuntok niya ang mesa.Ang sama ng tingin niya sakin, Sa tingin na 'yun ay parang gusto niya manakit.

"Ikaw ang Unica hija ni Ramon Sanchez. I'll check your background. Gusto mo talaga malaman"

"Oo gusto ko!" Sabi ko.

"Ang tatay mo ang pumatay sa magulang ko. Bata pa ako nangyare ang malagim na Krimen na yun, Wala ka alam dahil marami tinatago sekreto sayo ang tatay mo" Natauhan ako bigla.

"Alam ko inosente si Dad, alam ko hindi niya yan kaya gawin" Matigas na sabi ko.

"B-Bullshit! Yan pinagtatanggol mo pa ang wala hiya ama mo Abegail."

"Pati pangalan ko alam mo"

"Oo,inalam ko lahat tungkol sa tatay mo. Lumaki ako walang magulang dahil wala awa ang tatay mo pinatay ang magulang ko. Ang unfair diba. Nag sumikap ako sa buhay ko para babalikan ko ang pumatay sa parents ko. Now ito na bumalik na ako para maningil at sisimulan ko yun sayo" Seryoso sabi niya.

"Hindi ko alam ang mga nangyayare. I'm sorry sa ginawa ng Dad ko" Hindi ko mapigilan tumulo ang mga luha sa mata mo.

"Wag ka umiyak, Malas mo lang dahil ikaw ang anak niya. Hindi mo ako kilala kung paano ako maningil. Nakakatakot ako maningil kaya humanda ka" Saad niya.

Lumabas siya sa kwarto. Wala ako cellphone at mahirap makalabas sa bahay na ito. Ang dami body guard. Nagulat ako sa rebelasyon nalaman ko. Pinalaki ako ni Dad na punong-puno ng pagmamahal at tinuruan niya ako ng magaganda asal, Pero sa nalaman ko totoo kaya mamatay tao ang Daddy ko?

I respect him dahil Daddy ko siya.Gusto ko siya tularan dahil napakabuti niya tao pero sa nalaman ko kanino ba dapat ako maniwala. Gusto ko makausap si Dad pero paano? Wala ako phone!

Ngayon wala ako karamay. Wala si Mom, Wala yun mga friends ko. Sino ang malalapitan ko dahil kinulong ako ng lalaki 'yun. Gusto ko umiyak dahil sa mga nalaman ko. Gusto ko lang naman tahimik na buhay, bakit nagkaganito. Ang gulo. Ang dami ko Gusto malaman kay Daddy kung totoo ba pinatay niya ang magulang ni Raiver.

Nakita ko dumidilim na ang kalangitan at pa gabi na pala.Bigla bumukas ang pintuan, Si Raiver may dala pagkain na nakalagay sa Food tray.

"Diba Gusto mo ako patayin? Sana hindi kana lang nag-abala dalhan ako ng pagkain dito" inirapan ko siya sa sobra Inis ko.

"Bakit Gusto muna ba mamatay agad? Madali ako kausap"

"Oh bakit hindi mo gawin, puro ka salita" Nilapag niya ang food tray sa mesa at hinawakan niya ang panga ko.

"Matapang ka" Piniga niya ang panga ko.

"Bitiwan mo nga ako. Alam mo sana tinuluyan mo nalang ako kaysa sa pinapahirapan mo ako. Alam ko mabuti ka tao"

"God,Shut up! Hindi mo ako kilala Abegail. Kumain kana"

"Hoy Raiver wala kaba balak alisin ang tali sa kamay ko. Gusto ko mag banyo pero hindi ako magawa." Sabi ko sa kaniya at inalis niya agad ang tali sa kamay ko.

"Mabuti naman may awa kapa. Huwag ka mag alala hindi ako tatakas" Dumiretso ako sa banyo at sinara ko agad ang pintuan. Umupo ako sa tiles at umiyak ng umiyak. Gusto ko ilabas ang sakit na nararamdaman ko.

Hindi ko lang matanggap na mamatay tao ang Daddy ko.Parang hindi ko siya kilala. Parang ang dami niya tinatago sakin. Gusto ko malaman kung ano ang tinatago niya sakin.

Dapat ba ako maniwala sa sinabi ni Raiver oh baka niloloko niya lang ako! Sino ba ang dapat paniwalaan ko. Alam ko seryoso siya kaya niya ako patayin. Babahiran niya ang kamay nito ng dugo para sa Paghihigante. Para makuha ang hustisya dahil walang awa pinatay ang Magulang niya. Kahit ako magagalit kapag nalaman ko pinatay ang magulang ko,walang kalaban-laban!

Raiver Montenegro Obsession [R-18] CompleteWhere stories live. Discover now