Chapter 9

3.6K 45 2
                                    

Abegail

P-Pinagtapat ko ng maayos kay mommy ang buong nangyare. Hindi ko ba alam kung kaya niya tanggapin oh matanggap niya nakakulong si Daddy ngayon.

"Paano mo nagawa ito sa Daddy mo Abegail, lahat ginawa niya para sayo. Para mapabuti ang buhay mo" Saad niya.

Kinagat ko ang labi ko mas madiin pa doon.

"Mom sinabi na sakin ni Daddy ang buong katotohanan na siya ang Master mind sa pagkitil ng buhay ng mag-asawa Montenegro, Mom galit na galit yun anak. Kaya ko ito ginawa dahil ayaw ko mamatay si Daddy." Sabi ko sa kaniya.

"Pinakulong mo ang sarili mo ama." Aniya.

"Dahil may kasalanan si Dad sa batas at sa Diyos. Mom pwede ba huwag niyo kampihan si Daddy sa kasalanan ginawa niya. Kriminal si Dad mom" sabi ko.

"God, Shut up Abegail, you getting on my nerves."

"Dahil si Daddy parin ang kakampihan mo hanggang sa huli diba. Sino ba ako para sayo Mommy sabihin mo nga?"

"You're my daughter Abegail"sabi niya.

"Talaga ba Mom? Bakit tinago mo sakin ang buong katotohanan na sa totoo pagkatao ko. I'm adopted child."

"Kanino mo nalaman yan anak?" Pinasadahan niya ako ng tingin.

"Sa ibang tao. Kitang-kita ng dalawa mata ko ang nakalagay sa Files na hindi niyo ako anak ni Dad. Ang gusto ko malaman sino ang mga magulang ko? Sino ang Mommy ko? Where is she now?" Seryoso tanong ko sa kaniya.

"Hindi ko alam kung sino ang totoo nanay mo Abegail" Saad niya.

"H-How about my father true identity? May alam kaba Mom?"

"Hindi ko kilala ang totoo tatay mo. Dahil noon kinuha ka namin sa Orphanage hindi ko nakita ang mga files."

"Bakit hindi niyo sinabi sakin na ampon pala ako. Mom ang gusto ko lang naman malaman ang buong katotohanan at yun lang" sabi ko.

"Dahil ayaw namin ng Dad mo na masaktan ka. I'm sorry Anak dahil nag Sinungaling kami sayo ng Dad mo" Aniya.

"Okay na yun mom." Wala gana sabi ko.

Nakita ko siya sa lobby, Pagpasok ko sa Building. Ganun parin ang Hitsura niya. Gwapo at Hot. Siguro noon nagpa-ulan ng D'yos ng ka gwapuhan sinalo niya lahat.

"I miss you. I might not always show it, might not always tell people, But on the inside, I miss you like crazy."

Ito naman ang banat niya!

"Nakamit muna ang hustisya na matagal mo nang gusto makuha" Sabi ko.

Kumunot ang noo niya.

"What do you mean?"

"Pinakulong ko si Dad. Dahil malaki ang kasalanan niya sa batas at sayo"

"Ano? Kailan at bakit Abegail?"

"Oo killer ang Daddy ko. Hindi ko siya tunay na Ama, Kahit ganun tinuring niya ako tunay na anak. Binihisan, pinakain at pinag-aral. Wala ako sa kinatatayuan ko ngayon kung hindi dahil sa kaniya. I love him, I respect him Raiver.kaya ko ito ginawa dahil ayaw ko mamatay si Dad sa kamay mo. Hindi ko hawak ang pag-iisip mo ngayon at sa bukas na darating." Prangka sabi ko sa kaniya.

"What?"

"Oo yun ang totoo, happy, ayon si Daddy dadalhin sa Manila at ikukulong siya sa Manila City Jail. Masakit sa side ko dahil Daddy ko siya. Kaya ngayon nakamit muna ang Hustisya na matagal muna gusto makuha"

"Abegail naman"

"Dahil may plano ka mag higante diba. Kaya may baril ka kasi papatayin mo ang magulang ko sa sarili mo kamay Raiver. Hindi ako tanga at inutil para hindi ko malaman ang mga plano mo. Oo nga pala pagdating ni Daddy sa Pilipinas, aakyat na ang kaso na isasampa sa kaniya sa Justice. Umuwi ka ng Pilipinas para kasuhan mo si Dad." Nagwawala kibo lang siya habang nakatingin sa akin."Oh wala kaba sasabihin sakin. Oo totoo lahat ng narinig mo galing mismo sa bibig ko Raiver."

"I'm sorry kung nasaktan kita. Oo galit ako sa Daddy mo sa Pamilya mo pero nagbago ang lahat dahil sayo. Wala ako mapapala kung mag higante ako sayo oh sa Pamilya mo. Tama ka ipagkakatiwala ko na yun sa batas."

"Dahil ba nalaman mo ampon ako?"

"Hindi dahil iba ang nararamdaman ko para sayo. Ano pa ba ang Gusto patunayan sayo Abegail?" Tanong niya.

"Wala. Tama na Raiver. Sana maging masaya ka sa buhay mo ngayon."

"No! Hindi ako magiging masaya kapag wala ka sa tabi ko. Abegail naman kailangan pa ba ako Lumuhod sa harapan mo para matanggap mo ako. Bilang ako?" Aniya.

"Raiver ano ba yan pinagsasabi mo"

"Bakit ba ayaw mo sakin?" Ito naman tayo!

"Dahil hindi kita mahal. Sana alam mo yan" Mariin na sabi ko sa kaniya.

"Talaga? Bakit mo binigay sakin ang virginity mo kung hindi mo ako mahal?"

"Dahil napasubo na ako. Nawala ako sa katinuan" Rason ko sa kaniya.

"Natatakot kaba mahalin ako dahil pwede ko patayin ang Daddy mo. Isa ba yun sa mga hadlang Abegail? Sagutin mo nga ako?"

"Hindi, Hindi porket may nangyare satin mamahalin na kita. Hindi ganun kadali yun Raiver."

"Siguro pwede tayo mag simula ulit. Wala takot at ilangan sa bawat isa. Pwede ba kita ligawan Abegail Sanchez" Pinunasan niya ang kamay nito."Ako nga pala si Doctor Raiver Montenegro. Surgeon Doctor sa Pilipinas. Dito ko kasi ma'am nakita ang true love ko. Pwede ko ba siya ligawan? Kung bibigyan niya ako ng pagkakataon,Why not" Aniya.

Natatawa nalang ako sa sinasabi niya.

"Ang baduy mo manligaw Doc" sabi ko.

"Atleast ngumiti ka. Ano pwede po ba. Kasi tinamaan na talaga ako."

"Corny mo" inirapan ko siya.

"Wala eh, Gustong-gusto ko talaga siya. Ang cute niya kasi magalit sakin. Tapos ang cute niya umiyak."

"Tigilan mo ako Raiver hah" sabi ko.

"Miss beautiful pwede ko ba mahingi ang cellphone number mo?" Nakangisi sabi niya.

"Ano ito text mate lang ang peg?"

"Pwede oo, pwede call mate. Sige na ibigay muna sakin ang number mo tapos tawagan kita" Pangugulit niya sakin.

"I'm sorry ayaw ko"

"Damot mo naman. Sige na" Napakamot ako sa ulo ko. Ang kulit talaga.

"Oh ayan ang number ko, ang kulit mo" sabi ko sa kaniya.

"Thank you"

Umalis ako sa harapan niya.

"Ehem Kaya Pala masaya dahil may bago manliligaw ayeeeh" kinikilig na sabi ni Caren.

"Owh yun ba sa lobby kanina. Ikaw Abegail ang haba ng hair mo abot hanggang sahig. Ikaw na" sabi ni Yen.

"Hindi lang pala kayo maingay, Tsismosa din haha" sabi ko.

"Naku Abegail sagutin mo na kasi. Gwapo, Hot, matangkad at gentleman, saan kapa" sabi ni Caren.

"Isa kapa masyado kunsitidor. Mas mabuti pa mag work na muna tayo." I just rolled my eyes.

"Para hindi na malamig ang pasko mo haha" natatawa sabi ni Yen.

Hindi ko nalang pinapansin ang pang-aasar nila. Mas naka focus ako sa trabaho. Na miss ko si Dad, alam ko mapapatawad niya ako sa ginawa ko. Sana maunawaan ako ni Daddy.

Sana nga Abegail kaya ka Patawarin ng Daddy mo.

Masakit dahil nakakulong siya, kahit ano gawin niya pagtatago ng lihim ay mabubuking parin. Wala siya takas sa batas at sa mata ng Diyos. Masama ang pumatay ng tao.

Raiver Montenegro Obsession [R-18] CompleteWhere stories live. Discover now