Chapter 2

5.4K 67 1
                                    

Raiver

"Raiver are you busy today?" Seryoso tanong niya habang pumasok sa Loob ng Opisina ko.

"Why are you asking Kenneth?" I asking.

"Alam ko hawak mo ang anak ni Ramon Sanchez, Raiver ano ba plano mo sa babae yun? Kinulong mo siya sa Resthouse mo. What happened to you? Diba napag-usapan na natin ito. Hayaan natin ang batas mag aksyon, Gumagawa ka ng sarili decision mo. What the fuck" sarkastiko sabi niya.

K-Kinuyom ko ang kamao ko. Pinasadahan ko siya ng tingin.

"I change my mind Kenneth, ayaw ko umasa sa Pulis para mahuli ang hayop na 'yun"

"What the hell Raiver. Huwag mo ilagay sa kamay mo ang batas. Kilala kita at alam ko may balak ka patayin ang babae 'yun dahil punong-puno ng galit ang puso mo" Aniya.

"Bulag kaba? Pinatay ng hayop na Ramon na yun ang Magulang ko. Kitang-kita ng dalawa mata ko kung paano niya barilin si mama at papa. Mahirap para sakin ang nangyare Kenneth kaya nag sumikap ako, Dahil may plano ako babalikan ko sila kapag kaya ko na. Hindi ako tumigil noon at sinubaybayan ko sila. Habang sila masaya at kumpleto ang pamilya pero ako nangungulila sa pagkamatay nila. Wala na ako nakikita awa sa Pamilya Sanchez. Isa-isahin ko sila hanggang sa makuha ko ang Hustisya." Mariin na sabi ko.

"Mamatay tao kana rin Raiver. Parang hindi na kita kilala."

"Nang dahil sa kanila kaya ako nagkakaganito, Ipaghihigante ko ang magulang ko dahil sinira nila ang buhay ko." Seryoso sabi ko.

"Chill and calm down dude. May dapat ka malaman" Nilapag niya ang isang brown envelope sa ibabaw ng desk ko.

"Tignan mo ng malaman mo Raiver." Kinuha ko ang Brown envelope na nasa harapan ko.

"Ano ito Dude?"

"Hindi totoo anak ni Ramon si Abegail" Nagulat ako sa sinabi niya.

"What?"

"Kinuha ang mga files na yan sa St.Mary Orphanage Dude. One years old si Abegail ng ampunin ng mag-asawa ang bata. Hindi sila magkaroon ng anak kaya napag desisyunan nila umampon. Look Raiver, gusto mo patayin ang babae inosente na wala ka alam-alam. Mag isip ka nga" Nabitawan ko ang hawak-hawak files.

"I don't care, Kung ampon siya or what Kenneth, hindi magbabago ang nakita ko ang Tatay niya ang pumatay sa Magulang ko."

"Alam ko, May DNA Test result diyan. May naitago copy ang St.Mary Orphanage, anak siya Mister Samuel Sta.Ana, Positive ang result, ano Raiver kaya mo ba talaga ituloy ang mga plano mo. Kaya mo ba talaga patayin ang anak nang tao tumulong sayo?"

Natigilan ako bigla. Nakita ko Positive ang result ng DNA test. Bakit ganito parang Niloloko ako ng Tadhana.

---------------------------------

Abegail

Kanina pa ako nakatulala habang nakatingin sa labas ng bintana. Ang dami guwardiya nakabantay sa bungad ng malaki Gate. Narinig ko bumukas ang pintuan kaya napalingon ako. Isang matanda babae ang pumasok at may dala-dala pagkain.

Lumapit ako sa kaniya.

"Manang tulungan mo ako" nagmamakaawa sabi ko sa kaniya.

"Hija gusto man kita tulungan pero paano. Mahigpit ang mga bantay sa labas at mananagot ako kay Sir Raiver kapag nalaman niya ito" Hinawakan ko ang kamay niya.

"I know manang pero gusto ko makausap ang Daddy ko. Ang dami ko Gusto itanong sa kaniya."

Pinisil niya ang kamay ko.

"Paano Hija? Natatakot ako kay Sir Raiver. Iba siya magalit at ayaw ko mapagalitan. Kumain ka muna para makapag isip ka ng mabuti" Saad niya.

"Pasensiya na Manang na abala ko pa kayo" Sabi ko.

Raiver Montenegro Obsession [R-18] CompleteWhere stories live. Discover now