Abegail
Nakita ko si Daddy nakahiga sa Ospital bed, Oxygen machine ang nag-alalay sa Paghinga niya. Marami nagawa si Dad na hindi ko nagustuhan pero nandoon parin ang awa ko sa kaniya. Kahit hindi ko siya totoo Ama, siya parin ang Daddy ko. Ang sikip sa dibdib dahil hindi ko aakalain na ganito ang sitwasyon ng pamilya namin ngayon.
Tagos sa Puso ang sakit na nararamdaman ko. Get well soon Dad, Magiging okay ang lahat. Alam ko galit ka sakin dahil pinakulong kita. Kailangan mo pagbayaran sa Batas ang mga nagawa mo.
Ang babaw ng luha sa mata ko dahil unti-unti ito lumalandas sa Pisngi ko. Masyado lang ako emotional ngayon. Hindi ko kaya nakikita ang sitwasyon niya ngayon.
"Mabuti naman nakauwi ka agad" Saad ni Mommy."Hindi mo parin kaya tiisin ang Dad mo" Aniya.
"Oo naman dahil ama ko parin siya. Mom may sasabihin ako sayo"
"Ano 'yun anak?" Tanong nito.
"Kilala ko na kung sino ang totoo Ama ko. Nakita ko ang DNA result, Positive na siya nga ang Daddy ko." Sabi ko.
"That good anak" Hinawakan niya ang balikat ko."Pangarap mo yan diba,ang makilala ang totoo Ama mo." Saad niya.
"Oo Mom, Pangarap ko makilala ang totoo ama ko at salamat sa tao na yun dahil sinabi niya sakin."
"S-Sino ba ang tao na yan Abegail? Kilala ko ba" Umiling ako.
"Hindi mo siya kilala mom" Saad ko.
"Ganun ba"
Mabuti nalang nakapag discharge si Ravier. Magaling na ang sugat niya at bumu-buti na ang kalagayan niya.Ngayon ang araw na makilala ko ang totoo ama ko. Hindi ko alam ang nararamdaman ko ngayon. Kinakabahan na ewan. Na excite ako makilala ang Biological Dad ko.
"Shall we" Saad ni Raiver bago hinawakan ang kamay ko.
"Halika na" Pumasok kami sa Loob ng ospital at Namamalagi ito sa Head office, ngayon nasa tapat na kami ng pintuan. Kinabahan ako pero kinakalma ko lang ang sarili ko.Pinihit ni Raiver ang seradura ng Pintuan.
"Huwag ka masyado kabahan" Saad niya sabay pinisil ang kamay ko.
"Oh Raiver,what are you doing here?" Tumayo siya sa kaniyang kinauupuan. Tumingin siya sakin.
"Tito may dapat po kayo malaman" Saad ni Raiver. Siya ang totoo ama ko.Ngayon Kitang-kita ko na ang Daddy ko.
"Ano ang dapat ko malaman Raiver?" Kumunot ang noo niya.
"Ang babae nasa harapan niyo ngayon, ang babae anak niyo" Nagulat siya sa sinabi ni Raiver.
"What? How did you know that Raiver?" He's asking.
"Here the proof Tito.Nag tugma sa DNA test mo at kay Abegail, Positive ang result, siya ang nawawala mo anak" Binigay ni Raiver ang transparent envelope.
Pinasadahan niya ito ng tingin.
"Tama ang sinabi mo Raiver, siya ang anak ko" Saad niya at niyakap niya ako ng mahigpit.
"Ikaw ang bunso ko anak, ang tagal kita hinahanap. Akala ko patay kana" Saad ni Daddy sakin. Tama si Raiver napakabuti niya tao.
"Daddy, kayo pala ang totoo Dad ko"
"Tama ba ang narinig ko Dad. She's my sister?" Pumasok ang lalaki matangkad at gwapo.
"Yes Justin siya ang nawawala kapatid mo" sabi nito. Ang lalaki matangkad at gwapo na ito ang kuya ko.
Pinasadahan niya ako ng tingin simula ulo hanggang paa.
"Oh really! Is it true Dad. She's my sister?" Hindi parin siya makapaniwala na magkapatid kami dalawa. Umarko ang kilay niya habang nakatingin sakin.
"Yes is it true Son" Saad ni Daddy.
Pinasadahan niya ng tingin ang mukha ko. Sinipat niya ako mabuti simula ulo hanggang paa. Tinignan niya ang Identity information ko. Binalingan niya ako ng tingin.
"Positive ang DNA test result Dad. Siya ang nawawala mo anak." Saad niya.
"Bakit ba ayaw mo maniwala na magkapatid tayo dalawa?" Prangka tanong ko sa kaniya.
"Hindi lang ako makapaniwala na makikita ka namin ulit. Ako ang kuya Justin mo" pakilala niya sabay inakbayan niya ako. Ano to feeling close agad."Dad maganda pala ang sister ko"
"Exactly Yes son" Ngayon buo na ulit ang totoo pamilya ko maliban sa Nanay ko. Namatay siya, baby pa ako noon.
"Sis mag usap naman tayo" sabi ni Kuya Justine.
"Ano ba pag-uusapan natin kuya?"
"How are you? Hindi lang ako makapaniwala na may kapatid ako babae." Saad niya.
"Alam mo kuya gwapo ka, matangkad, hot at higit sa lahat cute" sabi ko.
"Matagal ko na alam yan sis. Kaya nga sa Nurse Station 2, lahat ng nurse naka duty doon may crush sakin." Aniya.
"Maniwala naman ako sayo" Natatawa ako sa kaniya.
"Bakit ba ayaw mo maniwala. Oh ikaw ang nagsabi sakin na gwapo ako" Aniya.
"Totoo naman kasi. May girlfriend kana ba kuya?"
"Wala pa bakit?" Umarko ang kilay niya.
"Dapat magkaroon kana ng girlfriend nu, gwapo ka naman" sabi ko sa kaniya.
"Porket may Raiver kana, ganiyan kana sakin" Siniko siya sa Tagiliran. Kahit ngayon Lang kami nagkita pero ang tagal-tagal namin closed sa isat-isa.
"Ano ba pinagsasabi mo kuya" His chuckled.
Mas lalo naningkit ang mata niya nakatingin sa akin.
"Parang hindi ko alam na grabe ang titig sayo ni Pare Raiver. Lalaki ako sis kaya alam ko may relasyon kayo dalawa. Alam mo heartrob yan dito sa Ospital. Marami babae nangkakadarapa diyan. Lahat ng Nurse Station dito crush na crush siya. May mga babae doctor na Gustong-gusto siya kaso hindi niya pinapansin"
"Bakit naman" Tanong ko.
"I don't know. Mukha pikihan sa babae. Sinasabihan namin yan noon na maghanap ng mapapangasawa kaso deadma lang kasi wala pa sa vocabulary niya. Kayo pala ang meant to be"
"Tigilan mo ako kuya"
"Uy kinikilig siya. Ang cute mo talaga sis." Saad niya.
"Binobola mo ako e" Ngumuso ako.
"Mukha ba ako bolero huh, basta ang cute mo kaya patay na patay sayo si Doc Raiver."
"Whatever kuya" inirapan ko siya.
Nilapitan ko si Daddy habang may kausap sa Phone.
"Oh Abegail" Hinarap niya ako bago niya pinatay ang cellphone.
"Gusto ko kayo makausap Dad" sabi ko.
"Ano yun Anak?".
"Bakit napunta ako sa Orphanage? Ano ang totoo nangyare Dad?" Gusto ko malaman ang buong katotohanan at ang dami katanungan sa isip ko na Gusto ko masagot.
"Anak naging magulo ang pamilya natin. May naka alitan ako noon, ayaw kita mapahamak dahil lahat kayo papatayin ng kaaway ko kaya dinala kita sa Ampunan. Mas okay at ligtas ka doon. Ang kuya mo naman tinago ko sa America dahil ayaw ko mapahamak kayo" Saad niya
"Pero bakit hindi mo ako binalikan Dad? Bakit?"
"Dahil kinidnap ako ng mga armado lalaki anak. Hindi madali ang mga karanasan ko sa kamay nila"
"Ano?"
"Patawarin mo ako anak, ang dami ko pagkukulang sayo, babawi ako sayo mga pagkukulang ko." Niyakap niya ako.
Tumulo ang luha sa mata ko. Masasabi ko kumpleto na ngayon ang pagkatao ko dahil nakilala ko ang totoo ama ko. Nakilala ko si Kuya Justine. Kung saan man ngayon si Mommy sana maging masaya siya. Kahit hindi ko naabutan si Mommy ay Masayang-masaya ako dahil pinanganak niya ako. I love her so much and I really do.
Mahal na mahal ko ang pamilya ko kaya lahat gagawin ko.
YOU ARE READING
Raiver Montenegro Obsession [R-18] Complete
RomanceSi Raiver Montenegro ang tao ayaw magpalamang sa iba tao, Dahil sa sobra galit niya sa Pamilya Sanchez ay papatayin niya ang anak ni Ramon si Abegail Sanchez. Gusto niya mag higante dahil namatay ang Magulang niya dahil sa kagagawan ni Ramon. May na...