SENIOR HIGH FANFIC EPISODE 118: #SHConfession

300 5 7
                                    

I wanted to hang out with Gino when he invited Sky na pumunta sa jamming nya. Gino is my friend kaya syempre papahuli ba ako? Another thing is, namiss ko maki-jamming sa kanya. He's my bandmate during our Senior High days with Archie so na-miss ko lang ulit. Tsaka simula nong bumalik sila Gino at Tita Cecille dito sa Pinas, never pa kaming nag-hang out together so I just wanna take that chance. Kaya lang binulungan ako ni Tim na wag na munang sumama kasi daw chance daw yon ni Sky na maka-date si Gino. Kaya ayun, nag-back out na lang ako bigla. Tsaka hindi naman sa ayaw kong maka-hang out si Gino, syempre friends pa din kami until now, it's just nag-iba na yong priority ko sa buhay.

"Wait, seryoso ba? Gusto ni Gino si Sky? Kailan pa?" Sunod-sunod kong tanong kay Tim pagpasok pa lang namin ng kotse.

Palagi naman kaming sabay umuwi ni Tim- kapag naunang natapos yong class nya, he'll wait for me. At ganon din ako, palagi ko syang hinihintay kapag class ko naman yong unang natapos. Pero today sabay na natapos yong class namin which is very rare.

Since parehas lang naman kami ng University ni Tim, I decided years ago na bumili ng sarili naming kotse, nag-agree naman si Tim tsaka sa tulong na din ni Tito Elmo at ni Mama kaya we got this black car and we named it Timochi. Ang hirap din ng walang sariling sasakyan kasi ang hagard mag-commute.

"Di mo alam?" Sagot ni Tim habang tinatanggal nya yong ID na nakasabit sa leeg nya saka nya inilagay inside his bag. "Akala ko ba close kayo ni Gino?"

"Well, yeah. Close naman talaga kami ni Gino but-but why I don't know that? Ang alam ko lang si Obet ang gusto ni Sky. At si Luna naman ang gusto ni Gino. Tapos si Z obsessed sa kanya. Ewan, ang gulo."

"Hindi pa rin ba moved on si Z kay Gino? Tagal na non di 'ba?"

"I don't know. But seems like she's still obsessed with Gino until now. Hindi mo ba napapansin yong mga posts nya sa social media? It's all about Gino."

Napabuntong hininga nalang si Tim.

"Hayaan nalang natin sila. Buhay nila yon kaya wag nalang natin silang pakialaman sa kung sino ang gusto nila. Tsaka, matagal naman ng wala si Obet at si Luna, kaya why not di 'ba?"

Napatango nalang din ako kasi may point naman sya sa sinabi nya.

"Sabagay. I just hope na hindi ulit mag-away yong magkapatid just because of Gino. Tsaka, okay lang naman kung magustuhan ni Gino si Sky. Mas matino nga yon si Gino kesa sa'ming dalawa ni Archie."

"Sinabi mo pa. Di katulad nyo ni Archie na mga bullies na nga, ubod pa ng yabang. Tapos puro papogi ang alam." Sabi nya while buckling his seat belt.

"Wow," Nagulat ako sa sinabi nya. "Aray ko ah. Ang sakit mo naman magsalita, Mr. Castro. Well, fine, oo na. Mayabang na kung mayabang. Pero naging mayabang man ako, at least, na-fall ka sa kayabangan ko."

"Wow," Napatingin sya sa'kin habang naniningkit pa yong mga mata nya. "Iba din talaga yong confidence level mo, ano? Mas mataas pa sa building. At sino naman may sabing na-fall ako sa kayabangan mo? Inis na inis kaya ako sa'yo non."

"Pero na-fall ka pa din." 

"Tsh," Napailing nalang sya ng ulo habang hindi naman nya maitago yong kilig. "Oo na, Pocholo Robles. Bakit kaya hindi mo na paandarin yong kotse para makauwi na tayo? Ang bagal mo."

"I see, Mr. Castro." Natipuhan ko yong huling sinabi nya kaya naisipan ko syang pagtripan. Bahagya kong inilapit yong mukha ko sa kanya saka ko sya nginitian ng nakakaloko. "So, ayaw mo pala ng slow and gentle kasi mas prefer mo yong fast and hard.."

I intentionally made my voice a bit flirty saka ko sya tiningnan down there and then tinitigan ko sya sa mata while smirking playfully.

Namula bigla yong mukha nya saka sya umiwas ng tingin. I know na nagets nya yong ibig kong sabihin.

SENIOR HIGH FANFIC Where stories live. Discover now