SENIOR HIGH FANFIC EPISODE 131: #SHSurprise

215 6 6
                                    

"There! There!" Poch shouted habang tinuturo nya yung direksyon kung saan pumasok si Uno.

It was an unfamiliar subdivision where you can barely see houses. I guess bago lang yung lugar kaya walang mashadong nakatira. But still, pumasok kami at sinundan namin si Uno kung saan sya pupunta. Me, as the driver, sinigurado kong hindi kami kahina-hinala na sinusundan namin sya.

Nakailang turn ako left and right. I didn't expect na ganon pala kalawak at kalaki ang lugar.

I stopped the car the moment na bumaba si Uno sa bisekleta nya at may tinawagan sya saglit sa phone nya. After that, nag-open automatically yung itim na gate saka sya pumasok.

I parked the car just near the place para hindi kami magmukhang kahina-hinala. We decided to go out of the car para e-check yung place kung saan sya nakatira. Lumakad kaming nakayuko papunta sa may gilid ng mataas na bakod at maingat kaming tumungo sa may gate. Magkakadikit kaming tatlo- nasa likuran ko si Poch tapos si Archie naman yung nasa likuran ni Poch.

Sa taas at laki palang ng gate, it was already obvious na hindi basta-bastang makakapasok ang kahit na sino. It was all made of metal. As the person na nasa unahan, ako yung sumilip sa loob ng gate and I was shocked to see how big the house was. Not just an ordinary big house, but it was a mansion.

"Yo dude! What's up? Anong nakikita mo?" Sunod-sunod na tanong ni Archie na seems like naiinip na sa likuran namin ni Poch.

"The fuck, dude. That guy is rich?" React ni Poch nong nakisilip din sya sa may gate at nakita nya kung gaano kalaki yung bahay na nasa loob.

"Seriously?!" Hindi na nakatiis si Archie at nakisilip din. "Wooa. You're right. That guy is so damn rich."

Bahagya kaming napaatras nong may mga tauhan na lumabas para magbantay sa labas ng mansion. Mga lalaking nakasuot ng itim at may mga armas na baril. I never expected anything like this and I wasn't prepared so I suddenly felt scared.

"Guys, tara na!" Bulong ko kina Archie at Poch.

"What? Why?" Poch asked. "Anong meron?"

"May mga baril sila. We'll be in trouble." Sagot ko.

"What?!!" Archie was shocked. "Oh my- Oh My God! The heck, man? We're gonna die in here!"

"Kaya nga tara na!"

I didn't think twice when I grabbed the two of them saka ko sila hinila pabalik ng kotse. Agad naman kaming pumasok sa loob ng car baka may makakita sa amin.

"Wtf dude!" Poch curses the moment na makaupo sya sa back seat katabi ni Archie. "This is something- Gosh! This is something that I never expected to see. Like.. I didn't know na mayaman pala yung Uno na yun? I mean, hindi obvious sa looks nya."

"Right," Archie agreed. "And I smell something fishy with that guy! Something like- something is not right. Tama nga si Sky. That guy is suspicious like he's hiding something. And what the hell may mga armadong bantay sa house nila?"

Nagtinginan nalang kaming tatlo because we're all shocked about what we found out. And hindi din naman namin alam ang sagot kung bakit may mga armadong lalaking nagbabantay sa malaking mansion na yun. The only thing I'm sure of, pare-parehas ang nasa isip naming tatlo. That guy, Uno, is someone na dapat naming manmanan at bantayan specially when I heard na nilalapitan nya si Sky at si Z. Ano kaya ang pakay ng lalaking yun sa dalawa?

Sabay-sabay naman kaming nagulat nong bigla nalang tumunog yung phone ni Archie.

"The hell, dude?" Muntik ng maheart-attack si Poch. "Ang lakas mag-ring ng phone mo!"

"Shut up, Poch!" Archie said saka nya dinukot sa bulsa ng pants nya yung phone nya. Someone is calling him.

"Who?" Poch asked.

SENIOR HIGH FANFIC Where stories live. Discover now