1

3.6K 44 5
                                    

Mikee's POV

"Mikee Janna Jimenea Lim! Where are you!" I was having a deep slumber in my condo when i heard a manly voice the made me woke up. And i know who owned that voice.

Fuck. Ang istorbo naman.

"Bumangon ka diyan mag uusap tayo." He pull the blanket out of my body, i groaned nalang din dahil sa sobrang antok and i can't even open my eyes properly.

"Pa...please let me sleep muna, let's talk mamaya.." i talked ng mahina, sapat na for him to her me.

"Let's talk now Janna." But i didn't pansin him and nilagay my unan sa ulo ko covering my ears din.

"Kapag hindi ka pa bumangon diyan, tatawagin ko talaga ang ate mo at siya ang kakausap sayo."

"Eto na babangon na!" I shouted. Pakausap niyo lang lahat sa akin, not lang my maingay na sister. She's much more worst than Mama mag sermon.

Bumangon ako na pikit ang mata, i opened my left eye para silipin si Papa na serious makatingin sa akin.

"Ano ba kasi yun." I glare at Papa matching his stare.

"Mag ayos ka muna ng sarili mo mukha kang sabog." He picked up my leather jacket sa sahig and hinagis ito sa pagmumukha ko. Parang nawala naman yung antok ko dahil sa ginawa ni Papa, bago ko pa mapatulan wala na siya dito sa kwarto ko.

Past midnight na kasi ako umuwi kagabi, where did i go? Outside, having an alone time with myself. Drinking... To ease the unexplainable feelings i felt.

At pagdating ko kagabi hindi pa ako natulog agad. Nag review pa ako for my anaphy na long quiz.

I'm a first year medtech student. So I'm still adjusting myself of my new environment. And  malapit narin matapos yung second sem namin, i will be 2nd year after this, yung nga lang if...makapasa ako...

Kaya ganun nalang yung akto ko ngayon kasi kulang yung tulog ko.

"Natatulog yung tao iniistorbo! Nakakainis ka Pa!" Sigaw ko ng napakalakas na marinig niya.

Ganito na talaga ako, shouting at my parents, it's not like na I'm disrespecting them, it's just i can't control my anger issues lang and bigla nalang talaga ako napapasigaw kapag naiinis. I'm also short tempered mainipin ako, ayokong iniistorbo din ako lalo na kapag tulog. Sometimes if nasisigawan ko nalang sila bigla, i also feel guilty.

I did my morning routine and naligo nalang, dahil it's near 12 noon na pala. I'm wearing a short lang and oversize shirt.

Paglabas ko ng room, i saw Papa sitting at my sofa, drinking her coffee while staring at my turned off tv.

"This is why, ayokong tumira ka ng mag isa." Panimula niya kahit hindi pa ako nakaupo man lang sa sofa.

"You're skipping your meals, and kahit isang message or isang words man lang sa amin wala. Kapag kinakamusta ka ng Mama mo hindi mo naman siniseen."

"Ano ba nangyayari sayo Mikee? And then, i saw this kanina sa table mo." Kinabahan ako bigla nang inilapag niya sa table yung answer sheet ko sa anaphy, i got a low score, 71% lang, d man lang naka passing.

"May problema kaba Mikee?" Seryosong tanong nito sa akin. Hindi ko rin alam Pa...

I did my best, i reviewed. Nagpuyat pa ako at kalahating oras lang ang tulog ko this days dahil sa sunod-sunod na exams namin...but...the outcome always disappoints me.

Hindi ko na alam anong nangyayari sa akin, wala narin akong gana na makipag bonding sa friends ko kahit na nag aaya sila. After school dumideretso agad ako ng condo, nakakapagod na.

Unexplainable Feelings [ MIKHAIAH ]Where stories live. Discover now