CHAPTER 10

21 9 0
                                    

PAT'S POV

Ambilis naman na natapos ang school time, pagkatapos kasi namin na nag lunch sa tito ni daniel ay dumeretsyo na kami agad sa school. Wala na kaming ibang ginawa

Nag text na ako ngayon kay kev para malaman niya na si Daniel na ang maghahatid saakin. Nakakasawa palang kasama itong si Daniel kasi wala na siyang ibang sinasabi kundi kamuka ko daw ang ex niya, kaugali ko daw, parehas daw kaming gumalaw, sinabi niya pa nga sakin na baka kaya daw ako dinala sakanya kasi baka kami daw talaga para sa isa't isa.

E bakit pa kaya kami ang para sa isa't isa kung ang puro binabanggit niya lang lagi saakin ay ang ex niya.. ano ba naman yan! Unang araw palang namin napagsawaan ko na agad siya?

Pero wala akong magagawa kasi Masaya naman ako kapag kasama ko siya, lagi naman niya akong napapatawa sa mga jokes niyang corny!

Grabe talaga ano? Grabe kasi kapag naiinlove ako, tawa ako ng tawa kahit na hindi naman masyadong nakakatawa ang jokes.. parang timang lang ganun?

Ipinarada naman agad ni Daniel ang sasakyan niya ng makapasok kami sa gate. Pinagbuksan naman agad niya ako at inalalayan na hawakan ang kamay niya habang naglalakad kami papunta sa room.

Ang awkward pero ang sweet!!!

[para saakin sweet yun! Wala na akong pakealam kung hindi kaya na s-sweetan dun!]

Nang makarating naman kami sa classroom ay nakita ko si jasmine ang bestfriend ko nanaman kunno.

Nakatitig lang siya saamin, at napansin ko na parang bumaba ang mata niya sa may bandang kamay namin at napatigil dun.

"what does that mean?" biglang tanong naman ni jasmine saamin. Napansin ko naman si Daniel na napatingin saakin pero hindi ko nalang siya pinansin at parang sinenyasan ko nalang siya na maupo nalang agad kami.

Hindi ko nalang siya sinagot kasi, it's not my problem anymore.. why would I bother to talk to her? It's not my job to talk to her anyway.

"patricia! I'm talking to you!"

Medyo nagtaas na ng boses si jasmine. Aba! Kapag ako napunuan sakanya susunugin ko ang muka nito e!

Naramdaman ko naman na bigla akong siniko ni Daniel sa kamay. Hindi ko na rin siya pinansin.

"Daniel? B-but I'm just planning to confess my feelings to you today."

"o? ganun ba baby? Okay then, start confessing, don't worry I wont pin your ears back okay? And besides even if you admit it, don't anticipate and assume something to happen. You think you can finish it equal with me? But, it's okay just continue hallucinating and daydreaming.. I wish na may mangyari sayo. Kasi kami na okay?"

"pat?" tipid naman na sabi saakin ni Daniel na parang nang aawat.. I'm sorry a? kasi hindi ko mapigilan lahat. Masyadong feeling.

" thanks patricia, I understand kasi hindi ako ang brand at variety ni Daniel. I'm too refined. Bye Daniel, see you around!"

Agad naman na umalis si jasmine pagkatapos niyang masabi iyon. Wala akong pakealam kahit na isang oras siyang mag salita kasi wala namang kwenta lahat yun! Ang daldal niya! Wala naman siyang binatbat!

Kahit naman anong gawin niya ay wala siyang laban saakin!

"are you all right patricia?" parang nag aalalang sabi naman saakin ni Daniel, pero hindi ko nalang siya sinagot kasi hindi manlang niya inawat si jasmine kanina.

Ang bilis natapos ng school time. Wala na kaming ibang ginawa ni Daniel kundi ang magtawanan kasi lagi siyang nagpapatawa.

Subukan lang kaming pagsabihan ng mga teacher namin at sila ang pagsasabihan ng mga visor dito.

another broken fairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon