chapter 17

23 4 0
                                    

PAT'S POV

Hindi ko mapigilan ang paa kong naglalakd papalapit sakanila.. parang kumbaga luting ako pero ramdam na ramdam ko yung sakit sa dibdib.. parang namamanhid na ako sa lahat ng nangyayari. Yung nakikita mo yung boyfriend mo na kasama ang ex friend mo... ang sakit kaya!

Nang nakarating naman ako sa mesa nang nilalanggam na dalawang tao na ito ay nakatitig lang sa may ibaba si Daniel na parang mabibilaukan na ata.. sana matuluyyan na siya... gusto kong umiyak pero mas gusto kong magmukang matapang sa harapan nila kahit hindi naman totoo...

Kahit ngayon lang sana magbuhos kayo ng maraming self-confidence kahit dito lang sa harapan ng hito na ito! (Daniel)

"po—portr----portricia??---patricia?"

Nakatitig lang siya saakin na parang hindi makapag salita.. nanlaki pa ang mga mata niya sa harapan ko..

"nasurprise ka ba kasi naistorbo ko ang date niyo ng boyfriend ko?" masungit na sabi ko sa maarteng babae na kasama niya. Iniimagine ko na nga na binubuhusan ko siya ng baso na may tubig at ginagaya ang linya ng bitwing walang ningning.. pero hindi ako pwedeng gumawa ng eskandalo dito... dapat ako ang mag mukang mabait dito.

"no.. okay lang naman saakin kung makijoin ka... diba Daniel?" sabay higit sa kamay ni Daniel sa tabi niya na para bang malulunod na siya sa pagkakahawak ng kamay nito.. nang aasar ba siya? O talagang gusto niya lang agawin ang boyfriend ko saakin?

"talaga? Pero hindi na.. baka kasi makaabala naman ako sainyong dalawa baka may mahalaga pa kayong pag uusapan..." madali kong sabi sakanya wala na kasi akong oras na makipagsagutan sa walang kwentang babae na ito..!

"yes.. I'm glad you reminded me... we're just talking about our upcoming marriage.. and if you don't mind.. iimbitahin ka sana namin.."

0_0... hindi na ako nakasagot agad... what would you expect me answer in that kind of question... may balak na pala silang mag pakasal e... ano pang ginagawa nila ditto? Wtf. !!!!!!!!!!!!!!! parang sasabog na ako sa galit pero pinipilit ko paring maging maganda at fresh sa harapan nila.. pero hindi ko naman maiitago na may nangingilid nang mga luha sa mga mata ko..

Parang hindi ko pa amsyadong tanggap.. 0.5 % palang sa utak ko ang nakakatanggap. Ang sakit..

May naramdaman naman akong kamay na humigit sa braso ko at bigla nalang akong napaikot at sumandsal sa dibdib ng isang lalake...

"kev..." mahinang ungol ko sakanya pero pinilit kong hindi nila ito marinig.. siguro hindi ko na talaga kaya kaya bigla nalang akong napaiyak sakanya.. yakap yakap ako ni kev at kitang kita ko ang reaksyon ng muka ni Daniel. Ayoko sanang maniwala kasi alam ko naman na plano ito ni xam pero bakit hindi manlang siya nagreklamo sa sinabi niya?! Hindi manlang siya sumingit o itinigil ang pagsasalita ni xam.. enough nay un saakin para isipin na talagang okay lang talaga sakanya ang nangyayari ngayon..

"let's go" mahinang bulong naman saakin ni kev. Kusang tumakbo yung paa ko palayo sa destinasyon na yun.. parang pakiramdam ko.. bumabalik yung 2 months na pakiramdam ko kay kit.. yung parehas na sakit ang nararamdaman ko ngayon.. parang mas dumoble pa o triple... bakit ba kasi palagi nalang ako yung nasasaktan... pwedeng yung iba muna?

Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng mga paa ko pero isa lang ang alam ko ngayon.. na tumatakbo akong luhaan papunta sa kung saan man ako dalhin ng mga paa ko.. bahala na kung anong susunod na mangyayari.. parang nawawalan ako ng gana na mabuhay kung puro problema nalang ang sumasalubong saakin..

XAM'S POV

"talaga? Pero hindi na.. baka kasi makaabala naman ako sainyong dalawa baka may mahalaga pa kayong pag uusapan..." masyado naman na atang palaban itong babaeng ito.. akala ko naman kung wlang bintbat pagdating sa sagutan.. ampapalaban pa ata ako nito e.. nakakaasar..!!!

another broken fairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon