Plan?
"Ivy" kuya Elton called me while snapping his fingers on me. I looked at him and he smiled. Kinuha niya ang juice sa harap niya at ininom niya. "Ang seryoso mo naman ata?" he said.
"Wala, medjo stress lang sa mga activities." sabi ko at kumuha nang snack sa table and went to sala.
Andun din si kuya Elvis, nanuod kami ngayun ng movie. I sat down beside him at kumuha rin siya ng snack na galing sa mga kamay ko.
"Then, I guess sakto lang din pangaaya namin sayo na manuod nang movie, this will surely temporarily increase your stress." ani ni kuya elvis
"Hmm, yeah." sabi ko. Napatingin nalang ako sa tv.
its a comedy movie tawang tawa naman sila kuya. Pero, di ko naman magawang tumawa at makisabay. Madaming bumabagabag sa isipan ko.
Napahinto nalang ako ng narinig ko nang na i-off ang tv. Napatingin ako sa kanilang dalawa and they both looking at me, curious and worried face.
"Why? Bakit niyo inoff? Nanunuod ako." palusot ko.
Kuya Elton shooked his head. "No you don't." sabi niya at nanliit ang mata nito. "Something is surely, bothering you."
"At hindi lang yung basta basta activities. Yeah, parte yun. But, I'm sure something big is bothering you. What is it?" kuya Elvis ask.
Napa-buntong hininga ako at tumingin sakanila.
"Actually, about lang toh aa isang scene na I don't really agree." I said.
"What is it? Sabihin mo samin." kuya Elton worriedly ask me.
I shooked my head and stand up. "You really don't have to know about it. Just, let me do my things." I said and left them.
Pumunta ako sa kwarto ko at umupo sa may study table. Hinilamos ko ang mnga palad ko sa mukha ko at napa buntomg hininga nang malakas. I looked at my table at nasa harapan ko ang script.
Tumayo ako at dumeretso nalang sa aking Bathroom para na mag handa sa pag tulog ko.
After taking a bath, ginawa ko rin ang usual routine ko. Washed my face, Cleanser, Toner, Serum then moisturizer.
My bathroom has a Vanity mirror also, and a door papunta sa aking walk in closet.
I just wear a simple terno pajama and blower my hair. Lumabas ako nang bathroom ko.
And then, I was shocked when I saw them. My two brother who are now looking at my script, at sa laptop na may conversation namin ni Maam Aubry, agad akong tumakbo papunta sakanila, binawi ko agad iyon at masama silang tinignan.
"You know what I hate the most." Seryoso kung sabi.
"That's why you're bad mood." seryosong sabi ni kuya Elvis.
"Tsk" tanging saad ni kuya Elton while smirking, umupo siya sa kama ko at lumiyad saka hinilot ang sintido. "Why didn't you tell us?" sabi ni kuya Elton
I rolled my eyes, and throw my self to my mini sofa. "Nothing-"
"Nothing? Kung wala naman pala bakit ka nawawala sa sarili mo? We are worried. Tapos nothing lang pala?" Kuya Elton said with calm voice.
Napa-buntong hininga ako at tinignan sila pareho. "Kuya Elton, its just that..... di ako sanay, its just my second year at eto yung magiging result." saad ko sabay hilamos ko ang mga kamay ko sa mukha ko.
"Sabihin mo Kay Ms. Aubry." sabat ni kuya.
"Kuya, Elvis I tried, okay? But, It just made it worst." sabi ko tumayo ako at lumapit sa kama ko.
YOU ARE READING
Counting Stars (Unedited)
RomanceACCIDENT happens. May makikilala tayong tao at may purpose sila sa buhay natin. IVYANA NAIRI COLE is an Half-filipino and Half-American. She's a multi-Talented person. She was the Theater co-director and the leader of Theater club when she met the m...