"Ano gagawin natin?" naiiyak na tanong ko sa kanya." i don't know, why do you keep asking me? I don't even know what to do rin." inis na sabi nito at ramdam ko ang pagpapakalma nito sa sarili.
"What?? Mag isip ka naman" sabi ko, don't know what to do na.
"Why don't you do it yourself, huh?" sarkastiko na sabi nito at umupo sa tabi ko.
"Gosh, It already 5pm. I think..... we should walk nalang? 20 minutes away lang naman." I said.
Wala na akong ibang ma isip, I have my wallet here, pero puro mga buo. Nasa Sasakyan naman ang kanyang Wallet kaya we don't have any choices left but to walk.
" Better. Tara na baka magabihan pa tayo dito."he said at walang alin-langan na tumayo.
Tumayo rin ako at sumabay sa pag lakad niya. Marami pa ring tao, dito sa burnham park at nag sisimulan ng umilaw ang mga Christmas Lights.
Somehow, I felt amaze by watching the place. At mas laoong lumamig sa feeling dahil gabi na rin. I hug my self and sigh heavily.
"Nakakainis kasi sila. It's like they did this on purpose." commento ko.
"Hmm.." tanging sagot lang nito.
Muli kaming natahimik, nakalabas na kami ng Burnham Park at nag lalakad na kami. Ewan ko ba bakit na isip ko 'to but this is the only think of way para Makauwi kami.
"That guy, Warren?" bigla niyang saad napatingin ako sakanya na ngayun naka tingin din saakin. "How long you've been friends?" tanong niya.
"Hmm.. Almost 5years na rin. We met during enrollment nung Senior High school. Since then we became friends." sabi ko sakanya
"Mm. I saw pictures of you, Warren and the other guy? Is he your boyfriend?" curious na tanong nito.
Tumingin ako sakanya at nanliit ang aking mga mata tsaka natawa. Hinampas ko siya sa braso niya sa sobrang tawa.
"I didn't know, you're this funny." sabi ko habang pumapalakpak pa.
"What?" di makapaniwalang tanong nito saakin.
"Luck... Luck our Friends also. We're like Trio. But, Luck is older than us. Maaga lang siya naka pasok sa Law school because he skip school dahil na rin sa Genius ability nito. That's why hindi namin siya kasama." sabi ko at natatawa pa rin. "What made you think that were in some kind relationship." sabi ko at pinahid ang luha sa gilid ng aking mga mata.
I don't even have boyfriend yet.
"Mm....Nothing... Hobby ko lang talaga ang mang judge."he said.
" What?" mas lalo akong natawa. "Hobby mo ang mang judge? Shit, what kind of Hobby is that? That's weird." sabi ko.
"Just... Shut it, okay?" may bahid nang pagkahiya na sabi nito.
"That's so funny to think, Keio.... I have never imagine that you'd be this kind of person." unti unti akong huminto at ngumiti.
Natahimik ako at ngumiti nalang. He just continue walking. Nauuna ito kaya agad ako na sumabay sakanya.
"Bilis naman nito mag lakad." bulong ko saking sarili.
"Oh so it's my fault now? Kasalanan ko ba na maliit ka."he said.
Sinamaan ko siya nang tingin at kinurot. "For your information, I'm 5'7 duh." dabi ko at inirapan siya.
"Oh, Still...small, I'm 6'2." maanagas na sabi nito.
"Oh, Giant. So uncool." sabi ko.
"Uncool? But, many girls admire a guy who's 6 foot." ngisi nito.
Inarapan ko siya. "S-still you look giant." i said.
"No I don't you're just too small."
"Whatever." I said at umirap.
"oh? Why the sudden change? Hilig mo mag asar pero oag ikaw na inaasar di mo matanggap." he said.
"Grrr kainis ka." jnis na saad ko sakanya.
"Oh, girl don't be. Diba may kasabihan.... The more you hate, the more you love." he said.
"HAHAHA." sarkastiko na tawa. "It's only applicable when you two are close." ilang na sabi ko.
"How come? Justify your answer please." sabi niya na parang teacher.
"Ay, ewan ko sayo." at tinalikuran siya.
Malayo pa kami sa pupuntahan namin, which sa Rest House. Hindi ko alam kung ilang minuto kung walking distance. Basta pag by Car at 20 minutes.
NATAWA AKO NANG NAKITA KO SIYANG NAKA NGUSO. Ngumisi ako sakanya.
" Hey."tawag atensyon ko sakanya tsaka lumapit s dereksyon niya.
" Ano? " inis na sabi nito.
" You look cute." ngisi ki sakanya.
" H-ha? T-thank you." she said na parang mataray.
"Let's be friends." agad na sabi ko.
"Ha? We're friends." sabi nito na may halong pagtataka.
"No we're not friends. I'm your member." sabi ko sakanya. Her expression shifted. "All of your members you treat them as your friends but you never had a chance to ask them as yoir friends."
"Well, keio. I think you misunderstood the meaning of a friend. They're my friends and they're my members at the sams time. so same thing." she said.
"Well, I think you also misunderstood that part Ms. Cole. Everyone can be your friend anyone can be your friend but not everyone also see you as friend." I said.
She was quiet. And I smiled. "So can we be friends?" I asked and offered my hand to her.
She was quiet and didn't react. She rolled her eyes and look at my hand. She was hesitant at first pero paiwas niya itong tinggap.
"Okay, fine let's be friends." she said.
At sakto na nakita na namin ang rest house. I smirked and look at her.
"Sorry friend." I said and grabbed her.
Patakbo kaming pumunta sa rest house. Sobrang bilis nang pagtakbo namin lalo na at hawka hawak ko ang mga kamay nito.
Her hands was so cold. Tumingin ito aki sakanya and she was smiling.
"Finally we're here" saad ko.
Pumasok siya agad at ngumisi akong papasok. Nakita ko siyang hinahabol sil Gerald, Mona, Jones, at iba pa.
"Mga bwesit kayo. Bakit niyo kami iniwan?" sigaw nito at patuloy ang pag habol.
"WAAHHH, Nakauwi naman kayo ni KEIOOO." matinis na sigaw ni Mona.
I softly chuckled while shooking my head. I bit my lips to avoid smiling. I look at her at naka upo na ito ngayun sa floor with Mona.
TUMAWA ETO AND I FELT GOOSEBUMPS.
YOU ARE READING
Counting Stars (Unedited)
RomanceACCIDENT happens. May makikilala tayong tao at may purpose sila sa buhay natin. IVYANA NAIRI COLE is an Half-filipino and Half-American. She's a multi-Talented person. She was the Theater co-director and the leader of Theater club when she met the m...