Spill
Nasa theater hall ako ng school habang naka upo sa mga bench sa baba ng stage, pinapanuodd ko ang mga nag audition ngayun para saa upcoming play sa Febuarary, October palang ngayun pero kailangan na namin ng mga cast para sa upcoming na pay namin, malaking event diin ang gaganapin sa feb, kaya kailnagna yun paghahanda namin. second year college palang ako ngayun pero isa na ako sa mga Director at cast, iisa rin ako sa mga writer nakatulong eto sakin lalo na at Mass Comunication ang kinuha ko sa college.
Ako ang napili na Female Lead sa gaganapin na-play at pinagkaluob rin sa akin na aako na rin lang ang pumili ng magiging male Lead actor, at saka na raw pipili si Maaam Aubry ng Maain Lead Actor pg na chemistry test niya na raw eto pipili ako sa Sampung lalaaki na naag audtition ngayun at saka na raw mag kakaruon ng chemistry test.
Si maam aubry ay isang tanyag na actress noong 90's at mas pinili ang pagiging teacher at director. Kilala siyang bilang Director sa mga indie films at nakatuon rin siya sa pagiging director sa Theater Club sa school.
Naka-busngot ako ngayun habang tinitignn ang mga naag au-audition pero waa pa rin akong nagugustohan pag 10 na eto pero may 40 plus pa na kailangan ko tignan.
"Next please, we'll just email you for final approval." sabi ko sa mic at napahilot sa sintido. "Cherry sabihin mo nga sakanila last na yun, I WON'T accept anymoore now, Let's just continue tomorrow, Im tired."
"sige po." sabi niya at umalis.
"Hay, nakakapagod naman nito.:" sabi ko .
"Ganon talaga." sulpot ni warren.
Si warren ay kaibigan ko nakilala kko siya nung enrollment namin sa Senior Highschool. And we instantly click. as friends. He is sweet loving friend. akala nga nang iiba na boyfriend ko siya pero pareho lang kaming natatawa at nandidiri, he doesnt like girls. He hates the idea of having a girlfriend.
Warren is a engineering student, kilala din siya ssa school dahhil na rin ay siya ang varsity player ng Baskeetball team sa school. Pinipilit ko nga siya na mag audition pero ayaw niya baka raw pumasa siya at maging ka-loveteam ko raw siya.Baliw na lalaki.
"Warren please, lumayo ka at bak 'tong cellphone ko ang itapon ko sayo."
"Sus as if na gagawin mo yun." sabi niya at umupo sa tabi ko. "Kamusta ba udition ngayun na first day?" tanong neto.
"not good,, pero may napili na akong dalawa. 40 students ng nag audition as sampo palang ang tapos sa audition. Nakakapagod. Ang titindi, parrng nag audition lang kasi trip nila o gusto nilang makapareha aako." sabi ko at hinilig ang ulo ko sa may shoulders niya. "buti nalang rin talaga at di ko na kailangan maag pa audition sa mga babae."
"Kawawa naman ambabae na yan.' sabi niito. Pinalo ko braso niya at tinignan siya ng masama.
"Bwesit ka." tumawa lang eto at kinuha ang mga papel sa kamay ko at tinignan yun.
"Anyways, luck invited us" he said
"To where?" sabi ko at binawi ang papel na nasa kamay niya, I checked it at mass lalong napahilot sa sintido, napaka dami pa rin.
"dinner, tonight sa bahay nila" he said. "are you going?" he said.
"You don't need to ask, warren. I'm definitly going, and besides minsan lang yun mag-aya dahil sa busy schedule niya."
Luck is our FRIEND he's a Law student so he doesn't have much time to bond with us, isa pa nasa ibang university siya, so its really hard to make schedule with him, and isa pa 2years older siya sa'min so his a bit serious type of a person, pero mabait naman siya at hindi KJ sadyang strict lang siya his like The Father of the group.
YOU ARE READING
Counting Stars (Unedited)
RomanceACCIDENT happens. May makikilala tayong tao at may purpose sila sa buhay natin. IVYANA NAIRI COLE is an Half-filipino and Half-American. She's a multi-Talented person. She was the Theater co-director and the leader of Theater club when she met the m...