Chapter 21

13 2 0
                                    

Hang out.

Nasa likod kami ng rest house ngayun, may malawak na bakuran kasi rito at makikita mo ang magandang tanawin may mga dala na pagkain. Nag grocery sila Mona kagabi para sa mga daldalhin namin dito.

Nasa upo lang ako sa sa grass ngayun habang nakatingin sa mga kasama ko nanag tatawanan nasa harapan kami ngayun ng bonfire na ginawi naman.

Nakangiti ako habang nakatingin sa mga kasama ko ngayun. Nag ku-kwentohan at nag tatawanan sila

Kumuha ako ng Chips mula sa Paper bag at nag simulang kumain. Natawa ako nang tinulat ni Yeo si Gerald dahil sa pang aasar ni Gerald.

"Why don't you join them?" biglang tanong ni Keio.

Tumungin ako sakanya at nginuya ang pagkain. "I'm happy by just seeing them happy. Tsaka walang mag babantay sa pagkain." sabi ko sakanya.

"Hmm" maikling sagot nito at uminom ng coke. "Nag e-enjoy ka ba?"

Tumingin ako sakanya at ngumiti. "Of course. Bakit naman hindi?" takang tanong ko tsaka tumawa.

"Wala lang." he said.

"Keio...." seryoso kung tawag sakanya. Tumingin ito saakin nang pasagot. "I'll take this opportunity to say this to you....Sana you won't back out sa plan." sabi ko sakanya.

Matagal ito bago sumagot, nakatingin ito sa mga kasama namin ngayun nang seryoso. Then, he slowly look at me and smiled. "They say, A true man never back out...... So, kung saan ka sasaya at komportable then gagawin ko." he said, I smiled at him. "But, May rason kung bakit ako pumayag sa gusto mo..... Hindi na libre ang mga bagay ngayun." he said.

I look at him in his eyes, at ngumiti. "Don't worry.... Hindi rin ako papayag na walang kapalit. Just trust me I'll do whatever you want." I said.

"Ivy, Keio. Tara jamming." pag aaya ni Lyla. Humarap ako sakanya at umiling. "Luh, bakit? Tara na...Keio." nakasimangot ma sabi nito saamin. Tumayo si keio at nag lakad papunta sa dereksyon ng mga kasama namin. "Oh, tignan mo si Keio andun na tara."

"Lyla, kayo nalang muna. Okay na ako dito. I'll watch you guys here, tsaka babantayan ko lang mga gamit natin dito." nakangiti kung sagot sakanya.

"Ok fine, basta punta ka dun mamaya ha." sabi nito at nag paalam na kumaway ako sakanya at tumingin sa Ilog.

Maya-maya pa ay bigla nalang sila lumapit saakin. "Ayaw mo raw kasi iwanan mga gamit natin, kaya dito nalang kami." sabi ni Mona.

"Sus, kayo talaga di niyo ako. maiiwan, iwan. mag isa." pang aasar ko.

"Aba't syempre naman oh." sabat ni Yohan. "President ka namin eh." he said and laugh.

"Loko." I said.

"But, really... Ivy, we are supposed to have a Happy day and hang out not to be alone. Kaya nga tayo andito to hang out." mona said.

"Ugh, Fine." I said. "Akala ko ba gusto niyo mag jamming? Tara na." I said. Jones gave me the guitar he was holding. I smiled to him. And Started to strum the guitar. Tumingin ako sakanila. "What song?" tanong ko.

"Ang huling El bimbo." Gerald said.

I smiled sweetly, this is one of my favorite song. I started to strum the guitar and we started to sing.

Kamukha mo si Paraluman
No'ng tayo ay bata pa
At ang galing-galing mong sumayaw
Mapa-boogie man o cha-cha

Pagkanta nila, i smiled at mag strum pa rin. Sumabay kami sa pag sayaw ng hangin.

Ngunit ang paborito
Ay pagsayaw mo ng El Bimbo
Nakakaindak, nakakaaliw
Nakakatindig-balahibo

Para akong kinuryente nang mag kita ang mga mata namin. Keio. Malas naman bakit ba palaging ganitong moment? Kainis na ha. Bakit ba may pa slow motion ang nagaganap pag nag tatagpo ang aming mga mata? Am i crazy? o may kapangyarihan ako, mag pa bagal ng oras? pero bakit sakanya lang?

Pagkagaling sa 'skuwela ay
Dederetso na sa inyo
At buong maghapon ay
Tinuturuan mo ako

Sabay namin nakanta. Inakbayan naman ni Gerald si Lily at agad naman silang inaasar. Pailing-iling ako na natawa sa mga ginawa nila.

Magkahawak ang ating kamay
At walang kamalay-malay
Na tinuruan mo ang puso ko
Na umibig na tunay

Agad naman sila nag hawak kamay na agad naman naging domino. Na patining ako kay Keio na ngayun katabi ko. Hinawakan niya ang aking kamay at nag mistula akong na kuryente dahil hindi ako makagalaw.

Naninigas ang aking katawan
'Pag umikot na ang plaka
Patay sa kembot ng bewang mo
At pungay ng 'yong mga mata

Jones was strumming the guitar, habang ako naman ay hawak ang mga kamay ni Keio. Nag simula kaming mag sway ngunit hindi ko magawang makisabay.

Lumiliwanag ang buhay
Habang tayo'y magkaakbay
At dahan-dahang dumudulas
Ang kamay ko sa makinis mong braso, ooh

Agad kung binawi ng mas lalo kung naramdaman ang init ng kanyang mga kamay.

Naninigas ang aking katawan
'Pag umikot na ang plaka
Patay sa kembot ng bewang mo
At pungay ng 'yong mga mata

Nag simulang kumanta ang mga kalalakihan. May hawak rin na guitar si Yeo. Nakatingin ako sakanya at matamis ito na ngumiti saakin.

Sana noon pa man ay
Sinabi na sa iyo
Kahit hindi na uso ay
Ito lang ang alam ko

Kami naman mga babae ang kumakanta. Natawa ako nang tumayo ang mga lalaki at kanya kanyang hatak ng mga babae. Umiiling ako at patuloy ang pag strum ng guitar.

Sana noon pa man ay
Sinabi na sa iyo
Kahit hindi na uso ay
Ito lang ang alam ko

Nag simula nang magsayaw ang mga kasama ko, habang kami na mga nag g-guitara ay nakating at kumakanta. Dumapo ang aking mga mata kay Keio na ngayun ay naka upo sa beat box.

La-la-la-la, la-la
La-la, la-la-la
Lumipas ang maraming taon
'Di na tayo nagkita
Balita ko'y may anak ka na
Ngunit walang asawa

Nag sasayawan lang sila. Sumasabay sa lamig ng hangin. Napangiti ako sa nakikita ko ngayun. I love how my team bond.

Lahat ng pangarap ko'y
Bigla lang natunaw
Sa panaginip na lang pala kita maisasayaw

Hinayaan nila ako na kumanta mag isa, habamg nag s-strum ako ng guitar. Patuloy pa rin ang pagsayaw ng mga kasama ko. Malamig na dahil 9pm na ng gabi.

Magkahawak ang ating kamay
At walang kamalay-malay
Na tinuruan mo ang puso ko
Na umibig na tunay

My gaze landed to him again, at nakangiti itong nakatingin saakin. Parang may dumaloy na lamig saakin, dahil sa pagkabigla.

La-la-la-la, la-la
La-la, la-la-la
La-la-la-la, la-la
La-la, la-la-la

Pagkakanta ko. Sanay ako na naka-ngiti ito para mag asar, o sarkastiko lamang ito. But, now seeing him Smile like this. That makes him more attractive.

I WAS SMILING TOWARDS HER. Nag s-strum siya nang guitar habang ako kay nakaupo sa beat box para sabayan ang tugtug.

Umiwas ito nang tingin saakin, tsaka huminto dahil na tapos na ang kanta. Agad nag hiyawan ang mga kasama namin.

THIS NIGHT I ENJOY THIS. Grabe ang pag e-enjoy ko lalo na nang nakita ko siya.






Counting Stars (Unedited) Where stories live. Discover now