Chapter 12

23 2 0
                                    

Talk for a reason

"Everyone, thank you for participating in our Script Reading." naka ngiti kung sabi sakanila. "And I hope by January ay makapag simula na tayo mag practice sunod sunod na ang ating practices even Saturday, we have practice okay? 5Pm to 8:30pm naman ang atin schedule para mag practice in weekdays." sabi ko.

Sumangayon naman sila at nag paalam na umalis. Inayos ko nalang din ang aking mga gamit at umalis na.

"Hey." napahinto ako bigla sa tawag na iyon. Tumingin ako sa likod ko and I saw him.

"Keio." ngiti ko sakanya.

"Can we talk?" seryoso nitong tanong.

"About what?" kunot noo kung tanong sakanya.

"Let's just talked."he said, I didn't have time to talked because he grabbed me.

Pumunta kaming Field. Sobrang tahimik na dahil sunset na. Napaupo ako sa grass. Nasa ilalim kami ng puno na ngayun sumasayaw sa himig ng hangin.

" Ano gusto mong pag usapan?" tanong ko sakanya while still looking at the sky na ngayun ay Orange na.

I heard him sigh. I look at him, nakita kung nakatingin ito saakin ngayun.

"Marami. But first I want to ask a question....." he said and stop. "Bakit ayaw mo sa scene natin?" tanong nito saakin.

"Okay, if you really want to know the reason I'll give you then." I said. "Remember before the day ma announce yung scene natin na yun? I saw you having sex with two girls." deretso kung sabi. "I don't want any association about you." sabi ko.

"Wala akong sakit or anything. I'm clear as hell." he said, he sounded offended.

"I'm sorry. Ayoko lang maging ganon." sabi ko sakanya.

"it's okay.... I'll be honest, I love sex. Nabuhay ako sa sex. But, Trust me I'm clean." he said. "I also just wanna say, that I agree with your plan." he said.

I look at him. I was excited kaya sa hindi inaasahan ay bigla nalang gumalaw ang akin katawan at niyakap siya.

I can sense that he was shocked, napatigil ang katawan nito at ramdam ko iyon, hanggang unti-unti ay naramdaman ko ang kamay niya sa likod ko.

I smiled at let go. "Sorry na excite lang. Salamat pumayag ka. I know this maybe too much for you kasi baka iniisip mo ay madumi ako tingin ko sayo. But swear, no. I don't judge people easily. Lalaki ka at na iintindihan ko ang mga pangagailangan mo bilang lalaki. But still be careful." sabi ko at ngumiti sakanya.

"Wala yun. But you're right. I'm in lie low now. Nakakapagod rin" sabi nito at tumingin sa langit.

Unti-unti nang nag paalam ang araw hanggang tuloyan na itong dumilim.

We are still in field, tahimik habang naka tingin sa kalangitan. Unti-unti nang lumalabas ang mga bituin.

"Basta, Thank you very much for understanding me. I'll help you too."sabi ko at naka ngiting tumingin sakanya.

" Wdym? I'm fine." sabi nito at tumayo.

Agad din akong tumayo at kinuha ang bag ko. Nag simula itong mag lakad kaya hinabol ko rin siya.

" I'll help you to find the right girl for you. At tutulongan rin kita para makapag laro ulit." sabi ko, napatingin ako sakanya and he was looking at me. "Narinig ko kasi, na kaya hindi ka makakapaglaro dahil sa may pinalit sayo. Di ko nga rin alam bakit ka agad pinalitan, eh balita ko at nakita ko mga laro mo ay magaling ka talaga."deretso kung sabi.

I heard him chuckled. "So you did stalk me?" he ask while smirking.

Napahinto ako at agad na nag iba ang akin expression. "No. no. no, I mean yeah maybe.... but for-for a reason k-kasi an-ano uhm kailangan syempre dahil kailangan namin malaman ang mga background ng mga characters... tama, Kailangan ko malaman ang background ng mga characters at members para syempre aware ako at para walang sabit." sabi ko at napakamot sa ulo.

" Okay, sabi mo eh." sabi nito and he giggled, nauna itong lumakad habang pahinang tumatawa.

Malayo na ito kaya napatakbo ako. " Uhm keio." tawag ko sakanya. He stopped and look at me.  "Gusto mo kain tayo sa labas?" nahihiya kung tanong sakanya.

Natahimik ito at ilang sigundo pa ito bago tuloyan na sumagot. "Sure, libre mo?" tanong nito.

"Oo, para pa thank you at pa sorry na rin." sabi ko at ngumiti.

Sumabay ako sa pag lakad niya, naging tahimik muli ang atmosphere. Hanggang sa nakarating kami sa Parking lot at sa harapan ng kanyang saksakyan.

He opened the passenger seat door at sumenyas na sumakay ako. Kahit mahihiya ay sumakay ako at palihim na ngumiti.

Umikot ito papuntang Driver seat, agad naman din ito nakasakay at pina-andar ang sasakyan.

Tanging busina ng mga sasakyan lamang ang naririnig mo dahil na rin sa pagiging tahimik namin.

Seryoso rin siyang naka tingin sa daan. Ilang minuto lang ang layo ng Kit's Café pero it felt like eternity.

Hanggang sa nakarating kami ay agad ako na lumabas. At pumasok sa loob.

"Hi kuya alden, uhm pa order kami ng Meal ni Keio." pagkasabi ko ay lumapit si Keio. "Uhm, Carbonara with my favorite drink." sabi ko.

"Burger with fries at ice tea." sabat ni Keio.

"Okay po, ihahatid nalang namin yung order niyo. Maam ivy." nakangiting sabi ni Kuya Alden.

"Kuya, yung sakim at kay Keio, iisa lang ha. Libre mo kasi siya." sabi ko at ngumiti.

"Sige po,, maam..... Swerte mo sir keio, minsan lang man libre si maam ivy." natatawang kwento ni kuya alden.

"Ay naku, sige kuya alden pahatid nalang sa table namin.....salamat." sabi ko

Nag lakad kami sa table na malapit lang din sa may counter. Mag-kaharap kami ngayun at tahimik ulit.

Ilang minuto lang din nag hinintay namin at dumating na ito.

Awkward.

Yun lang ang masasabi ko. Hindi kami nag uusap.

"Keio." basag ko sa katahimikan namin.

"Hmm?" tanong nito saakin.

"Bakit ka pumayag?" curious na tanong ko sakanya.

He sighned at binitawan ang kubyertos. "Naawa ako sayo." he said.

"Bakit? I mean, bakit ka naawa saakin?" hindi makapaniwalang tanong ko sakanya.

"I saw how pressured you are because of that scene. At ayoko na maranasan mo yun during the rehearsals."

I LOOK AT HER. She look sad. I smiled at pinatuloy ang pagkain ko.

"Don't worry, Let's just be professional. Total, pareho lang din naman tayo nag mag be-benefits nito." sabi ko at tumingin sakanya.

"Just tell me what to do and I'm willing to help."

She smiled at me and started eating. My heart felt like it just drop because of her smile. BUT U CAN'T FALL IN LOVE WITH HIM PLEASE, STOP.

KAYA RIN AKO PUMAYAG DAHIL AYOKO MAS LUMALIM PA ITONG NABABALIW AT MAGLOLOKO KUNG PUSO.

MAY MALFUNCTION BA PUSO KO?

Counting Stars (Unedited) Where stories live. Discover now