Chapter 14

16 2 0
                                    

Mall

"Gising kana, mag sh-shopping daw kayo ni Mama." gising saakin ni Juya Elthon.

Idinilat ko ang aking mga mata at tinignan siya. Kinusot-kusot ang mga mata ko at tumayo.

"Sige." tanging saad ko at naglakad papuntang bathroom.

Naligo at at nag-ayus. One hour and 30 minutes ay natapos na ako. Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan ang oras.

Its currently 12pm. Bumaba ako at naabutan sila sa dinning na nag sisimulan nang kumain. Umupo ako sa tabi ni Mama at nag sandok ng pagkain.

"Sama kayo ha." nakangiting sabi ni Mama sa mga kapatid ko.

"Sure, ma. Na miss namkn kayo." aabi naman ni Kuya Elvis.

---

"Let's go sa may Hermes dear." nakangiting sabi samin ni Mama.

"Ma, that's too expensive." angal ko.

"Yoh deserve it honey." sabi niya.

Ngumiti nalang ako at nag. lakad na kami papasok sa may hermes.

Kung ano ano lang din ang kinuha ni Mama at binila lahat yun. Sampung paper bag ng Hermès. Binigay yun sa mga Bodyguard at nag lakad kami ulit.

Pumasok kami sa iba’t-ibang mga stores at bumibili sila mama nang hindi tini-tignan ang mga presyong mahal.

"Wolf gang?" tanong ni Papa.

"Sure pa." naka ngiting sabi ni Kuya Elthon.

Sabay-sabay kami na pumunta dun.

"Goodevening maam, sir." sabi ng receptionist.

"Table for 5 please."sabi ni Kuya Elvis.

" This Way." she said at dinala kami sa isang table. It was a round table with 5 chairs at may lampshade sa gitna.

Nag order kami at mabilis din naman yun na iserve. May Limang waiters ang pumumta sa table namin at kung ano ano ang ginawa.

Pagkatapos ay agad naman kami kumain. "Hija, kamusta naman ang Theater?" tanong saakin ni Papa.

"Okay naman po. At na ma-manage ko pa rin naman po yung pag aaral ko so all good lang pa rin."

"That’s good to hear. Pero, make sure you also rest. School is not all about study, organization, or so whatever it is also about fun." naka ngiting sabi ni Papa.

Ngumiti ako at tumango.

"Kelan ulit niyong laro, Ethan?" biglang tanong naman ni Mama.

"Sa January pa po." sabi niya.

"That's good to hear, manunuod kami." sabi ni Mama.

"Sure ma." masayang sabi ni Kuya Ethan.

Minsan lang kasi makanuod or umattend sila Mama at Papa sa mga laro ni Kuya Ethan dahil busy at palaging out of the country.

"Ikaw ba, Elvis kamusta naman, Café?"

"Everything are doing well, Ma. Actually this month ay mas lalong lumaki ang mga customers." sabi niya.

"That’s good to hear, then. Kelan naman plan mo para mas ma pa expand ang Kit's Cafe?" tanonvg ni Papa.

"As soon as possible pa, maybe sa March basta, my target is by next year."

Tumango sila at nag usap pa nang kung ano ano.

"Eleanor?" may nag tawag kay Mama.

"Khira? gosh, Glad to see you here. How are you?" tanong ni Mama.

"Okay lang. I'm with my family." sabi naman nung Khira.

"Hi Tita." sabay na sanat ni Kuya Elthon at Kuya Elvis.

Napatingin ako sakanila, dahil sa gulat. Kilala nila?

"Oh, Elthon, Elvis. Nice to see you here." bati naman niya pabalik. "Oh you must be Ivy? Unica Hija of Cole Family? Im Khira Jem Jadzek. Nice to meet you hija." she said and offers her hand.

"Hello po." sabi ko naman at tinggap yun.

Jadzek?

"Mom-" singit ng kung sino and it was Keio

"Keio, Dear Andito sila." sabi namn nubg mama ni Keio.

"Hello po." bati naman ni Keio at tinanguan kami.

"Ikaw ma si Keio? Gosh, ang laki mo na." sabi naman ni Mama.

"Thank you po." sabi nitok at ngumiti.

"Tapos na ba kayo kumain?" tanong ni Tita Khira.

"Yeah, Why?" tanong naman ni Mama.

"Well, Let's have fun, I haven't see you for months now." pag aaya niya.

"Sure, Sure." sabi naman ni Mama at sabay sila nag lakad.

Papa gave tip at nagkasalubong yung Papa ni Keio at si Papa. Sumama din si Kuya Elvis kay ate Kaila, at si Kuya Elthon naman kay Keiro. Napilitan ako na sumama kay keio.

"Ano ginagawa niyo dito?" tanong ko sakanya.

"Bakit bawal ba?" sarkastiko niyang tanong niya.

Tinignan ko siya nang masama at ngumisi lang ito saakin. I rolled my eyes at lumapit kela kuya.

PAPALAYO SIYA. She rolled her eyes before running away from me. I smiled when her brother pushes her.

Pero out of nowhere, she out balance, at muntik nang matumba. Sakto naman at nasalo ko ito.

I am look at her beautiful eyes. Eye to eye. She was holding my shoulder and I'm holding her back to support her.

"Huy, chansing ka." rinig ko na sabi ni Kuya Keiro.

Agad kami napa-ayus at tinignan ko si Kuya Keiri na ngayun ay naka ngisi.

"Hmhm." pagaatus niya sa boses niya. "S-salamat" rinig ko ma bulong niya.

"Ano?" pagkukunwari ko.

"S-salamat kako." pasigaw na sabi niya.

Ngumisi ako at tinignan siya. She wasn't looking at me. I look at her perfectly shape jaw. and Her nose.

Hinawi niya ang buhok niya, at pinasuklay yun.

I smiled secretly when she look at me pero sobrang bilis nun nang nakita niya na nakatingin ako sakanya.

Fuck, no I can't fall in love.

Counting Stars (Unedited) Where stories live. Discover now