See the real Reason
"Everyone, make sure na memorize niyo na mga parts niyo ha, this is the last week of our Script Reading." sabi ko.
They agree at mag simula na silang mag paalam. Kakatapos lang rin ng Script Reading namin.
Monday ngayun at back to reality na naman ako. Umupo ako sa may desk ko at pumasok naman si Maam Aubry.
"Ivy, dear." bati nito saakin.
One week wala si Maam Aubry sa school dahil sa may shooting siya kaya nag paalam ito na hindi siya papasok.
Agad din naman ito pinayagan, dahil na rin importante iyong Shooting na yun.
"Welcome back Ma'am." bati ko.
Umupo siya sa tabi ko at ngumiti. "So, how's script reading?" tanong nito saakin.
"Everything is doing well maam. By this week ay matatapos na kami at memorize na rin namin mga lines namin." sabi ko at tumingin sakanya. "So rest assured that by January ay smooth na ang aming Rehearsals." sabi ko.
"That's good to hear." nakangiting sabi nito saakin. "Kamusta naman kayo ni Keio?" biglang tanong nito.
"We're good." maikli kung sagot.
Tumayo ako at inayos ang mga papel, tsaka ako nag lakad papunta saaking locker.
"You still don't agree with the scene?" tanong nito saakin.
Napatingin ako sakanya at tumalikod inayos ko muli ang mga papel at nilagay sa locker ko tsaka ko sinirado. Lumapit ako muli sakanya at kinuha ang bag ko.
"I'm still in process." sabi ko at inayos ang bag ko.
"Still in process? Bakit ba ayaw mo sa scene na yun?" tanong nito saakin.
Napahinto ako sa ginagawa ko at tinignan siya. "Alam mo na ayaw ko. Why do you keep pushing to do that huh?" inis na tanong ko.
"Fine, kung ayaw mi mag hanap tayo ng bagong Leading Lady." paghahamon nito saakin.
I look at her in disbelief. Oo, maari niya aking palitan sa kahit anong oras na gusto niya.
But she can't do that to me. She knows how deeply passionate I am to be part of Theater Club at maging Lead sa isang Act.
"Pagisipan mo yan, Ivyana. I am doing this for the best." sabi niya at umalis na.
Napaupo ako sa gulat.
'How could she do that to me?'
Pano niya nakakaya na pagbantaan niya ako nang ganon? Mahirap saakin, ang ganitong sitwasyon. Why do people keep invalidating my feelings? Nang dahil lang sa ayoko?
Hindi pa ba sapat na ayaw ko lang may makahalikan na ibang lalaki? I want to be professional but ai can't help the fact that this would be so hard for me.
Pangarap ko 'to. Sabi nga ni Ma'am Aubry many director and producers might see my passion and talent towards acting.
At kung dumating man ang araw na yun. I'm sure kailangan ko pa rin humalik sa mga makakapareha ko.
Napabuntong hininga ako at hinilamos ang mga kamay ko sa mukha ko.
Bakit nga ba ayaw ko siyang makahalikan? I can't just judge him. Bakit ba ayaw ko sa scene na yun? Normal lang naman yun. At mabilis lang ang scene na yun.
"Hey." tawag ng kung sino saakin.
Napatingin ako sa pintuan and it was Jerald Yeo Ong. Siya ang mag sisilbi kung Second Leading Man sa act.
He waved at me and then I smiled to him. "Hey, Yeo." bati ko sakanya.
Pumasok ito at umupo sa tabi ko. "Bakit andito ka pa? Diba dapat kanina ka pa naka uwi?" tanong ko sakanya.
"Ahh, wala lang boring pa sa bahay kaya nag stay muna ako dito. Ikaw ba? Bakit di ka pa nakakauwi?" saad nito.
"Same, tsaka may ginawa lang ako dito sandali." sabi ko sakanya at ngumiti.
"Ivy. Alam ko kung bakit." sabi nito saakin, napatingin ako sakanya at ngumiti siya saakin. "Ayaw mo sa isnag scene niyo ni Keio." sabi nito
Pilit ako na ngumiti sakanya and I nod. "Yeah. Pero wala akong ibang choice kundi ang piliin nalang yun, kesa naman mawala saakin ang pangarap ko." sabi ko sakanya.
"You still have choice. Why don't you guys pretend it?" he said.
"May plano na ako sa ganyan, I already told Keio about that at hindi ako sure kung papayag ba siya sa balak kung gawin." I said and bitterly smile.
"Bakit nga ba ayaw mo sa kissing scene niyo? Hindi naman ganon katindi yun." curious na tanong nito saakin.
Bakit ka ba?
(-falsgbsck-)
Nasa loob ako ng Hall sa Theater, mag isa lang ako habang tini-tignan ang mga credentials ng mga nag audition.
Napahilot ako sa aking sintido dahil na rin sa pagod. I lean and sigh.
Nakatingin ako ngayun sa kawalan, sobrang tahimik ng hall ngayun dahil na rin may class. excuse ako dahil na rin importante ang ginagawa ko.
But then a weird noisy catches my attention. Isang Lalaki at Dalawang babae ang boses ng mga ito.
Galing ito sa backstage ng Hall, dahil na rin sa aking pag ka curious ay sinundan ko ang ingay na yun.
Papalapit ako nang papalapit ay mag rumu-rehesto saakin ang mga ingay na yun. It was not just a simple noisy, it was a moan.
I covered my mouth in disbelief. May dalawang babae ang naka patong sa lalaki. the guy was KEIO.
Ang isang babae ay nakapatong sa pagkalalaki ni Keio at taas baba itong bumabayo, habang ang isa naman ay nasa may ulo nito dini-dalaan iyon ni Keio.
Halatang sarap ma sarap ang mga ito. Unggol nila ang maririnig mo. Pagkatapos ay nag palit sila nang pwesto, ang kaninang babae na nasa may ulo ni keio ay pumunta sa pwesto ng isnag babae. Siya naman ngayun ang bumabayo napapaunggol si Keio sa sarap at halata iyon.
Ang isang babae naman na kanina aky nasa may pagkalalaki ni keio ay nasa ulo na ni keio ngayun at dinidalaan na ni Keii ngayun ang kanyang pagkababae.
Hindi ako makahinga sa nakikita ko. I gasped at mabilis na kinuha ang mga gamit ko at kumaripas nang takbo.
He two time girls while having sex. He gad SEX with two girls in the same time.
Nakilala ko si Keio nang dahil sa pag p-push ni maam aubry, and now. I don't want to lay any of his mouth onto mine. "
" at yun ang rason bakit ayaw ko." pagtatapos ko.
" You're reason is valid. It disgust me too, but normal lang iyo saamin. We love pleasure na sabay sabay." sabi ni Yeo.
" Ew, ha. Basta, I'll just talked to him to pretend everything para matapos na rin ang lahat" sabi ko
Natapos kami mag kwentohan ay nag paalam na rin kami sa isa't-isa. Sabay kaming lumabas ni Yeo.
At saktong paglabas namin ay may kahalikan si Keio. I rolled my eyes at umiwas nalang.
NAKITA KO SIYA. She's with Yeo, I saw her rolled her eyes at umalis. I pushed the girl but she giggled.
Oo, I love pleasure. I love sex. But the day I met her I promise to myself not do it anymore. Pero hindi ko maiwasan ang tukso.
Tinignan ko ang papalayo niyang rebulto, sumunod naman sakanya si Yeo.
"Never come near me." sabi ko at umalis na nangtuloyan.
She called my name pero hindi ko na yun pinansin at umalis na.
Habang palabas ako ay nakita ko silamg dalawa na nag uusap. Dumaan ako sa harap nila and I saw that Ivy looked at me.
What a beautiful eyes.
YOU ARE READING
Counting Stars (Unedited)
RomanceACCIDENT happens. May makikilala tayong tao at may purpose sila sa buhay natin. IVYANA NAIRI COLE is an Half-filipino and Half-American. She's a multi-Talented person. She was the Theater co-director and the leader of Theater club when she met the m...