Drive
Maaga palang ay umalis na kami. Si Jones ang nag d-drive sa Van na sinasakyan ko. Si Jones ay isa sa pinaka matanda sa Club namin.
Nas likod ako ng driver seat, sa mag window, at katabi ko naman si Mona, at Yeo. Sa Likod ko naman ay si Keio.
"Grabe, excited na ako." tili ni Mona.
"Mona, wag ka nga maingay." natatawa kung sabi.
"Eh, kasi naman sobrang excited lang talaga ako. Hehe, Sorry." she said and peace sign.
"Alam mo, matulog ka muna." sabi ko
"Sige, na nga. Pahiga ako ha." she said at humiga sa shoulders ko.
I sighed at tumingin sa window ko. Tatlong oras ang byahe namin papuntang baguio since taga Makati kami.
I took my phone at pumunta sa Group Chat namin nila Kuya. "Otw, na kami sa Baguio." I tapped at my phone and sent it.
"Nice, ingat kayo. Text us if nakarating na kayo." Kuya Elvis replied.
"Have a safe ride."Kuya Elthon replied.
Si Kuya Elthon ay nasa Booth Camp nila dahil dun sila mag C-Christmas while kuya Elvis went to Mindoro with ate Yara, And Ate Eva, at Anderson dahil inivite sila ng Pamilya ni ate Yara.
I close my phone at pumikit. Ilang minuto lang ay naramdaman ko nalang na huminto ang van.
Dinilat ko ang aking mga mata at tumingin sa labas. Nasa Gasoline Station kami ngayun.
"Pa-Gas muna tayo." rinig ko na sabi ni Jones. "Umihi muna kayo guys, sa mga may gusto." he announced.
Ginising ko si Mona na nasa tabi. "Mona, CR muna tayo." I said.
Tumango ito at bumaba kami. Sa kabilang van naman ay nag sibabaan rin para mag cr. Mabilis lang din kami naka CR at pumunhta sa 7/11 dito sa may Gasoline station.
Bumili kami ng mga snacks at umalis na rin agad. "Alis na tayo ha." Jones said and we all agreed.
We're eating the foods we bought kanina sa 7/11, may mga drinks, at mga crackers, biscuits, at iba pa.
Kumuha ako ng Potato Chips at isang Coke. "Pabukas." ani ko kay Yeo na nasa tabi ko.
He grabbed it at ka-agad naman na binuksan. Thank you i mouthed. He nod and smile.
Inopen naman ni George ang Radio, his sitting passenger seat. 4th year College na rin siya, they're batchmates ni Jones.
Tumugtug naman ang kantang. Counting Stars. I smiled at nakisabay ang aking katawan sa kanta.
I really Love this song. It hype me alot. Whenever, I hear this song its like a lullaby to me.
see this life, like a swinging vine
Swing my heart across the line
And in my face is flashing signs
Seek it out and ye shall find.I slightly head bang at nakisabay sa kanta. We are jamming the song. Masaya kamung sinasabayan ang magandang tugtugin.
Hanggang sa natapos ang kanta ay napagod sila kaya napagdesisyonan nila na matulog nalang.
I shook my head at natawa. Natulog nalang rin ako at sa sobrang himbing ay hindi ko na namalayan na nakarating na kami.
I just woke up because of a tapped. And it was keio looking at directly with his Brown eyes. I gulped at umiwas nang tingin, tumingin ako sa labas at nasa rest house na kami.
"Lumabas na tayo, nandun na sila labas." he said coldly.
I nodded at bumaba ng Van. "Nasa kwarto mo na ang Bag mo." he said when he saw I was looking for my bag.
"Ahh, g-ganon ba? S-salamat." I awkwardly responded at agad na nilagpasan siya at pumasok sa Rest House.
Pagpasok ko ay walang tao. I look around and saw the place was quite huge. May Dalawang Floor ito, First floor is of course for sala at dinning Hall.. Mahaba at malaki ang Dining hall kasiyang-kasiya kami.
I look at the sala aky May Malaking Television dun at may Sofang mahaba.
Pumunta naman ako sa Taas at tinignan ang nakahilirang nga pintuan. Malawak at marami ang mga pintuan, mistula itong Hotel kaliwat'-kanan ang kwarto.
Pumasok ako, sa pinakaunang kwarto dahil na rin sa sabi ni Keio. May Isang maliit ma Bed dun at sa gilid nito ay isang bed side table at Isang Pintuan papuntang Veranda.
Nag lakad ako papunta dun at nakita ko nag ganda ng tanawin, may mga malalaking bundok at agad ko naman na ramdaman ang lamig.
Pumasok na rin ako sa kwarto at nakita ko na pumasok si Mona. "Hi, girl." bati nito saakin.
"Oh, mOna. San kwarto mo?" tanong ko sakanya.
"Sa kabila lang, kasama ko si Lyla sa kwarto, alam mo naman Bff kami nun." sabi nito at tumawa.
"Bat ako lang dito mag isa?" tanong ko at umupo sa kama.
"Kasi, naman ito lang yung room na may solo bed, so they all agreed na dito ka nalang mag stay." she explained.
Tumango ako sakanya at lumapit naman ito sa Veranda. "Ganda talaga dito 'no?" manghang tanong nito saakin.
Lumapit ako sakanya at tinignan ang tanawin. "Yup, I can't deny it. The place look so Good." I said.
Bigla nalang din nag ring ang cellphone ni Mona at sinagot niya iyon. "Tara na raw, nag hihintay sila sa baba." she said.
"Sige, susunod ako, mag aayos lang dito." sabi ko sakanya.
"Ohsige, basta bilisan mo ha." sabi nito saakin at umalis.
Lumapit ako sa Maleta, at binuksan iyon. Nilabas ko ang mga Make Uo ko at aking mga Skin Care routines. Nilagay ko yun sa Vanity Mirror ko at inayos.
Isa isa ko rin nilabas ang mga damit ko at nilagay sa Cabinet. Inayos ko lang yun at nag palit nang mas komportable na damit.
Sinuot ko ang Longsleeve at short shorts tsaka ko nilugay ang buhok ko. My hair was Long Silky Straight hair. Nilgyan ko lang ng Lip Balm ang akin lips at bumana na rin.
NAKITA KO SIYA NA PABABA NG HAGDAN. Parang may hangin na umihip sa buhok niya, she was walking but It felt like slowmo.
She smiled at kumaway, pinigilan ko ang akin sarili na kawayan siya pabalik because I know it wasn't meant for me.
Nasa Sala kami at hinin-hintay siya para mag simula na ang kasiyahan.
"Yown, Ivy is here." tagumpay na sigaw ni Gerald.
"Sorry guys I was late, inayos ko kasi nga gamit ko." She said and sat beside Lily.
"Okay, lang yun. Tara Movie Marathon." Sabi ni Lyla.
"Tara." they all agreed.
I LOOK AT HER. HER NATURAL BEAUTY WAS SO ADDICTING. INIWAS KO ANG TINGIN SAKANYA NGUNIT PARANG MAY GRAVITY THAT KEEPS PULLING ME TO LOOK AT HER.
I FOUND MY SELF LOOKING AT HER BEYOND BEAUTIFUL FACE
YOU ARE READING
Counting Stars (Unedited)
RomanceACCIDENT happens. May makikilala tayong tao at may purpose sila sa buhay natin. IVYANA NAIRI COLE is an Half-filipino and Half-American. She's a multi-Talented person. She was the Theater co-director and the leader of Theater club when she met the m...