Chapter 13

17 2 0
                                    

Visit

The heat of the sun hit on my face . Nasilaw ako dun kaya napabangon ako mula sa kama.

Kinuha ko ang cellphone ko mula sa bed side table ko at tinignan kung anong oras na ba.

8am ng umaga and its Saturday. Pumunta ako sa aking Bathroom at naghilamos tsaka magpalit ng pang gmy.

May sarili kaming gym dito sa bahay pero mas pinili ko ang mag lakad-lakad sa labas.

Dinala ko ang akin Headphones at nag patugtug. Counting Stars.

Tahimik dito sa subdivision kahit Saturday. Malalaki ang mga bahay dito at mga malalawak. Kaunti lang din ang mga kilala kung tao rito.

Dahil na rin mga pribadong tao ang nakatira dito. May mga politician, artista, at mga mayayaman mga milyonaryo meron pa nga bilyonaryo.

Kaya Highly Secured ang Subdivision na ito. At dahil dun ay kaunti lang ang mga nakakapasok dito.

Umiikot lang ako sa buong subdivision at sobrang pagod na rin ako. Dahil sa sobrang lawak ng subdivision na ito.

Nagkalahati ako ay umupo ako sa may bench, habang nakikinig pa rin sa musika.

May mga nag b-bike at nag jo-jogging na. Pero, hindi ko sila kilala at tanging pamilyar lamang sila saakin.

After few minutes of resting ay nagpatuloy na ako. Dalawang oras rin ako nag lakad-lakad at nakadating na ako sa bahay.

Pero may Tatlong sasakyan ang nasa labas ng bahay. Mga sasakyan ito ng mga kaibigan ni Kuya Elvis at Kuya Elton.

Nakangiti akong pumasok at nakita ko sila sa Sala na nag uusap-usap. I check my phone and its currently 10am.

"Hello." bati ko sakanila.

"Ivy!" excited na bati saakin ni Ate Naeva Lockson isa sa kaibigan ni Kuya Elvis.

"Ate, Eva" ganon rin ang naging reaction ko. "Kamusta ang London?" tanong ko, dahil kakabalik palang nito galing sa London.

"Ayun, okay naman maramu lang ginagawa." nakangiting sabi nito saakin.

"Uy, Ivy ha di mo na ako pinapansin." nag tatampong ani ni ate Yara Luigi.

She's also one of the friend of Kuya Elvis. I smiled to her. "Ikaw talaga Ate Yara. Namiss rin kita, tampuhin mo pa rin ha." biro ko at natawa naman siya.

"Di ka pa rin mag babago. Saan ka galing?" pagiiba nito sa usapan.

"Ahh, wala mag exercise lang. Nag lakad lakad lang ganon." I said, tumango naman sila. "Ay, ates ligo muna ako. Mamaya na tayo mag chikahan." sabi ko.

"Oh sige, bilisan mo ha." sabi ni ate Eva.

"Sure ate. Namiss ko kayo eh." sabi ko at ngumiti.

Patakbo akong pumunta sa aking kwarto at deretso sa aking bathroom. Agad din naman akong naligo. 35 minutes na ligo, after that ay blinower ko muna ang aking buhok.

Pagkatapos ay pumili lamg ako nang komportable na damit. Nag suot ako ng white crop top at pinares ko yun sa Black short shorts. I did my skin care routine and put a moisturizer to my lips at lumabas na ng kwarto.

Bumaba ako nang aking kwartox at nandun na sila Anderson, Keio at iba pang mga kaibigan ni Kuya Elton.

Nag sama-sama sila ngayun, at nag ku-kwentohan ngunit agad na napukaw ang atensyon ko. Keio was just smiling while listening to them.

"Sorry na late ako." sabi ko at umupo sa tabi ni Keiro.

"Tagal mo ha, halos isang oras ka rin nag ayos."natatawang sabi ni ate Yara.

Counting Stars (Unedited) Where stories live. Discover now