Pagpasok nila sa kabahayan ay kaagad na naupo sila Julien sa mahabang upuan habang si Hero naman ay taimtim na nakatitig sa kaniya. Mas lalo lang natuwa si Julien dahil sa reaksyon nito. Alam niyang ilang sandali lang ay sasabog na ito sa galit. But that's why he finds Hero so adorable, whenever he's mad. Just like when they were kids.
Hindi niya naman talaga intensyon na sindakin si Hero sa pagpapanggap bilang interviewer nito, gusto niya lang na maglaro muna bago siya magpakilala dito. He thought adding something fun before they could finally know each other would be awesome.
Hindi naman iyon big deal kay Hero, hindi ba? Sana nga.
"Kailan lang kayo nakauwi, Julien?" tanong ni Elma sa kaniya. Kasalukuyan silang pumwesto sa sala habang ang ama naman ni Hero ay nagpaiwan sa labas para i-entertain ang mga kaibigan nito na nag-iinuman.
"I arrived five days ago, tita. I wasn't able to visit you because I was busy with some important business," sagot niya. Hindi nakaiwas sa paningin ni Julien kung paano nanlaki ang mata ni Hero sa sinabi niya. He must've realized that it was him who stole kisses from Hero during the party. It was him the whole time.
Julien smirked at Hero.
"Nako, ano ka ba. Okay lang 'yon, ang importante ay dumating ka," masayang saad nito.
Oh he surely love Hero's mom. Masaya siyang sobrang bait ng mama ni Hero sa kaniya. Para narin niya itong ina.
Noong bata pa lamang sila ay dinadalhan sila nito tuwing weekend ng mga lutong bahay, na sobrang paborito ni Julien. Dinadalhan rin sila ng mga street foods sa loob ng dorm noon. Iyon ang mga bagay na sobrang na appreciate ni Julien dahil niisang beses ay hindi siya nakakain ng street foods. Ilang beses lang rin siya nakakain ng mga lutong bahay dahil busy ang parents niya. Nagluluto lang naman ang papa niya tuwing holiday.
"Even though I was gone for a long time, I can never forget this place. It still feels like home to be here again," Julien answered with a genuine expression.
"Welcome na welcome ka parin dito, anak. Akala ko nga ay hindi ka na babalik dito e."
"I know it was very impulsive of me to decide to leave, but it was for the best. I can't forget you, tita. I can't forget tito, and also Hero. I've been wanting to come back to this country and visit you guys, but my dad was quite strict regarding that matter," mahabang eksplinasyon ni Julien dito. Alam naman ni Julien na mabilis siyang maintindihan ng ina ni Hero. Kung may mga tao man na palaging nakakaintindi sa kaniya, isa na iyon si Aling Elma.
Ewan nga lang niya sa kaibigan, mukhang dragon kung makatingin sa kaniya at handa na siyang bugahan ng nagbabagang apoy.
He can't blame Hero; he just left without even letting him know. He left his very best friend without telling him where he went or when he'll be back. But now that Julien is back, he will never miss the opportunity to make up with his friend Hero. He will do anything just to bring back what they had before.
"Okay lang iyon, anak. Ang importante ay nakabalik ka na. Namiss ka namin. Lalong-lalo na si Hero," saad nito. Julien felt something stirring inside his chest. It was as if someone were gently caressing his heart, and the sensation felt incredibly soothing.
"Ma! Ano bang pinagsasabi mo diyan!" kaagad na saway ng kaniyang kaibigan sa ina. "Gumagawa ka na naman ng storya," dagdag pa nito. Hindi ito pinansin ni Elma, sa halip ay ngumiti nalang kay Julien.
Julien knew that even though Hero was glaring at him as if he were about to kill him, he could still see in those beautiful eyes that Hero was actually missing him. But he also understood why Hero was acting that way.
"Anyway, tita, may dala ako para sayo," agad siyang tumayo at bumalik sa sasakyan para kunin ang cake na pinagawa niya kanina.
Pagbalik niya, nakatingin nang magiliw sa kaniya ang ina ni Hero. Mababakas sa mukha nito ang kasiyahan. Ngunit nais ni Julien na makita ang reaksyon nito kapag nalaman na nito ang nasa loob ng cake.
BINABASA MO ANG
HENPECKED 01: Julien Rousseau [BXB] [MPREG]
RomanceHENPECKED 01: JULIEN ROUSSEAU THE SWEETEST MAFIA BXB | MPREG It's a common misconception that mafias are ruthless, heartless, and emotionless. However, Hero sees them differently. From his perspective, mafias defy the stereotypes portrayed on the in...