31. What If?

995 11 0
                                    

31. What If?

PAST five ng hapon nang umuwi si mommy sa bahay. Nakauwi na sina Paris at Franklin nang siya ay dumating.

Kagaya ng palagi magkatulong ngayon silang dalawa ni Graciana sa paghahanda ng dinner. Panay ang kwento ng alien tungkol kina Paris at Franklin kay mommy.

"Graveee madam, ayeeeh am su keleg, Fares and Pranklen es su howt, I rili like der masels and bicips...I thenk them es lab at ferst side weth my byote ispeciali Farez, sabe ko nga sa kanila I envitid dem sa berthdey mo madam para hape hape tayo spiciale meeee." Tumitiling sabi ni Graciana.

Kanina pa ito hindi matapos tapos sa pakukwento kay mommy about Paris and Franklin. Grabe ang paghanga nito sa dalawang barkada ni Zandro. At talagang akala mo siya birthday celebrant na siyang nag-invite sa dalawa. Tuwang-tuwa naman si mommy habang nakikinig dito.

Jusme kung buntis lang si mommy iisipin kong baka pinaglihihan na nito si Graciana.

What if ako ang mabuntis, shit kinilabutan ako, what if dahil sa grabeng pagkainis ko dito ay ito ang paglihihan ko, shaks wag na lang oy!

Alien na nga ang salita dinagdagan pa ng kaartehan sa pagpronounce na lalo lang nakapagpasakit sa tenga. Taglish ang pota na ewan kung anong klaseng dila meron siya.

"Esfeciale Fares madam i rili like him loks weth tatow en hes body, so keseg, su howt, long hir seya hanggang balekat, hes colurs es su nice, ets tan colurs like a sirfer in the sea, the body es payat but had abs so machu and seyksi, i like the brasu, et su tegas.. ahmmm yummy!" Ayaw pa talagang tumigil ni Graciana. Parang inaasinan ang tinggel nito habang nagkukwento. Tangina feeling ko nagwewet na ang gaga. Kung edescribed kasi si Paris parang namamanyak na.

"Naku Gracie, mukhang na love at first sight ka kay Paris ha, wait kay Paris nga lang ba or baka naman parehas mo silang gusto?" As usual ang sweet ni mommy kay Graciana.

Kahit kelan trip talaga niya na kausap ang alien na 'to. Napataas na lang ang kilay ko.

"I thenk su madam, et depends on mi ef hos i gonna chuse from them but for now Fares es ahid of the geym...i thenk he es lab at ferst side weth mi olsu eh.." Kinikilig si Graciana.

Imagine, depende sa kanya kung sino ang pipiliin niya sa dalawa. At may pa ahead of the game ang pota!

Gusto kong matawa kay Graciana, saang lupalop kaya niya nakukuha ang mga naiisip niya? Ang lakas ng singaw sa utak niya eh, gosh!!

Love at first side? Duhh!

Kukuha lang dapat ako nang orange juice dahil nauuhaw na ako kaso napatambay na ako dito para lang makinig sa litanya ng alien na 'to.

"Ok mukhang na love at first ka nga dun sa dalawa, piliin mo ang the best for you ha." Sabi ni mommy na lalo lang nagpataas ng kilay ko.

As in hello, akala naman niya may sense talaga ang pinagkukukuda ni alien.

"Gracie tikman mo nga kung kulang pa sa salt?"

"Ahhhhhh, tenk yu madam, I knows es yu onle wanting for me es gud men onle," kumuha si Graciana ng kutsara para tikman ang niluluto nila ni mommy.

"Ets diliciousle done madam as ulweys, yur minudu es su yummy..I rili like et! I du madam!"

"Gracie, kaldereta yan hindi minudo.." Nakangiting sabi ni mommy.

Gusto kong tumawa nang malakas. Menudo pa more Gracie? Sipsip pa more.

Patapos na kong uminom ng orange juice nang makita kong papasok ng kitchen si Zandro.

Kumabog ang aking dibdib. Alam kong hindi maiiwasan ang mga ganitong instances. Napatingin ako saglit kay mommy, busy pa rin ang dalawa ni Graciana sa pagtikim ng niluluto nila. Nagkatinginan kami ni Zandro, lumapit siya sa may banda sa akin at pasimpleng hinawakan ako sa bewang, mabilis lang iyon dahil alam ko syempreng umiiwas siya na makita iyon ni mommy. Shit, grabe ang kabog ng dibdib ko. Kakaiba ang effect ng hawak na iyon sa akin, pakiramdam ko kinilig ako kahit kinakabahan. And there's something that is more than kilig na naramdaman ko. Of course alam ko kung ano ito?

Zandro: My Mother's Husband (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon