CHAPTER 3 - EXCITING

583 25 0
                                    

ASH/ZEFORAH POV

"And who told you to agree?"

I looked at the owner of the cold voice. THE ONE AND ONLY ZYRIL LAVIGNE. Thick eyebrows, plump lips with a perfect jawline, and green eyes. In short, he's perfect! Except that pulang bandila parin ito.

OMYGOSH! Anong gagawin? Anong gagawin?! Malakas pa naman kutob nitong taong toh. Di kaya? OH NO! Di pwedeng malaman niya na hindi ako ang tunay na Zefi!

"I-i ahhhm M-me." Shocks bat nauutal na yan? Seryoso?

"A sudden change of mood?" Nanlamig ako nang biglang magsalita ang panganay na Lavigne. Nahalata ba niya? Eh gutom lang naman kasi ako kanina huhuhuhu

Dinig naman sa buong dining hall ang mahinang tawa ni Zyrus Lavigne sa nangyari.

"I was just hungry." Mahinang bulong ko sa tabi. Di ko alam gagawin help! Pero ganun nalang ang gulat ko nang tumawa ang Ina ko.

"OMYGOSH SO CUTE! SO CUTE! My baby! Anak ko hihihihi why are you being so cute hmm? Why won't you tell them your reason?" Luh siya, desisyon yarn? Lakas ng tenga ni Inang kalikasan, rinig pa reklamo ko.

"Mommyyy" Naiiyak na tinignan ko si Ina. Bigla akong nakaisip ng idea sa nangyari HAHAHAHAHAHA. Why not sundin yung totoong nangyari diba? Para layuan ako nitong si Zyril lalo at makapamuhay na ako ng matiwasay HAHAHAHAHAHAHA.

"I'm sorry everyone! I'm still in the midst of recovering! Don't judge my decision please! I truly love young master Zyril b-but I don't think we can still be together" Kunwaring nagpupunas ng mata ko na saad. Magaling naman ako sa acting nung elementary kaya pwede na toh.

"Straight english huh? I thought my sister in-law is stupid enough to not learn english?" May pahawak-hawak pa sa baba si Zyrus nang banggitin niya yon. Bakit ganito tong taong toh?

"Done getting my attention?" Malamig parin na tugon ni Zyril. Pinaglihi ba toh sa freezer kaya ganito toh? Yung isa pinaglihi sa pipi, yung isa naman sa asong ngisi ng ngisi. Yung totoo may sakit ba sa utak tong mga toh? Mygosh Zefi! Pano mo ba nagustuhan tong pulang bandila na toh.

"N-no! My intention is pure! I want you to be free from me young master! Even if it will cause the death of me! At wag na rin kayong magtaka bakit marunong ako ng salita kasi never ko naman sinabi na hindi ako marunong. Sadyang mahal ko lamang ang ating sariling wika!" Gago anong mahal? HAHAHAHAHA yun na ata ang pinakabobong dahilan na nasabi ko.

"If that's so, then what do you think younger brother?" Pagsasalita naman ng panganay na Lavigne. Bakit parang duda pa toh? Sila na mga binibigyan ng pabor, ayaw pa nila?

Marahang tumungo ang bunsong Lavigne. WAHHHH pumayag na ba? YES YES!

"No." Parang pinagbagsakan ako ng lupa dahil sa sinabi ni Zyril. What could have wrong? *cries internally*

"Y-young master, don't pity me. I truly love you, but for the sake of your happiness, I will set you free. It hurts! Pero alam ko darating din ang tamang lalaki para sa akin." Ma-emosyonal kong saad with matching punas effect sa mata. Kagatin mo na kasi!

"Hmm, is that so?" Tugon naman nito sa sinabi ko. Ba't parang di parin toh naniniwala? Mygosh ano bang nakain nito? Bakit parang ayaw pa kumawala kay Zefi.

"Y-yes, I'm hurt but please pumayag ka na." Pinakita ko sa kanila na may tumulong luha sa mata ko para mas kapani-paniwala HAHAHAHAHAHAHA

"Then NO." Huling sabi nito at walang pasabing tumayo at umalis. Sinundan naman ito ng panganay.

"This is getting exciting" Saad naman ng pangalawang Lavigne habang mahinang tumawa.

Nang tuluyan na silang lumabas ay siya namang pagtikhim ng ama ko.

"Let's talk about this some other time." Huling saad ni ama at umalis na rin ng dining.

"IHHHHHH anak have you seen that?! I think you caught his interest for the first time!" Nagtititiling sabi ni Ina.

"P-po?" Anu daw? Anong caught his interest?!

"Anak, ganito yan ha! Remember everytime na may magaganap na ganito sa atin, ikaw ang nagmamakaawa na ituloy ang kasal pero laging tutol si Young Master Lavigne. Pero now look!" Excited na sabi ni Ina.

"Baka favorite niya lang po talaga ang No." Nanlulumong saad ko. This can't be?! Dapat ngayon ay hindi na engage si Zyril at Zefi! What did I do?!

Pero kakasimula pa lamang ng kwento, hindi magsisimula yun nang hindi nirereject ni Zyril si Zefi! Ang sakit naman sa bangs!

---

Pagkatapos nang nangyari sa dining ay nagpunta na agad ako sa kwarto at nagbihis. Balak ko kasing puntahan ang school ni Zefi online at mag-enroll dun for face to face.

"Elvi, samahan mo ko sa school ko." Saad ko sa babaeng tumutulong sa akin sa pag-aayos ng suot ko.

"P-po? But, young lady hindi po kami pwedeng lumabas ng bahay niyo unless sabihin ng head master." Magalang nitong sabi sa akin.

"Akong bahala kay Daddy, basta samahan mo lang ako at mag-aaral tayo" Determinadong sabi ko. Gusto ko isama si Elvi para may ka-close ako. Hindi sa dahil gusto ko siyang mag-aral.

"T-tayo po? But--" Pinutol ko na ang sasabihin nito at lumabas na ng kwarto.

"Hihintayin nalang kita sa motor ko." Huling sabi ko bago lumabas ng kwarto at pumunta sa garahe namin. Nasa Muller Land ang school na pinapasukan ko. Well, nandun naman lahat ng school dahil Land of Wisdom nga ika nila.

Agad kong pinuntahan ang tinatagong motor na meron si Zefi. Zefi was born perfect. She's the epitome of beauty with brains, talents and many more! But she didn't tell anyone about it. That's why the readers love her so much even though the writer made her evil.

"Y-young Lady nakahanda na po ang sasakyan" Napalingon ako sa likod ko nang magsalita si Elvi.

"Elviana Ciudad. I already told you. Magmomotor tayo" nakangiting sabi ko rito. My smile was genuine, I don't know but I kinda feel excited knowing that I will be able to ride a motorcycle again.

As what I've said, may kaya kami sa past life ko. Sadyang maluho lang ako kaya ako nagtatrabaho. But I have evrything a girl could dream that time. It's just that I just want to experience hardship before earning what I want.

"Now, sakay na" Ngiting-ngiti na sabi ko at umangkas na kay Gojo. Yes, I already name this big bike. Zefi is not into naming things, but me? I love naming things, to mark them as mine.

And with that, pumunta na kami ng school.


A/N: Mission failed na ba agad ang ating Zefi? Anyways, Enjoy Reading Atis! Love You All!

REBORN: Survive As A VillainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon