ASH/ZEFORAH POV
"Zy! I-I mean Y-young Master! Balikan natin si Elvi dun!" Naiiyak na saad ko sa lalaking kanina pa ako tinititigan.
He looked so confused and amazed? No scratch the last word. He looked so confused as I continuously nagging about Elvi.
"Balikan natin si Elvi sige na--AHHH" nagulat ako nang bigla itong lumapit sa akin. Nasa loob pa rin kami ng kotse. PUTANGINA ANG LAPIT NIYA! Hindi na ako halos makahinga nang magkatitigan kaming dalawa. Ilang segundo lamang ang tinagal nun nang may narinig akong tunog sa gilid mo.
"A-ahh haha kaya ko naman tanggalin yung seatbelt ko ng mag-isa." Sabi ko rito nang bumalik na siya sa dati niyang pwesto, ngunit patuloy parin ako nitong tinititigan. Ganito ba talaga ang main lead? Sadyang gusto ang titigan portion?
"Silly. You're like bee, buzzing continuously." He said as he chuckled. Ay beh literal kapit lang sa garter ng panty at makalaglag panga tong taong toh.
"Ok lang, atleast beebee mo naman" Napatakip ako bigla sa bibig ko sa naiusal kong mga salita. Mygosh Ashley! Ang tabil ng dila ah, walang preno.
"Hmm you're right baby" Doon tuluyan nang namula ang mukha ko nang banggitin nito ang mga salitang yon. PUTA MAMA! ANO DAW? BABY? GAGO ANONG NANGYAYARI DITO?
"Tangina wag ganyan tol, nambibigla ka naman eh" Naiusal ko na lamang dito. Wag ganyan, baka maniwala ako. Tapos ang ending magiging tulad ni Zefi kapalaran ko dahil lang sa mahulog ako sayo.
"You really did changed." Saad nito na mistulang may napatunayan na isang magandang bagay.
"Bakit ayaw mo ba--"
"I like it."
INAY KO PO! HINDI KO NA KINAKAYA. KAPIT ASHLEY KAPIT!
Magsasalita na sana ako nang may kumatok sa windshield ng kotse niya. Kita ko naman ang inis sa mata nito nang binaba nito ang bintana.
"What?" Malamig na saad nito sa lalaking nasa labas ng kotse niya. May tattoo ito sa sa leeg na rose at nakasuot ng lab gown.
"Anong what dude? Tinawagan mo kaya ako dahil sabi mo may emergency ka." Saad nito na may pairap pa.
"Right. Cure her wound. Make sure to not leave scars." Malamig na saad ni Zy. Dito naman ay tinignan ako ng lalaki at may pagkamangha na nginitian ako.
"Ohhh the famous unica hija of Madam and Sir Elyseen." He playfully smirk as he scan me from head to toe. He stopped at my wound at saglit na gumuhit ang galit sa mata nito.
A doctor. No wonder, it's Arkiel Muller. A student doctor. He's one of the male lead and a walking green flag. HE'S MY BIAS! The way he took care of the Female Lead everytime she got hurt is such a good move! Pero hindi lahat perpekto sa kaniya. Sa Female Lead lang siya berde. Pagdating kay Zeforah Elyseen, pulang bandila rin ito.
Naalala ko na may nabasa pa ako sa story na tinurukan nito ng high dosage of drug si Zefi dahil lamang sa naagawan nito ng posisyon sa play ang female lead. Awang-awa ako kay Zefi nun dahil isa sa pangarap niya ay ang makapag-perform sa play at maipakita na hindi lang siya basta maganda, kundi talented pa.
"Uhmm just give me an alcohol, a cotton and a bandage. I can handle myself" Dire-diretsong saad ko rito. Tinitigan ko rin ito mata sa mata dahil tila may nadiskubre itong katuwa-tuwa sa akin.
"Strange woman" Nakangising saad nito at sinenyasan si Zy na buksan ang pinto. Pagkabukas naman nito ng pinto ay pinagbuksan din ako nito ng pinto. Bababa na sana ako nang biglang lumapit sa akin si doc at siya na mismo ang bumuhat sa akin.
"T-teka--"
"Give her to me" Nanlamig ako nang marinig ko ang malamig na boses ni Zy sa likod.
"She's my patient for today Lavigne." Humarap ito kay Zy na may mapang-asar na ngiti. Dito nag-umpisang magdilim ang mata ni Zy at lalapit na sana nang may bumusina sa likod nito.
"YOUNG LADY! Nandito po ang daddy niyo. Nasabi ko po kasi ang nangyari." Bungad ni Elvi nang makababa ito sa sasakyan ni Radjier?
"BAKIT KASAMA MO YAN?!" Inis na sabi ko kay Elvi at walang pasabing lumundag mula sa pagkakabuhat sa akin ni Arkiel. Saglit pa itong nagulat dahil sa ginawa ko pero kalaunan ay napatawa na lamang.
"You left her there remember? You're so feisty darling" Kalmadong saad nito at naglakad na palapit sa akin.
"I warned you already. Stay away from her." Narinig ko na naman ang malamig na boses ni Zy at narinig ko ring may tumikhim sa gilid nito.
"My patient needs a treatment. Come on beauty, let's go to the school's clinic." Saad ni Arkiel na nagpaagaw sa atensiyon ng dalawa.
"Shut up." Sabay na usal ng mga ito.
"Woah woah calm down gents! Ano bang ini-emote niyo diyan? Wala naman sa inyo ang boyfriend nito." Tumatawang sabi nito at kinindatan pa ako. IHHH SAVIOR!
"Wanna die Muller?" Saad ni Zy na talagang masama na ang timpla ngayon.
"Nasaan ba mga injection mo at sayo ko ituturok" Sabi naman ni Radjier na animo'y may hinahanap-hanap pa.
Three male characters at the same time. I can't believe this! Sa pagdating ng female lead pa sana sila magmemeet-up, together with the other male characters. Why is the novel slowly changing? Is it originally like this? Or perhaps, did I change something?! NO NO! THIS CAN'T BE!
"D-daddy! Wahh Daddy, I'm hurt!" Sumakto ang dating ni Dad at tumakbo ako palapit rito kahit iika-ika pa ako. Agad ako nitong dinaluhan na siyang ikinagulat ko. Akala ko hahayaan niya lang ako na mahirapan sa paglapit sa kaniya.
"Elviana, Bring her to our car." Saad nito at isa-isang tinitigan ang tatlong itlog na nakatingin sa akin.
"But Daddy, I still need to enroll. Can't you just call some other doctor and let him treat me?" Naka-pout na mistulang naiiyak pang sabi ko. Tinignan naman ako nito at may kung anong emosyon na hindi ko maipaliwanag na dumaan sa mata nito.
"What my baby wants, my baby gets. For now, stay inside our car and I will take care of the other things." Sabi nito sa marahan na tono. May ganito palang side yung Dad ni Zefi? Akala ko di na matutunaw yung yelo sa pagkatao nito eh. Pero anu daw? Siya na bahala?
"Thank you Papa! Daddy! Ama!" Nae-excite na sabi ko rito at yumakap na may kasama pang paghalik sa pisngi nito. Bahagya pa itong nagulat ngunit agad ding nakabawi. At sa unang pagkakataon, ngumiti ito.
NGUMITI ANG ISANG ZEPRUS ELYSEEN! Zefi can you see this? One of your dream come true! Ngumiti na sa harap mo ang Daddy mo!
"I see that you changed for the better. I'm proud of you." Sa sinabi niyang iyon ay hindi ko maipaliwanag amg nararamdaman ko. Naiiyak na natutuwa. Zefi did you heard him? He's proud of you!
Ni isang beses sa novel, hindi niya nagawang magkaroon ng interaction sa anak niya. Kaya rare ang moment na ito para sa akin kahit ako ang nasa katauhan ni Zefi ngayon. Sana nga lang ay siya ang nandito at marinig mismo ang sinabi ng ama.
"T-thank you, punta na po ako sa kotse" Tumalikod na ako agad matapos kong sabihin iyon. I'm in the verge of crying. I can't help it anymore.
A/N: Trivia! I really love to read stories na protective ang tatay ng lead. Share ko lang bat ba HAHHAHAHAHA Enjoy reading again Atis!
BINABASA MO ANG
REBORN: Survive As A Villain
General FictionI know that I'm reincarnated. The only problem is that... I'M REBORN AS A VILLAIN IN MY FAVORITE NOVEL! I don't hate her. In fact, majority of the readers love her! However, hindi ko pa natatapos ang libro. Ang huling chapter na nabasa ko bago maba...