ASH/ZEFORAH POV
"It seems like you know me already. I'm Zeforah Elyseen from the Land of Beauty." Pagkasabi ay nagbow ako sa kanila.
"Literal na beauty"
"Swerte may muse na agad"
"Panigurado toh sa cheering squad"
Bulungan na narinig ko sa gilid. Naghanap naman ako ng upuan at sa may bandang gitna ang nakita kong bakante. Doon ko napagdesisyunan umupo.
"What are you doing here sis-in-law?" Nagulat naman ako sa biglaang pagsulpot ni Zyrus sa tabihan ko. Ang gago dala-dala pa ang bag.
"Magluluto" Sarkastikong saad ko rito. Napatawa naman ito at hinampas pa ako.
"You're really funny since you woke up from that accident." Sabi nito at saglit na tumayo para kunin ang bag ng katabi niya at nilipat sa katabing upuan ko naman.
"Wtf bro?" Antok na saad ng katabi nito. Dahil dito ay natanggal ang hood ng jacket nito sa mukha. Doon ay nakita ko ang heart-shaped birthmark sa noo nito. Mistulang pina-tattoo ito pero alam ko na birthmark ito dahil isa lang ang alam kong merong ganito.
"Crixier Xeloda" Napatakip ako sa bibig ko nang mabanggit ko ang pangalan nito. Malalim ako nitong tinignan.
"Oh did my brother mentioned him to you? Of course dapat lang! Bestfriend ko toh sis-in-law" Sabat naan ni Zyrus. Ito parang tanga, bida-bida amputa.
"Yeah" Pagdadahilan ko naman dahil baka makatunog pa itong si Crixier kapag sinabi kong kilala ko na ito. Siya lang naman ang villain na nagbrainwash kay Zefi sa storya. Tahimik lang toh sa umpisa. Umupo na ito sa tabi ko at saglit
Puro pagpapakilala lamang ang ginawa ko matapos tumabi sa akin ng dalawang damuho. Kinahapunan ay napagpasiyahan kong dumiretso na sa kotse. Itu-tour pa kuno sana ako ni Ann ngunit tumanggi na ako dahil masyado na akong pagod.
"Hey there pretty" Mali ata ako ng pandinig. Napapraning ka lang Ash! Hindi ka naman na susundan ng mga male lead dito dahil nakita na nila si Kishanti kahapon.
"Hey feisty wait!" Napahinto ako sa paglalakad at dahan-dahang lumingon sa likod ko.
"Tangina bat nandito kayo?" Naibulalas ko na lamang nang makita ko si Radjier at Zero na magkasama.
"I know you would be here. This fucker just followed me." Saad naman ni Zero. Tumawa naman si Radjier dahil sa sinabi nito.
"Lol ako nga tong lumapit kay Tandang Haru sa location niya, wag ganyan tol" Nakangising saad nito kay Zero. Nagsukatan naman ng tingin ang dalawa.
"Gusto ko ng tahimik na buhay, kaya lubayan niyo ko!" Sigaw ko sa mga ito bago kumaripas ng takbo papunta sa kotse ko.
"Kuya Juntis bilis po andar na!" Pagmamadali ko at ginawa naman ni kuya Juntis ang sinabi ko. Tumingin ako sa likod nang makita ko na parehas pinipigilan ng dalawa na humabol sa akin. Nagtutulakan pa ang mga ito.
"Pati ba naman dito susundan nila ako?" Napapikit ko namang saad.
"You didn't inform me." Malamig na boses ang narinig ko na siyang nakapagpamulat sa mata ko.
"Z-zy, ANONG GINAGAWA MO DITO?!" Mahabagin bakit sunod kayo ng sunod sakin? Inilapit nito ang sarili sa akin.
"You can't just run away from me baby." Mariing saad nito sa akin. At hindi ko alam kung namamalikmata lang ako pero nakita ko tong ngumiti. OO NGUMITI SIYA!
Saglit akong napahawak sa puso ko dahil sa nangyari. No! Hindi pwede toh. Puso toh ni Zefi oo, dahil sa kaniya kaya nagrereact ako oo!
"W-what are you talking about young master?" Maang-maangang saad ko rito.
"You. Take responsibility." Mariing saad nito sa akin.
"Anong ginawa ko sayo?" Nagtatakang saad ko rito.
"Today. You're officially mine." Halos hindi na ako makahinga sa sinabi nito. ZYRIL LAVIGNE, WHAT ARE YOU DOING?! WHAT IS HAPPENING?!
"N-no way! You should be saying that to Kishanti" Naibulalas ko out of nowhere. Totoo dahil ang mga salitang yan ang sinabi niya kay Kishanti nang umalis ito ng kontinente at bumalik sa kontinente nila dahil sa pambubully ni Zefi.
"Who's that?" Masamang tingin nito sa akin. Napalunok naman ako ng wala sa oras. ANONG WHO'S THAT?! ANONG CHAPTER NA BA TOH?
"Kishanti Deuxsche, you should be with her and not with me." Mahinang saad ko na siyang ikinakunot ng noo niya.
"What the fuck are you saying?" Sa sobrang kunot ng noo nito ay masasabi mong hindi niya nga kilala si Kishanti. Mali ito, dapat ako ang hindi mo kilala Zy.
Epekto ba toh ng hindi ko pagsunod sa mga dapat gawin ni Zefi? I didn't expect the plot to change like this. What did you do Ashley?
"M-maybe you should leave y-young master. We should not meet anymore. We are not supposed to be this close." Saad ko rito na siyang naging dahilan kung bakit nawalan ng emosyon ang mukha nito.
"Nonsense. Not gonna do that." Pagkuwan ay kinuha nito ang cellphone ko na hawak-hawak ko lamang at may tinype doon.
"I'm dropping off." Saad nito na siyang ikinahinto ng sasakyan namin at saka ito bumaba.
Tinignan ko ito hanggang sa makaandar na mulu ang sasakyan namin. Tinignan ko pa kung ano ang nilagay nito sa cellphone ko. May sinave ito sa contacts ko.
Husband...
0961XXXXXXXNapahinto ako doon, tinignan ko pa ng maigi kung totoo ba ang nakikita ko.
"WHAT THE FUCK?" What is really happening? Why there's a change? What went wrong? Nakarating na kami sa bahay nang nakatulala parin akong bumaba sa kotse.
"My Lady!" Naiiyak akong sinalubong ni Elvi. Sumalubong din sina Mama at Papa.
"Oh baby, I heard that you transferred school. But I'm glad kasi makakauwi ka samin araw-araw!" Niyakap naman ako ni Mama ng mahigpit. Nginitian ko naman ito at nagpaalam sa kanila na aakyat muna sa taas.
Pagkarating ko sa kwarto ay kumuha agad ako ng notebook at nilista ang sequence ng story hanggang sa part na mamatay si Zefi. Habang sinusulat ko ito ay doon ko na napansin na ni isang parte ay walang umayon sa mga nangyayari ngayon. What's happening?
"Awake the awaken."
Napapitlag ako nang may marinig na boses sa utak ko. WHO THE FUCK IS THAT? Bigla akong nahilo at doon ay sinakop na ng dilim ang paningin ko.
Napamulat ako ng mata, nasa hindi pamilyar na silid ako. Pagkabangon ko ay ganun na lamang ang gulat ko nang makita sa harapan ko si Zeforah Elyseen.
"Zefi"
"Ash"
A/N: Who's that? Enjoy reading Atis! Love You All!
BINABASA MO ANG
REBORN: Survive As A Villain
General FictionI know that I'm reincarnated. The only problem is that... I'M REBORN AS A VILLAIN IN MY FAVORITE NOVEL! I don't hate her. In fact, majority of the readers love her! However, hindi ko pa natatapos ang libro. Ang huling chapter na nabasa ko bago maba...