Kabanata 3

71 2 0
                                    

Kabanata 3

Campaign

"Good morning, ma'am. I am Maelia Heart Gallego, and today I am going to perform bedmaking." I smiled sweetly at her.

The CI looked at me, holding the checklist in their hands, as I began to speak while meticulously folding the mattress atop the bed. I admitted that this particular RD was the most challenging for me to memorize and perform.

"While lifting the mattress, I will tuck the top sheet under it. I will miter the corner but do not tuck at the side...untucking the side of the sheets makes it easier for the patient to slip in. "

Ilang mental block rin ang nagawa ko bago nalampasan ang mga pagsubok. As I stepped out of the Funda lab, holding my checklist, Natia quickly approached me.

"Ilan score mo?"

Kinuha niya ang aking papel. She gasped.

"Ninety five, wow...ikaw na talaga Mae!"

"Na mental block nga ako e?" Sabi ko. "Ikaw ba?"

"Eigthy eight lang...kay sir Ong kasi ako na punta. Kuripot mag bigay ng grades." Maktol niya.

Binalik niya ang papel sa akin and cling on my arm. She gently nudged me, urging me to walk with her towards her seat earlier.

"Oo nga pala. Ngayon ang campaign niyo diba?"

"Yup, pero mamaya pang hapon."

"You'll go into every room of every department?"

"No just our department. Hindi naman kami tatakbo ng SSC."

Hindi na siya nagsalita pa. Siniko niya ako at nginuso ang kung sino sa labas ng building. Nilingon ko ito at nakita si Khaos sa labas. Nakita ko ang lalaki bahagyang lumingon sa loob ng building namin.

Umatras ako at umiwas ng tingin.

"Sige tago pa." Asar ni Natia.

Nilingon ko siya at sinamaan ng tingin..

Humalakhak siya.

"Wala na. Nakaalis na."

Nilingon ko ulit ang labas para makasigurado. Mabuti nalang at wala na talaga roon ang lalaki. Nakahinga ako ng maluwag.

Hinintay namin mag eleven thirty bago umalis sa school para kumain sa labas. In order to make it back before twelve forty-five, we decided to dine at mcdo located close to our school.

"Mae ikaw na pumila, hanap ako ng upoan."

Tumango ako.

Habang nasa pila napaisip ako sa mga gagawin ko for this week. First ang campaign namin, tapos yung reporting namin para sa TCP, another reporting na naman para sa minor subject. Feel ko talaga may nakalimutan pa ako hindi ko lang matandaan. Pero grabe punong puno ang schedule ko for this week. Sunday lang ata ang pahinga ko, worst tatlong oras lang din siguro.

Nilingon ko ang entrance ng Mcdo nang umingay ang mga pumasok dito. Isa sa mga lalaki ay si Khaos, I think it's his friends his with. Nakangisi pa ang lalaki habang may pinag-uusapan sila tila may inaasar.

Pinasadahan ko ng tingin si Khaos. Naka uniform ito, white polo and the black pants. The glasses are still on bahagya ring magulo ang kanyang buhok at medyo loose ang tie niya.

Nag iwas ako ng tingin bago paman niya ako mapansin nasa harap lamang ng cashier ang aking tingin. It was my turn to give the receipt to the cashier. Ibinigay ko na rin ang bayad namin. Our number immediately went on the screen after staying in my position for an minute.

Fragments of Serenade (Medical Course Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon