Kapitulo 23

807 25 5
                                    

I wasn't sure if good luck was on Kalon or me because Mommy had never once agreed whenever I asked her if my friends could come to our house. But with Kalon, I didn't have to beg. She just said to bring him for dinner. There were no conditions.

Hanggang sa pagpasok ko, nagtataka pa rin ako. Was she in an extremely good mood that she'd let others go to our house? Why? Did Daddy suddenly say he'd come home again? Or... was she finally opening herself again?

"MJ!" I halted and saw Magnus walking towards me.

He's been better these days. While the divorce of his parents was being processed in court before, he asked for a condo near DLSU from them. Sabi niya sa amin dati na hindi niya kayang tumira sa isang bahay na isa lang ang magulang na kasama niya. Mas mabuti raw na mag-isa siya. His siblings were staying with his father.

The divorce was the reason why he cried to us, his friends, last March. For a while, he was lost. Binuhos niya sa pag-aaral ang lungkot niya. He became active in his orgs too. By the end of the last term, he had the highest grade in our friend group, higher than Amy's.

Pain... really changes people.

Sometimes, for the worse.

Sometimes, for the best.

"Hey," bati ko sa kaibigan habang naglalakad kami papuntang gate ng school.

"Kumain ka na?" tumango ako at sinabing, "palagi akong kumakain bago pumasok."

"'Di pa ako nagbe-breakfast, samahan mo muna ako," at hinila niya na ako papuntang kainan.

We crossed the streets and entered the empty Angrydobo. Kabubukas pa lang nito. Umupo na ako habang bumibili si Magnus.

"Ano'ng mga exams mo ngayon? Hirap ng Physics," sabi niya nang hintayin namin ang orders niya. "Also, I bought you mango shake," he added.

"Thanks. Today 'yong Physics exam ko. Mahirap, talaga?"

"Oo, hindi ko alam saan nakuha ng prof 'yong mga tanong, ewan. Basta in-apply ko naman mga tinuro niya."

"Nakakakaba naman 'yan."

Magnus smiled. "Pero... ewan, baka mamaya two sets of exam ginawa niya. Baka iba naman sa inyo."

"Dalawa ba ginagawa no'n?"

"Sabi no'ng senior na kakilala ko, mahilig daw 'yon gumawa ng two, minsan three, sets of exam para walang cheating na mangyayari."

"Sipag naman niya."

"I know. Also, ano nangyari sa donation drive ninyo? Sumama ka sa PGH, 'di ba? I saw sa post ng org ninyo sa Facebook."

"Yeah, I joined them. The kids were so pure. Halos lahat naka-facemask, pero, feeling ko, naka-smile sila habang binibigyan namin ng pagkain, gamot, 'tsaka iba pa nilang kailangan, sumisingkit kasi 'yong mga mata, e. May umiyak pang bata kasi binigyan namin siya ng mga laruan. His mother cooed him to stop crying but he wouldn't, so President ng org namin nagpakalma. Binigyan din namin ng mga pagkain 'yong mga hospital staff, nurses, doctors, janitors, hanggang sa maubos 'yong pinamili namin."

"Ang ganda ng ginawa n'yo, thinking of joining your org next term."

I smiled. "Sali ka! Masaya siya, maraming matututuhan, 'tsaka maraming experiences na mage-gain," sabi ko.

"Pag-isipan ko, may isa pa kasing org na gusto ko rin, e. Ikaw ba? Ayaw mo dagdagan org mo?"

Oh, right, wala pa pala akong nasasabihan bukod kay Kalon na sumali ako sa dalawa pang orgs.

So, I told Magnus, "actually, I joined two other orgs this term. One university-based and one outside of school."

"Oh, ano 'yong outside of school?"

Jump From the Air (Erudite Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon