25

93 4 0
                                    

Philippines 9:30 pm

“Do I look good?” Tanong ni Quin sa akin dahilan na mapangiwi ako. We're finally here to surprise my parents to our sudden arrival. Maybe I should confess it all. Right, isang bagsakan nalang. Her parents knew nothing and she's keeping all this secrets and might not sit well for her later. Hindi lang lulutuin ang ginigisa, mamaya siya na.

“Yes baby, you look good and look good to die.” I said and kissed his cheeks making him ngiwi din. Pareho kaming kabado. Like I said to him I keep too many things to my parents and now this is something big and they deserve to know this and all of my secrets.

I hit the door bell and waited for anticipation. Kahit kabado ay humawak na lamang siya sa braso ng asawa at naghintay na mapagbuksan ng pinto. Agad naman na dumating ang katulong nila siya kinagulat nito na siyang rin na kinangiti niya.

“Sila Mama ho?” Agad kong tanong sabay pagbuksan sila ng maluwag ng katulong. Panay sulyap ang katulong sa kagabi niya. Talaga naman. Quin is silent and so handsome.

Agad naman sila nakapasok saktong-saktong nanunood ng tv ang ama't ina niya. Her let a shake breath released. She squeezed Quin's arm as a sign of cue. Here goes nothing.

“Ma, Pa, I'm home...” Iyon ang naisawika niya. Agad naman napadpad ang tingin ng ina sa kaniya at mabilis siyang niyakap ngunit ang ama niya ay nakatingin kay Quin dahilan na pagpawisan siya sa kaba.

“Anak! Hindi ko akalain uuwi kana!” Her mom commented while hugging here she just let a awkward laugh escape in her mouth. Hindi niya alam kung ano ang isasagot. Saka niya na napansin ang matiim na titig ng ama niya kay Quin. She glanced at Quin's whose nonchalantly looking back at my father. I know this man runs some mafia like things shit but still doesn't change the fact that he impregnate me and my parents knew nothing about it and certainly will kill us anytime soon now.

“Pa, mano po.” Agad na kuha ko sa atensyon ng ama ko. Binigay naman ng ama niya ang palad nito ngunit nasa kay Quin parin ang atensyon.

“Ah eh, si Quin po.” Sabi ko dahilan mabukas ang usapan tungkol Kay Quin. Quin just politely smiled and nod a little to acknowledge the presence of my parents. My mother just smiled as if she knew something and my father was little... hostile?

“Ano 'to boyfriend mo?” maangas na tanong ni Papa sa'kin dahilan na kabahan ako. Sa tuno pa lamang ay kinakabahan na ako, parehas na tuno ang ginagakiy niya kapag may pinapakilala ako noon sa kaniya na manliligaw na siyang hindi pasado sa kaniya.

“P-Po?” Inang yan. Ito na nga ba, sa tingin ko patay kaming dalawa pero it is what it is.

“Asawa ko ho.” Kabadong wika ko dahilan manahimik ang buong bahay ngunit naroon ang gulat sa mata ng magulang ko. Ako nga rin gulat eh, pakasalan ba naman ng tulog but yeah I did agreed to his proposal pero inang yan sa tanghali na sa susunod magpakasal para gising na gising.

“Anong sabi mo?! Anong asawa?! Niloloko mo ba kami ng Mama mo Daphne!?” Singhal ni Papa siyang unang makabawi sa Gulat habang ako napangiwi na lamang. Narinig ko naman ang bunting hininga ni Quin saka ito nag salita na.

“Totoo ho ang sabi ni Daphne, mag asawa ho kami. I have the marriage certificate if you want the proof. I know this situation caught you off however I will take responsibility in it and cherish your daughter in the rest of my life. Madame knew me, I hope you Sir, look at me that way.” Quin gracefully said making me in awe and just stared at him. He so serious and as well, hot. Enough to make my heart pound gosh.

“Kausapin mo yan, nag English mahal.” Rinig kong bulong ni Papa kay mama dahilan ikotan ito ng mata. Ayan na naman sila.

“Ano kaba, kilala ko na yan siya yung sinasabi ko sayo. Hindi mo ba naalala may punta ditong lalaki boyfriend daw ng anak natin. Aba di na ako magugulat kung pakasalan agad anak natin eh apaka ganda, mana sa akin. May taste.” Wika ng Mama niya dahilan matawa siya. Minsan ganito ang mama niya ngunit hindi pa niya nabanggit na buntis siya.

Her father looks at Quin again and just sighed as if he well test waters later and let things flow as it is.

“Siya wala akong magagawa, ayos na yan kaysa naman buntis ka.” Agad siya napatingin kay Quin ng masabi iyon ng ama niya.

Oh fuck. Sabi na eh. Ito talaga.

“P-Po?” Kabadong tanong ko at tumawa ng kabado.

“Ika ko, ayos lang may asawa ka basta di kapa buntis. Bata bata mo pa.” Inang yan.

“Pedo pa what if po, diba po kasal kami what if po gumawa kami ng bata?” Nakangiwi kong tanong dahilan tignan ako nga masama ni Papa.

“Aba ang bastos ming bata ka. Anong gawa-gawa ng bata, kung paluin kita. Ayus na sa'kin mag model-modelo ka kahit tinago mo pa samin. Ayos lang nag nursing ka kahit accountant kana. Ayus lang alis ka ng alis sa bahay para bisitahin yang pinsan mo sa Russia pero iyang family planning 'wag muna bata kapa.” Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi ni papa. Eh? Alam nilang nag m-modelo ako?

“Alam niyong Modelo ako?”

Tumango naman Ina ko, “aba matagal na, palagi ba naman mukha ang nasa billboard diyan. Tsaka anak, may mga kumare ako hindi na sa'kin bago ang pag m-modelo na yan. Nag Modelo din Mama mo! Kaya nga mahal na mahal ako ni Papa mo eh.”

“Pero Pa, ayaw mo talaga ng apo?” Tinignan siya ng masama ng ama niya dahilan mapangiwi siya at mag tago sa likod ng asawa ngunit sumilip parin sa ama.

“Ano ba Dapni? Paulit ulit tayo. Ano bang sinasabi mo ha? Ano gusto mo mabuntis? Buntis kaba ha!?”

She bit her lower lip, “Opo.”

Shock was evident in their faces.

“Ano?!”
























A/N: Enjoy Reading, medj sabaw this ud.

Devilish Count (COMPLETE)Where stories live. Discover now