" SMILE ALASTAIR "
Mariing utos ng kanyang ina, napilitang ngumiti si Alastair sa harap ng camera isa iyong family picture mapaklang napangiti si Alastair ng pumalakpak ang kumuha sa kanila ng litrato.
" Its a great family pictures Madam " puri ng photographer
Kung wala lang sigurong mga tao kanina pa tumirik ang mga mata ni Alastair sa sinasabi ng photographer.
" Great family picture ass " mahinang bulong ni Alastair na siya lang nakakarinig
Growing up inakala ni Alastair na perfect ang pamilyang kinagisnan niya pero habang nagkakaisip unti unti niyang nakikita ang totoo na hindi perfect ang kanyang pamilya.
" Tapos na ba mom? " Tanong ni Alastair sa ina na abala mag retouch sa make up nito sa mukha
Pinandilatan siya ng mata ng kanyang ina " Were done yet Alastair we have family Interview " Mrs Standford said
Family interview? na puro kasinungalingan lang naman syempre public publicity pakitang tao na okay ang pamilya nila were perfect walang dungis walang issue.
Napairap si Alastair gusto niya ng umalis sa lugar na iyon pakiramdam niya kasi hindi siya makahinga wala na sana siyang balak pumunta sa lugar na ito kung hindi lang talaga siya pwenersa ng ina nito.
Tapos na ang obligation niya nagawa niya ang role niya tumayo si Alastair mula sa kinauupuan nakaramdam na siya ng bored gusto niya talagang umalis.
" I'm happy now Brielle is doing great" Sagot ng ina ni Alastair sa interviewer
" How about Alastair? i heard na candidate siya for cum laude ? " tanong ng reporter sa ina nito
Eksaheradong tumawa ang ina ni Alastair tila hindi alam ang isasagot sa tanong ng reporter.
" Ohh well i know she is candidate for cum laude in her batch " mayabang na saad nito
Mapaklang ngumiti si Alastair sa narinig mula sa ina.
" Kung hindi pa nasabi ng reporter kanina na candidate ka sa cum laude hindi ko malalaman ohh my god muntik na akong mapahiya" galit na sabi nito
Ohh really matagal na tayong kahiya hiya Gusto iyon isantinig ni Alastair pero nanatili siyang tahimik mas gugustuhin niya wag magsalita kesa sa magsalita siya hindi din siya pakikinggan ng ina niya.
" Dominique Alastair the queen what are you doing here? " Sam her best friend slash ka chismisan
" Enjoy our semester break " sagot dito ni Alastair
" Here? are you insane Alas? sarcastic na tanong ng kanyang kaibigan na si sam
" yeahh kesa naman sa bahay ako maglagi ohh come on alam mong hirap kong pakisamahan ang mga tao dun "
Napatango na lang si sam at hinayaan ang kaibigan alam nito ang sitwasyon ni Alas kaya bilang kaibigan hahayaan niya sa gusto nitong gawin pero kapag mali na hindi niya naman iyon kukusintihin.
" Did you watch kanina ung interview ni mom? "
" yeahh you're mom very proud " sabi nito tinungga ang in can na beer
"of my sister "
Saan ba nagsimula ang paglayo ng loob ni Alastair sa pamilya niya simula ng mamatay ang kuya niya dahil sa kanya at sinisi siya ng magulang niya.
Sa twing naririnig niya ang ina niya na umiiyak gabi gabi habang yakap ang picture ng kuya niya simula nun nagbago ang pakikitungo nito sa kanya specially ang tatay niya lagi na lang siya nitong pinagsasalitaan ng masama kinukumpara sa kapatid.
At wala siyang karapatan sumagot dahil anak lang siya at ito ang magulang.
Ang unfair......
bakit may mga magulang na ganun?
Ginagawa mo naman lahat pero sa tingin nila kulang iyon ayaw nila ng average gusto nila ikaw ang nasa spotlight.
Pero bakit hindi pa rin nila ako makita? sinunod ko naman sila lahat kahit labag iyon sa loob ko" Thank you Dad sa gift i like it "
Papasok palang si Alastair ng mabungaran niya ang scenario na yun nakayakap ang paboritong anak nito sa ulirang ama
" What a nice view nakakasuka " Deri deritso lang naglakad si Alastair papasok sa kanyang silid at nilock iyon.
Pagkatapos maglinis ng katawan agad na tinungo ni Alastair ang kanyang kama nagawi ang tingin niya sa picture frame na nasa lamesita kinuha niya iyon.
" Hey m*ther f*cker kuya Aidan look oh iniwan mo kasi agad ako malungkot tuloy ako "
" Imissyou M*ther f*cker g*go kasi madaya ka sabi car racing lang hindi mamatay b*bo mo kasi Kuya " natawa siya sa mga pinagsasabi niya
Namalayan na lang ni Alastair na tumulo ang kanyang luha agad niya iyon pinunas ng may kumatok mula sa pinto tinungo niya iyon bumungad sa kanya ang kanilang katulong .
" Ma'am kakain na po" bungad kay Alastair ng katulong tumango lang si Alastair
" Naalala pa nila akala ko hindi "
Tahimik na bumababa si Alastair at umupo hindi man lang siya pinukulan ng tingin ng ina niya at tatay niya.
" Anak brielle advance congratulations " bati ng ni Mr Standford
" Thank you Dad " Ngumiti ang kapatid niya sa ama
" Your always welcome Brielle my princess San mo gustong pumunta boracay or out of town? " Mr Standford ask her
" Its up to you dad i know you're busy now "
What about me? hindi niya man ba ako sasabihan ng ganun? usual bakit nag eexpect ako hindi pala ako belong sa pamilyang to padarag na tumayo si Alastair sa kanyang kinauupuan.
" I'm done eating "
Nagkulong na lang si Alastair sa kwarto niya kaya natapos ang boung semester break na wala siya mood maaga din umaalis si Alastair sabahay hanggang maari ay hindi siya sumasabay sa magulang niya mas gugustuhin niya pang kumain sa turo turo kesa sumabay sa hapag na hindi naman siya nakikita.
" Nice Alas nanalo ka naman " nakipag first bump si Blake sa kanya
nginitian niya lang ito.Papasok palang si Alastair sa universityna pinasukan niya sinalubong agad siya ng kanyang kaibigan na si Sam niyakap siya nito kaya niyakap niya din ito pabalik.
" Blake told me nanalo ka sa car racing? "
Tumango siya
" ikaw na talaga nasa sayo na lahat magaling sa acads running for cum laude maganda talented matalino shit be paawat ka naman " nakangiting sabi nito
Tumawa lang si Alastair may kinuha ito sa bag niya binigay kay sam
" Para saan naman to? " takang tanong ni sam kay Alastair
"Ibili mo ng school supply bigay natin sa mga batang nasa tulay "
Napangiting tumango si sam niyakap ang kaibigan .
" I'm so very proud talaga sayo Bespar"
______________________________________
DARK_ PFM❤️