Chapter 24

2 0 0
                                    

I woke up in my room, I didn't know what happened to me, I got up, I saw Death, he was lying on a bamboo chair, I glanced at the clock hanging on the side of my cabinet, it was past 8:00 pm, I also felt hungry, so I went out right away I went to the kitchen looking for something to eat while I was looking I looked at the hand on the door jamb.

" Nagising ba kita? " tanong ni Death sa akin mabilis akong umiling

" Hindi naman ikaw ata nagising ko " sagot ko kay Death

Umiling ito.

" Hindi pa naman ako masyadong nakatulog si Aelius pala nasa kwarto niya na bago umalis si sam inaasikaso niya na ito "

Dahil hindi ko naman alam ang sasabihin ko mas pinili kong manahimik tahimik akong kumuha ng pagkain ko bago umupo sa stall.

" K-kumain kana ba?" i asked Death he nod kaya napilitan akong ngumiti

Binilisan kung kumain ako na din naghugas ng kinainan ko pabalik na ako ng kwarto ng hawakan ako ni Death sa mga kamay ko.

" Alastair pwede ba tayo mag usap?" ani nito

" Anong pag uusapan natin?"

" Marami Alastair "

Nang tumango ako sa veranda namin piniling mag usap nakaupo ako habang siya ay nakahilig sa railing ng veranda.

" Alastair I'm sorry for what happened between us " panimula nito " i know hindi sapat ang sorry sa mga nagawa ko pero sana bigyan mo ako ng pangalawang pagkakataon mapatunayan sayo na nag sisi ako Alastair sobrang kapal na mukha ko na hilingin ito pero sana hayaan mo akong bumawi sayo at sa anak natin " nang lumapit ito sa akin at lumuhod dun bumuhos ang luhang kanina kopa pinipigilan i know wala siyang kasalanan sa nangyari pinantayan ko si Death buo ang desisyon ko na patawarin siya dahil una palang wala naman siyang kasalanan.

" Death pinapatawad na kita oo nagalit ako pero noon pa yun gusto ko din mag simula tayo Death at hindi mo kailangan humiling sa akin na hayaan kita kay Aelius bumawi dahil may karapatan ka sa anak ko " pinatayo ko siya at niyakap niya ako

" Thank you thank you Alastair "

" Sir bakit mo niyayakap mommy ko " napalingon kaming dalawa ni Death sa may hagdanan nakapamaywang si Aelius habang nakatingin kay Death.

" Mommy naman bakit ka naman po nagpapayakap kay Sir mommy naman ihh " sabi nito na nagdadabog

Natawa kaming pareho ni Death kaya nilapitan namin siya nakapamaywang pa rin ito habang nakatingin kay Death.

" I warning you po sir diba sabi ko po bago niyo lapitan si mommy nakapag sorry kana sa kanya "

" I did your mommy forgive me "

" Really hindi mona sasaktan mommy ko and also me? you love me na? "

" Yes Aelius and always love you since you born "

Nang umiyak si Aelius niyakap ito ng ama niya.

" Im sorry son mahal na mahal ko kayo ng mommy mo "

Niyakap ito ni Death maging ako ay niyakap ni Death naramdaman kong hinalikan ako sa noo ni Death napangiti na lang ako.

Kinaumagahan maaga akong gumising pupunta ako sa cafe dahil gising na din ang mag ama ko tinawag kona sila para kumain nakita kong nagkukulitan sila kinikiliti ni Death si Aelius.

" Tama na yan kumain na muna tayo " pangyaya ko sa dalawa agad naman itong tumigil sabay na kaming pumunta sa hapag.

" Aelius pray kana muna " sabi ko sa anak ko tumango ito pumikit kaming tatlo pagkatapos nag sign of the cross.

" Thank you po sa pagkain nasa amin hapag maraming salamat po sa araw na ito maraming salamat din po dahil kumpleto na po kami nandito na po si Daddy bati na po sila ni Mommy palagi niyo po kaming ingatan si mamita Elvira si lola Eva pakaingatan niyo po sila lagi sa ngalan ng ama anak spirito santo amen.

Sabay na kaming kumain tatlo masayang masaya si Aelius kitang kita ko iyon sa mga mata niya hindi na ako nag pahatid kay Death hinayaan kona silang dalawa magbonding.

" Kumusta naman ang first night niyo ni Death? " pangisi ngisi pa ito habang nag kakape kaming dalawa muntik ko pang maibuga ang kapeng iniinom ko.

" Pinagsasabi mong baliw ka gaga ka katabi ng anak ko si Death " sagot ko

Tumawa ito ng tumawa sa akin " Masyadong defensive "

" Ikaw kasi iba ang iniisip mo "

" sigurado tigang kana ilang taon kana bang hindi ka nadiligan naku masusundan ata si Aelius " tawang sabi nito sa akin

Hahampasin ko sana ito pero natuon ang pansin ko sa pumasok sa cafe si Brielle agad itong sumugod sa akin.

" Walanghiya ka okay na lahat ih bakit kapa bumalik? look what you done inagaw mo sa akin si Death ang kapal ng mukha mo " sigaw ni Brielle sa akin

Mapakla akong napangiti habang nakatingin sa kanya mabuti na lang at wala pang tao dahil kung meron nakakahiya ang ginagawa niya nilapitan ko si Brielle at malakas na sinampal.

" Inagaw? wala akong inagaw sayo babae ka sa tutuusin ikaw ung may ginawa sa amin ni Death " ganting sigaw ko

" Masaya na kami ni Death ibalik mo siya sa akin "

" Ang kapal naman ng mukha mo kinukuha ko lang ang dapat sa akin at wala akong inagaw sayo napadelulu mong babae ka " sinampal ulit si Brielle

" yan para sa lahat ng ginawa mo sa akin babae ka at natatandaan mo ang sinabi ko sayo noon mag enjoy ka sa tinatamasa mo at oras na makabalik ako kukunin ko lahat ng yun sayo " sigaw ko

Tumawag ng guard si Sam sakto naman ang pagdating ng guard nagulat pa kami ng may dumating na taga mental hospital kinuha nito si Brielle napag alaman namin ay nakatakas ito sa institution na kung saan ito nakaconfine.

" Tanginang babae na yun dito pa talaga nangulo buti na lang talaga "

'" Hayaan mona ang baliw na yun " sabi ko kay Sam

Pagkagaling ko sa cafe dumiretso ako sa hospital ngayon ay may lakas loob na akong kausapin si Dad gusto kona din magkaroon ng katahimikan ang pag iisip ko gusto maging malaya at magagawa ko iyon kapag nagpatawad na ako.

________________________________________

DARK_PFM

DOMINIQUE ALASTAIR STANDFORD Where stories live. Discover now