Pagkapasok ko palang sa hospital ay agad kung tinungo kung saan kwarto si Dad nabungaran ko dun ay sa labas palang mga unipormadong lalaki nagpakilala ako pagkapasok ko nakita ko agad si Dad nangangayat ito dahil na rin siguro sa sakit nito at nakaospital arrest din si Daddy dahil sa mga ginawa nitong anumalya.
Nakita ko din si Mom pinapakain nito si Daddy nang makita nila ako nakita kong nagbago ang itsura ni Dad mula kanina na malungkot ay umaliwalas ito si mom naman ay napangiti nang makita ako.
" Nique " hinang hinang tawag nito sa akin " you came pumunta ka dito nique my precious baby " sabi nito sa akin
Kanina bago ako pumunta dito ay bou na loob ko alam kong mapapagaan kasi ang loob ko nginitian ko si Daddy nilapitan siya.
" Oo Dad nandito ako your precious nique is here masaya ka? " nang tumango ito tumulo ang luha ko
" oo baby patawarin mo si Daddy ahh kung pinaramdam ko sayo na wala kang halaga pero baby hindi sobrang halaga ka sa akin im sorry kung sa amin namin sinisi pagkamatay ni Aidan na dapat kami naman ay sisihin im sorry my precious " umiiyak sabi ni Dad niyakap niya ako kahit hirap niyakap ko din siya pabalik.
" Daddy , Mommy pinapatawad kona kayo mahal na mahal ko kayo sa lahat ng nagawa niyo kalimutan natin iyon okay ba yun mahal ko kayo kaya magsimula tayo sa umpisa ahh ikaw Daddy mag pagaling ka kapag magaling kana ipapakilala kita sa apo mo"
" May apo na ako? kamukha mo ba siya? o kamukha ng tatay niya? mabait ba ang apo ko?
" Dad sobrang bait ni Aelius makilala mo siya kapag magaling kana ahha mahal na mahal po kita "
Bago ako umalis ng hospital ay niyakap ko ulit sila ayaw pa sana akong paalisin ni Dad pero kailangan sunod kong pinuntahan ay sa sementeryo matagal na din akong hindi nakakadalaw sa kuya ko.
Pagdating ko dun inilapag ko ang bulaklak na dala ko at sinindihan ang kandila na dala ko nilinisan ko din ang kanyang puntod.
" Heyy fuckers what's up long time no see tagal ko din hindi nakadalaw sayo dami kasing nangyari , madami akong kwento sayo pero nextime na yun ahh wag kang magtampo sa akin kuya napatawad kona sila lahat si mom at Dad okay na kami hindi na kami mag kaaway ngayon madaming nangyari pero nalampasan ko iyon kuya thank you alam kong binabantayan mo ako kaming lahat imissyou kuya." ani ko
Ilang oras din akong tumagal sa cemetery nang dumilim ay umuwi na ako naabutan ko sina Death nasa veranda nang makita ako ni Aelius ay agad itong tumakbo pababa para salubungin ako agad niya akong hinalikan sa labi.
" Heyy baby careful " rinig kong sabi ni Death kay Aelius
" Mommy ang tagal mo naman pong nawala " ani ni Aelius sa akin
Natawa ako sa sinabi niya.
" Sanay ka naman na ganitong oras ako umuwi ahh ikaw ahh hindi kaba nagpasaway kay Daddy mo? good boy kaba? " tanong ko
" Mommy good boy ako nagluto kami ni Daddy ng menudo after nun naglaro na kami " ani nito
Tumingin ako kay Death nakangiti lang habang nakatingin sa amin napansin ko ang pagsensyahan ng dalawa kaya napakunot noo ako.
" Mommy " tawag nito sa akin
" Bakit baby? " ani ko
" Read mo to ahh " pumunta ito sa loob ng bahay pagbalik may dala na itong white board itinaas nito ang nakasulat sa white board.
" Will you marry me My sweet mi amore?" basa ko sa nakasulat sa white board pagharap ko sa kanan ko nakaluhod na si Death habang hawak ang singsing na noon ibinigay niya sa akin.
" Will you marry me ? " sasagot palang sana ako ng may sumigaw mula sa veranda pag angat ko ng tingin kumpleto silang lahat dun ang kambal si sam na nakangiti sa amin sina mamita Elvira at tita eva umiiiyak na nakatingin sa amin mula sa baba.
" Yes na Dom nagugutom na ako " sigaw ni Mixe tuloy binatukan ito ng kambal
" Tangina nito slapsoil " ani ni mako
" ounch my heart "
Nagtawanan kami nang bumaling ako kay Death nakaluhod pa rin ito ng umoo ako niyakap niya ako at sinuot ang singsing sa akin .
Masayang masaya ako mula sa pagkakayakap ni Death sa likod hinarap ko siya hinalikan mula sa labi.
" Mahal na mahal kita Death " hinalikan ko uli siya sa labi.
" Tangina na yan you to get a fucking room nakakasuka pagmasdan kayo " sigaw ni Sam sa amin na tinawa lang namin dalawa ni Death.
Napagdesisyunan namin ni Death na pumunta ng Sitio kaunlaran kasama sina tita Eva Kumpleto din sina Tom maging si Blake sumama din ang kambal kasama din ni Death ang mga kaibigan niya na umuwi para sa kasal namin na sina Ryux at Denyse.
Sinalubong kami ng mga tao sa sitio kaunlaran masaya sila ng muli kaming makita lalot pat ilang taon din hindi kami nakakadalaw sa sitio pero nanatili kaming tumutulong.
" Ano bayan mixe kanina kapa kumakain dyan kapag ikaw sumuka sinasabi ko sayo " puna ni Mako na kambal nito inirapan lang ito ni Mixe pinagpatuloy na kumain.
Dahil maliban kay sam kami lang ang nakakapunta sa talon pinasyal namin sila dun mangha mangha sila sa nakita maging anak ko ay masaya itong nakatingin sa bumabagsak na tubig sa talon.
Sina Tita at mamita naman nagpaiwan sa sitio dahil tutulong sa pagluto nasa ganun akong sitwasyon ng lumapit sa akin si Death at hinalikan ako sa batok.
" Thank you for choosing me mi amore mahal na mahal kita kayo ng anak ko napakasaya ko ngayon " ani nito habang hinalikan ako sa batok
" Mahal ma mahal din kita Death thank you din " naglapat ang labi namin sa isat isa.
Pagkabalik namin abala na sila sa pag bibigay ng mga pinack namin school supplies at pagkain nakisali na din kami nina Death si Aelius naman tuwang tuwa sa mga batang kalaro niya.
Sa dami ng pinagdaanan ko ito na ung masasabi kong napakasaya sa at sa lalaking pinili kong mamahalin marami man kaming pinagdaanan mananatili kaming matatag na magkasama habang buhay ni Death.
_______________________________________
Next na ang epilogue thank you sa mga nagbasa at magbabasa palang maraming salamat sainyo plaese vote and follow me thank you lablab❣️
DARK_PFM