Masayang masaya si Aelius kanina pa ito nakatingin sa picture nila ni Death nang makarating kami sa bahay kumunot ang noo ko maraming nakaparada na kotse sa tapat ng bahay namin.
Nag magring ang phone ko agad ko iyon sinagot si sam.
[ yes sam? ]
[ F*ck thanks at sinagot mo din nasa school parin ba kayo ni Aelius ?]
Tanong nito sa akin kumunot ang noo ko bakit parang aligaga ito.
[ Nope , nasa tapat na kami ng bahay ni Aelius bakit may problema ba?]
Narinig ko ang mga mura nito sa kabilang linya kaya mas lalo akong nagtaka
" [ Open mo facebook mo viral ngayon sina Aelius at Death nasa news din sila ]"
Agad kung inopen ang facebook ko nakita ko dun ung picture ng mag ama kanina iyon habang kumakanta ang dalawa sa stage hindi ko alam ma may reporter sa school ni Aelius.
" Mommy let's go na po antok na po ako"
Tumingin ako kay Aelius pero paano kami makakapasok sa bahay maraming nakaabang sa amin? hindi ko namalayan bumababa si Aelius napatampal na lang ako sa noo ng sundan ito.
Lahat sa amin nakatingin pero napako ako mula sa kinatatayuan ko ng makita ko sina Mamita Elvira at Tita Eva nakatingin ito sa amin dalawa ni Aelius.
" Mommy bakit maraming tao? " nagtatakang tanong ni Aelius sa akin bago tumingin sa paligid.
Hindi lang sina Mamita at tita ang nandun pati si Mom madami din reporter na nandun nagsalipitan ang mga reporter iniisa isa tinapat sa akin ang mic pati ang mga camera nito.
" Its true na ang batang yan ay anak ni Mr Death Reviere? " tanong ng isang reporter hindi ko sinagot iyon
Iba iba ang tanong pero nanatili akong tahimik hanggang sa may humila sa akin panglingon ko si Death iyon seryoso ito habang hawak ang kamay ko pagkapasok namin sa bahay agad niya din akong binitawan.
" Its true Alastair? oh my god you look like my son " anito sa anak ko
Lalapitan sana ako ni tita eva pero humarang agad si Aelius.
" Stop po If you are one of those who hurt my mommy like Daddy did to mommy, don't come near "
Dahil sa sinabi ni Aelius kay Tita Eva nilingon nito ang anak.
" What did you do to Alastair? Death Evron is she gone? because you did something to her? " parang umecho ang boses nito sa loob ng bahay namin
" Ma, pwede bang wag na kayong makiaalam dito problema koto mag isa yes may ginawa ako sa kanya kaya umalis siya ng bahay " pang amin nito
Kita ko ang pagkakagulat sa itsura nito samantalang si Death nanatiling kalmado napuno ng katahimikan ang boung sala ng bahay namin.
"bakit po kayo nag aaway? bad po yun diba mommy? pangbasag ng katahimikan ni Aelius
Nilapitan ito ni Death pinantayan niya ito
" No young man hindi kami nag aaway meron lang misunderstanding " paliwanag ni Death sa anak
Pinabantayan ko muna si Aelius kay Sam ayaw pa sana ng anak ko pero ayaw kong marinig niya lahat lalo pat ikakasakit iyon ng damdamin ng anak ko. nasa sofa kami nakaupo lahat walang sinuman nagbabasag ng katahimikan na iyon nang tumikhim si Mamita nabaling lahat atensyon namin dun.
" Evron you have to explain what really happened between you and Alastair " Mamita looked at me " I'm sorry Alastair wala kaming alam sa nangyayari sainyo biglaan ang pagpunta namin sa america noon at pagbalik namin sinabi niyang wala na kayo " hinging paumanhin nito sa akin namumuong luha sa mga mata nito
" At ngayon magugulat na lang kami na may anak kayo " segunda ni tita Eva bago pinunas ang luhang pumatak sa mga mata nito
" I'm really sorry alam ko hindi sapat ang sorry sa ginawa ko dapat lang ito sa akin Alastair sa lahat ikaw ung nasaktan ng sobra hindi ko hinihingi ang kapatawaran mo pero sana hayaan mong ipaliwanag sayo lahat ikaw na ang bahala kung maniniwala ka o hindi " nang tumingin siya sa akin hindi ko maiwasan umiwas nasasaktan ako oo hindi ko alam ang rason niya kung bakit iyon ginawa.
" Nasaktan ako sa ginawa mo buntis ako ng pinagtabuyan mo ako gabi gabi akong umiiyak daming katanungan na kung bakit? galit ako sayo pero sige magpaliwanag ka dahil gusto ko din marinig ang totoo. " umiiyak na sabi ko maging sina mamita at tita eva tanging si mama lang ang tahimik .
" Mr Standford pumunta siya sa bahay tayo na nun Alastair inalok niya ako ng isang offer to marry her daughter Brielle pero hindi ako pumayag " tumingin ito kay Mama " Diba Mrs Standford alam niyo lahat? nung nasa camp crame ka hindi ako makabisita sayo dahil sa kagagawan iyon ni Mr Standford sinabi niya noon na wala akong mapapala sayo that day you came sa bahay ung naabutan mo si Brielle pinuntahan niya ako noon sinabi niya na nakauwi kana pero wala akong magawa kapag hindi ko sinunod si Mr Standford kayo na mag ina ko at sina mom mawawala sa akin kaya kahit masasaktan kita mas pinili kong itaboy ka magalit ka sa akin dahil yun ang alam kong tama " mahabang litanya ni Death hindi ako makapaniwalang tumingin kay Mom umiiyak na ito maging sina mamita at tita eva.
" Mom alam mo lahat ng to? pero bakit Mom? bakit niyo nagawa to sa akin? grabe ba talaga ung galit niyo sa akin? " sigaw ko kay mom
" Anak sinunod ko lang ang Daddy mo_ " pinutol ko lahat ng sasabihin niya
" Enough Mom ano hindi paba sapat ang lahat ng ginawa niyo? kahit kailan hindi ako nagtanim ng sama ng loob sainyo pero ito mom naman alam niyo ba ang nasira niyo? ako sobrang sakit ng ginawa niyo " napaluhod na ako nahawakan ako ni Death " Mom kayo ni Dad you ruined my life hindi ko kayo mapapatawad " sigaw ko
" I'm really sorry " umiiyak na sabi ni mom pero hindi ko magawang magsalita puta ang sakit hindi ako makapaniwala na magagawa nila iyon sa akin pero bakit?
Yakap yakap ako ni Death habang umiiyak nagalit ako ng husto kay Death dahil sa ginawa niya pero sariling magulang ko pala ang may kagagawan ng lahat ng yun.
_________________________________________
hi good morning!!!
DARK_PFM