Chapter 3

2 1 0
                                    

I woke up because of the noise coming from where I opened my eyes but I didn't get up right away. pero napabalikwas ako ng bangon napatanong sa sarili kung nasan ako tinignan ko ang aking sarili nakadamit naman ako.

Nasagot ang katanungan ko ng pumasok si Sam nakangiti ito sa akin na kulang na lang ay umabot sa tenga ang ngiti.

But what am I doing at Sam's house? I remembered I fell asleep at the cementery, how did I end up here?

" Hey mamaya ang pag day dreaming mo kumain kana mona " sam said nilagay nito sa maliit na lamesita ang pagkain na hinanda niya

" What am I doing here? did you pick me up from the cementery? or did i call you" tanong ko

" Nope , nagising ako ng madaling araw dahil sa katok then pagbukas ko ng pinto i saw you tulog na tulog ka gigingin pa sana kita kaso hindi kona ginawa kaya dinala na lang kita sa kwarto ko "

May naalala ako ung jacket na tinakip sa sobrang antok kona nun kaya malabo ang vision ko pero ang boses naalala ko ang lambing para kang hinehele at amoy ang bango niya

Pinagpatuloy kong kumain pero laman parin ng isip ko kung sino naghatid sa akin kila Sam wala ako matandaan hindi ba man lang ba nakita ni sam shit napapaisip tuloy ako sino kaya iyon sana magkita kami man lang at makapag salamat.

" Where's the jacket? " tanong ko nang ininguso niya nasa paanan ko agad ko iyon kinuha agad naman akong tinukso ni Sam.

" ayy hinanap ohh " Sam tease me

Hindi ko alam bakit bigla akong namula pakiramdam ko ang init ng katawan ko at ang pisngi ko.

" malamang itatago ko baka kasi maisipan mong sabihin sa akin kung sino atleast maibibigay ko diba ? " depensa ko

" shala bespar daming sinabi "

Inirapan ko lang si Sam at pinagpatuloy kumain.

Mas lalo kong idiniin ang pagtapak gas pedal ng lumiko ako sa kanan bahagi Ng intersection tumingi ako sa may side mirror ko nakita kong nakasunod sa akin si Death kaya mas lalo ko pang diniinan ang pagtapak.

Kailangan kong maipanalo ang car racing nato dahil ang makukuha kung premyo para sa mga nasalanta ng bagyo sa mindanao. napamura ako ng may biglang bumangga sa akin buti alerto ako kung hindi babangga ako.

Napa woahh ang mga tao sa arena pero dahil well trained ako sa car racing mabilis ko iyon nagawan ng paraan.

Halos dikit kami kapag binibilisan ko mas binibilisan niya din Death smirk ng malampasan niya ako ang hambog talaga ng lalaking to.

" Mukhang wala ngayon ang swerte para kay Queen nangunguna na si Death " Sigaw ng host

Napahampas ako sa manubela nang makita kong sobrang layo na ni Death pinilit kong istart ang kotse pero hindi iyon mastart shit this can be putangina naman.

"We have a new champion in car racing it looks like it's back to back with Death Reviere he also lost several times but now it looks like this is the beginning of the return of the king of race " announced ng event na iyon

Pagkagarahe ko sa parking area sinalubong agad ako ni Sam na may ngiti sa labi.

" Its okay its part of the game bespar " sam smiled at me

" I know pero sayang kasi its 100.000.000 malaking tulong sana iyon sa mga nasalanta ng bagyo " malungkot kong sabi

Tumingin ako sa kabilang side ng parking area sinalubong nila si Death tuwang tuwa naman si hambog nang bumaling ito sa akin ng tingin tinaasan ko ito ng kilay.

" Jerk " bulong ko

Dahil nagugutom ako naisipan kong mag drive thru nakaramdam na ako ng gutom pagkabayad ko nagpasalamat ako nakakagatan ko pa lang ang burger na inorder ko ng makarinig ako ng kalabog mula sa likod ng sasakyan binaba ko iyon

Shit naatrasan na kung sino sinuri ko agad ang kotse ko nakita kona tanggal ang gilid ng sasakyan ko at may gasgas gigil akong tumingin sa nagmamaneho ng sasakyan na nakabangga.

Nang bumababa ito agad kong nakilala isa ito sa kasama ni Death nagsibabaan din ang ibang nasa loob ng sasakyan isa dun si Death hindi ko alam bakit biglang uminit ang ulo ko pagkakita ko sa lalaki.

" Ano bayan bat kasi diyan ka nag park " sabi nung lalaki na unang bumababa mas uminit tuloy lalo ang ulo ko " Look may gasgas na tuloy ang kotse ko " sabi nito habang ako nagpigil na hindi patulan.

Kunting gasgas lang ang sa kanya pero ung kotse ko may sira at malaki ang gasgas tas sisihin pa ako kung bakit ako nag park tama naman ang pinagparkan ko.

" Hindi ka ba marunong magbasa? patuya kong tanong dito " Fyi walang mali sa pinagparkingan ko hindi ko naman ipapark ang sasakyan ko kung may nakalagay diyan na no parking wag bobo ahh gamitin mo din utak mo " halata ang inis sa mukha nito kaya mas lalo akong ngumiti.

" Ang yabang mo " angil nito sa akin " kala mo kung sino ka " tila napikon ito sa sinabi ko well deserved niya maman iyon tsaka mainit dugo talagang papatol ako.

" Well mayabang talaga ako kasi may ipagyayabang ako " Taas noo kung sagot hindi kona hinitay pa magsalita pa sumakay ako ng kotse ko at pinaandar iyon.

" That jerk look kung anong ginawa ng gago niyang kaibigan sa kotse ko tapos ni mag sorry di man magawa " sumbong ko kay Sam para tuloy akong bata na inagawan ng kendi.

" What happen ba? why you're so angry kay kamatayan? " tanong nito sa akin

" Gago ung kaibigan niya bobo mag drive look ohh todo alaga pa naman ako sa kotseng yan dahil bigay sa akin ni Kuya Aidan yan " maktol ko kay Sam samantala ang gaga tumawa lang ito

" Paayos na lang natin kesa magdabog ka diyan at wag mona planuhin ang pagpatay kay Death mahihirapan ka " pangiti ngiti pa nitong sabi

" isa pa ung gago na yun nakakainis ang gagong yun imbes na pag sabihan niya tropa niya nakatingin lang sa amin magsama sila mga shit ng buhay ko "

______________________________________

DARK_PFM

DOMINIQUE ALASTAIR STANDFORD Where stories live. Discover now