"DEATH REVIERE" bulong ko
I didn't expect na makikita ko siya rito kasi sa tinagal tagal kong pagpunta dito tanging wala akong naabutang tao na tumatambay dito sa rooftop magkabatch kami ni Death pero hindi kami nagkikita sa school madalas nakakasalubong pero walang intereact na tulad nito.
" I'm sorry to disturb you akala ko kasi kung sino hindi ko alam na ikaw" hinging paumahin nito sa akin natigilan ako dahil sa boses nito ang ganda pala talaga nang boses.
" Alastair nasan kang gaga ka tangin_" narinig kong napahinto sa pagsalita si Sam at tumingin sa amin dalawa ni Death " Kama_ este Death nandito ka pala " napakamot pa ito ng ulo sabay tawa.
" yeahh " sagot ni Death kay Sam tumalikod na ito at naglakad palayo sa amin
Agad na tumingin sa akin si Sam ung tingin na may pagduda kaya tinaasan ko ito middle finger ko tinawan lang ni Sam
" Wag kang mag iisip ng ano diyan nauna siya sa akin " sabi ko sa kanya
" Bakit may sinabi ba ako wala naman diba? naku bespar masyado kang defensive " nakangising sabi ni sam sa akin
" Ikaw pa ang lala pa naman ng utak mo " sagot ko kay sam pero ang gaga tinawanan lang ako
" Himala kay kamatayan kala ko hindi kumakausap ng tao " maya mayang sabi nito matapos ang mahabang katahimikan napatingin ako dito " Hoyy gaga kung iniisip mong bet ko si kamatayan hindi unahan na kita " sabi nito
Tumawa ako ng tumawa kaya binatukan ako ni sam hindi naman talaga iyon ang iniisip ko kasi alam kong gaano niya kamahal si kuya Aidan ang inaano ko kung bakit marami siyang alam kay Death.
" Tuloy tayo sa friday bespar? " tanong ni sam sa akin tumango ako
Pupunta kami sa isa sa charity na isa ako sa nagdodonate sa caticlan naipack namin ang mga ibibigay sa bata advance birthday celebration kona rin iyon para sa paparating na birthday ko.
" Sama mo sina Blake para naman may taga buhat tayo " Sabi ni sam pagkatapos humipak ng vape niya
" Hindi papayag ang isang iyon na magbuhat lang pero subukan ko " sabi ko bago humipak ng vape ko
Dismiss na ng bumalik kami sa room wala na kaming pasok sa sunod na subject pupunta na lang ako ng library para magbasa hindi kona sinama si sam dahil naantok lang daw siya at hindi niya ikakatalino ang pagbasa ng libro.
Sa pinakadulo ako umupo hindi iyon pansinin ng tao na pumapasok sa library kaya madalas akong nandun nakaheadset ako habang nagbabasa pero nang makaramdam ako na parang may natingin sa akin tinanggal ko iyon at lumilinga sa paligid wala naman.
" Sure naman akong papayagan ako ni Mom and Dad kapag sinabi kong mag paparty ako this weekend " napaangat ako ng tingin mula sa pagbabasa ko kahit di ko tignan kong sino iyon kilala ko ang nag mamayari ng boses na yun.
" Sige dun na lang sainyo tayo mag party Brielle " sang ayon ng kausap nito
Napataas ako ng kilay kaya sa inis ko tumayo ako pinuntan si Brielle sa kinaroroonan nito nakita niya prenteng nakahilig sa boyfriend nito nagulat pa ito ng umupo ako sa bakanteng upuan na nandun. kita ko ang pag hiwalay nito sa boyfriend para din namumutla.
" Ate kung ano man iniisip mo mali ka" defensive na sabi nito sa akin wala pa nga akong tinatanong parang tunog defensive naman ata.
" Chill perfect sis wala pa nga akong tinanong sayo defensive ka" nakangising turan ko
Pinanatili kong seryoso ang mukha ko kahit sa loob loob ko natatawa ako sa reaksyon niya. alam ba to ni mom at dad na ang pinupuri at perfect sa paningin nila ay may ginagawa din na hindi kanais nais.
" Alam ba nila na may boyfriend ka ? pinatigas ko pa ang salitang boyfriend napansin ko ang pag kainis nito mas lalo lang akong napangiti.
" Hindi at isusumbong mo ako? pwede ba Alastair wag mo akong pakialaman hindi kita pinapakialaman " Mariing sabi nito sa akin tinawanan ko lang si Brielle nilapitan siya
" Alastair ahh " sarkastik kung sabi " just calm bitch hindi kita papakialaman " tinapik ko ang balikat nito bago tinalikuran
Maaga akong umuwi kakapasok ko palang sa loob ng bahay sinalubing agad ako ni Dad nakita ko si mom inaalo si Brielle ano naman pakulo to?
" What did you do? bakit mo pinahiya kapatid mo sa harap ng mga kaibigan niya ? " galit na tanong sa akin ni Dad
Pinahiya? nanatali akong seryoso binalingan ko agad si Dad.
" Yan ba ang sumbong ng paborito mong anak? pinahiya ko siya? " walang gana kong tanong kay Dad
" Your mouth Alastair " pigil nitong sabi sa akin
" Bakit Dad? hindi ba yun totoo ohh come Dad paniwalaan mo kung ano ang sinabi ng perfect mong anak kasi ganyan diyan kayo magaling " ramdam ko ang galit ni Dad pero hindi ko mapigilan ang sarili ko.
" Enough Alastair wala kang respeto sa ama mo " saway sa akin ni Mom kaya napatingin ako kay Mom
" Respect? You know that word respect fucking ass " Hindi ko napigilan ang pag taas ng boses ko na ikinagulat ni Mom and Dad hindi ko sila inantay na makapag salita tinalikuran ko sila.
Bumalik ako sa sasakyan ko nasasakal ako sa bahay hindi ko magawang huminga nagmaneho ako paikot ikot lang ako hanggang sa gumaan ang pakiramdam ko.
Hanggang sa natagpuan kona lang ang sarili kona na sa cementery dun ko iniyak lahat ng sama ng loob ko ang mga hindi ko nasasabi sa pamilya ko.
" Kuya why Mom and Dad f*cking unfair bakit pagdating sa akin ginagalingan ko naman lahat sa acads ko sinunod ko naman ang gusto nila kahit ayaw ko ng gusto nila bakit di nila masabing proud sila sa akin " hagulhol ko
I'm sorry kuya dahil nasagot ko si Dad and Mom wag ka sa akin magagalit you can blame me naman kung bakit ako nagkakaganito simula ng mamatay ka wala na nagbago lahat gusto ko lang naman atensyon nila kuya pero bakit?
Pinunas ko ang luha na dumadaloy sa mata ko namalayan kona lang nakatulog na ako pero bago ko maipikit ang mata ko may nakita ko akong lumapit sa akin at may pinatong na jacket sa katawan ko.
" Sleep well Mi amore I'm here " Narinig kong wika ng isang lalaki bago ako makatulog.
______________________________________
DARK_PFM