" Why are you sad mommy kung maganda? "
Tanong ng anak ko nilingon ko ito bahagya pang ngumiti.
" Mommy wag kang mag lie lie bad yun"
Sabi ng anak ko hindi talaga ako makapagsinungaling sa anak ko kilala niya ako.
" You're Lola Cassandra pumunta siya kanina sa cafe "
Halata sa mukha nito ang gulat
" and inaway kapo? mommy let's go resbakin natin siya "
Mabilis akong umiling.
" No baby she said you're lolo Arturo he needs me? "
Napatango - tango ito
" Mommy its up to you kung pupuntahan mo siya kasi sabi mo noon dapat no regrets right mommy pero mommy if hurt you just like Dad did to you resbakan ko sila no one can hurt you mommy "
Ewan ko kung bakit naluha ako sa sinabi ni Aelius niyakap niya ako at pinunas ang luha sa mga mata ko.
" Hush mommy don't cry "
Ngumiti ako kay Aelius. Nang makarating sa bahay ay anak kona naglagay ng mga dala kong gamit sa nilalagyan ko.
" Mommy sit kana lang diyan order na lang tayo ng food wag kana mag luto "
Kinuha nito ang cellphone ko at pinindot ang apps ko na jollibee narinig ko siyang nagsasalita kausap na nito ang staff ng jollibee.
" Hello po good evening si Aelius Quarex Standford po ito yes po 1bucket fried chicken spaghetti 2 rice and sa drinks po yes po coke na lang "
Nang matapos mag order lumapit ito sa akin inumang nito ang maliit na kamay sa akin.
" Mommy pang pay wala akong money "
Natawa ako sa anak ko. bago ko ibigay ang wallet ko kumuha lang ako ng isang libo.
" Balik mo sa akin ang sukli ahh "
" Mommy dagdag kona sa ipon ko please"
Tumango ako sino ba ang hindi mapapayag kung ganyan kapogi ang mag papacute sayo pagdating order namin kumain na kami ni Aelius pagkatapos naghilamos na ang anak ko bago pumasok sa kanyang kwarto.
" Mommy sama ako sa cafe pa cute lang ako sa customer need ko money "
Lumapit ako sa kanya at marahan pinisil ang ilong nito. ito talagang bata to akala mo naghihirap na, Sinama ko si Aelius sa cafe tuwang tuwa sa kanya ang mga customer.
" Sobrang bibo talaga ni Aelius bakit kaya mas napili ni Death na wag panagutan kayo? "
Dahil sa tanong na iyon ni sam natigilan ako hindi ko din alam kung bakit mas pinili niya kaming abandunahin kesa panagutan niya hindi ko alam ang rason niya.
Tumunog ang wind chime hudyat yun na may bagong customer napaangat ako ng tingin at hinanda ang ngiti sa labi ko pero parang nabitin iyon ng bumungad sa akin kung sino. si Death nakasout pa ito ng pang jogging pants ganun pa rin mahaba parin ang buhok nito wala pa rin pinagbago sa itsura nag matured lang.
Hindi ko inexpect na dito pa kami magkikita kinalma ko ang sarili ko galit ako sa kanya pero kailangan kong maging kalmado.
" Wait for 5 mins sir "
Kalmado kung sabi pero sa loob loob ko gusto ko siyang sumbatan nanginginig ang kamay ko habang hinahanda ang order niya nasa ganun ako ng situation ng kalabitin ako ni Aelius kaya nilingon ko ito.
" Mommy si pareng Death nakita ko "
Sambit nito sa akin tapos inginuso pa nito ung nakaupo sa may malapit sa amin.
" Diba si pareng Death yan ano mommy resbakan natin? "
Napahagikhik pa ito. nang bumalik si sam galing banyo maski ito ay nagulat nandito si Death.
" Tita ninang samahan mo po ako resbakan lang natin yan tatay ko pogi pogi ko ayaw akong kilalanin "
Rinig kong sambit ni Aelius, i felt sad to him alam kong kahit ganyan magsalita ang anak ko gusto niya din na maranasan may kinikilalang papa. nang lumapit ang anak ko kay Death umupo ito sa bakanteng upuan nasa harap lang nito at ginaya pa upo ng ama.
" Hindi naman po pala kayo pogi personal "
Tinignan pa ito ni Aelius mula ulo hanggang paa.
" hmmm lamang lang po kayo sa akin ng isang ligo pero ako ang pogi sa atin dalawa"
Humagikhik pa ito may kinuha ito sa bulsa at pinatong sa mesa parang nakikipag meeting lang ang anak ko seryoso ito nakakatitig sa ama.
" What's is this young man? "
Tanong ni Death sa inilapag ni Aelius.
" its a invitation sir family day 8am sharp Friday don't be late"
Parang matanda kung magsalita ang anak ko kanina pa nagpipigil si sam sa pagtawa maging ako hindi ko rin mapigilan ang hindi matawa nang umarko ang kilay ni Death tinaasan din siya ng kilay ni Aelius.
" Sir i know hindi kayo okay ni mommy but be hmm Mommy ano nga uli iyong parang magkilala na lang kayo? "
Tanong nito sa akin lumingon tuloy sa banda namin si Death.
" Civil baby " sagot ko sa anak ko pumalakpak pa ito
" Civil hindi naman po ako sir nag bebeg na tanggapin niyo po ako kasi po okay na po ako kay mommy ko"
Ako yung nasasaktan para sa anak ko ang bata niya pa para maranasan ang ganito bakit? si Aelius ang parang naghihingi ng oras sa ama? pigil kong wag sumabog sa galit.
" Sir punta ka po kapag hindi ka pumunta ipapahinting kita resbakan kita "
" I will " sagot nito kay Aelius tumayo na si Death at iniwanan ang anak kong may ngiti sa labi.
Sobrang saya ng anak ko kaya ng pag uwi sa bahay agad pumunta ito sa closet naghanap ng damit hindi ko inaasahan papayag si Death.
" Mommy pumayag si pareng Death yan pogi na ako pogi pa Daddy ko "
Sabi nito habang inaayos ang gamit nito kaya naman nagluto na lang ako ng makakain namin mag ina nang makaluto tinawag kona si Aelius pero natigilan ako ng marinig kong may kausap siya sa tablet nito.
" Pumayag na si pareng Death sa family day this friday pano yan panalo ako "
Pangiti ngiti pa nitong sabi ng sumilip ako ay anak ni ismael ang nabungaran kong kausap nito nag hi lang ito sa akin nang kumaway ako.
" Bigay ko sayo tomorrow "
Hindi ko alam pero natatawa ako sa dalawa tinignan ko ang anak ko proud akong napalaki ko ito ng maayos.
_________________________________________
DARK_PFM