Hindi ko alam kung paano ako nakarating sa bahay ni sam basta pag gising ko na kila sam na ako agad ko naman naalala ang nangyare kanina umiyak naman ako agad naman akong dinaluhan ni Sam halos gabi gabi akong umiiyak kung lagi naman akong pinapaalalahanan ni Sam na wag masyadong magpakastress. galit si sam kaya nga nang makita niya si Death sinuntok niya daw ito sa maraming tao .
" Alam mo baby wag kang pasaway ahh wag mong pahirapan si mommy mo dahil paglabas mo diyan at kapag malaki kana may gagantihan tayo " kinakausap ni sam ang baby ko natatawa ako kahit papaano.
Sinabihan din ako ng doctor ko na wag masyadong magpaka stress dahil masama sa baby nilibang kona ang aking sarili sa pagbabasa pag gawa ng mga lutong pagkain na minsan nga nagrereklamo na si sam dahil masisira daw kuno ang diet niya panay lamon naman.
5 months na ang tiyan ko medyo malaki na din yun at halata ang baby bump ko last week nag pacheck up ako okay naman ang baby niresetahan din ako ng doctor ng vitamins.
Lumipat na din ako sa bahay na tinutuluyan ko dati nung una ayaw pumayag ni Sam dahil paano daw ako sabi ko naman kaya ko naman kaya hinayaan niya lang ako wala akong balita sa parents ko maging sa mga tao na pilit kona kinakalimutan lahat ng social media ko nakadeactivate.
Basta alam ko nanalo ang tatay ko bilang president lahat ng pwedeng iwasan iniwasan ko dahil gusto ko ng peace of mind para sa amin ng anak ko. kumakain ako ng cereal na may nag doorbell nagulat nga ako nang mabungaran ko sina Mixe at Mako pareho itong nakangiti sa akin pinatuloy ko sila sinabi ko sa kanila kung saan ako nakatira Ngayon dahil nung nag pacheck up nakita ko sila kaya binigay kona lang address ko.
" ang ganda mo pa rin kahit buntis ka Dom" ani ni mako sa akin hinawakan pa nito ang tiyan ko
" Maganda ka naman Mako ano palang ginagawa niyo Dito?" Tanong ko
" Binibisita ka bored ang restday namin kaya pumunta na lang kami dito may dala kami pagkain ni baby " Mako
Kwentuhan lang kaming tatlo nang hapon nag paaalam na din silang uuwi na kiniss pa ni Mako at Mixe ang tiyan ko kumaway pa ako bago sila umalis.
Dahil 7 months na ang tiyan ko napapadalas na ang pagsakit ng balakang ko kaya kumuha na ako ng kasama sa bahay si Ellie mabait siya asikasung asikaso niya ako ang uwi niya linggohan lang kaya dito siya lagi madalas sa akin.
" Naku ate wag kana masyadong magkikilos baka mapano ka" Ellie
" Ano kaba kaya pa Ellie wag kang mag alala" ani ko
Magaan lang naman iyon kaya kayang kaya ko iyon. " Alam mo ba nung isang gabi may nakatayo dun " sabi nito at tinuro ang kahoy ng santol " kala ko nga multo o kapre ate pero hindi nakakotse siya " nagulat ako pero sinabihan ko si Ellie na wag basta basta magpapasok ng hindi kilala.
Napakunot ako ng noo sino naman iyon? dahil dalawang buwan na lang manganganak na ako inihanda kona ang mga damit na kailangan lalako ang magiging anak ko tuwang tuwa nga si sam dahil lalaki daw masusuntok daw nito si Death.
Masyadong busy si Sam kaya hindi makabisita sa akin kaya ng makabisita kahit anong dala para sa baby ko nasa pangpang ako ngayon tinitignan ang pag lubog ng araw naramdaman ko ang pagsipa ng baby sa tiyan ko.
" Baby I'm sorry kung hindi agad kita natanggap patawarin mo si mommy i promise to you na mamahalin kita aalagaan nang higit pa sa buhay ko"
Pinagpapawisan ako habang hawak ang damit ng kambal si Sam naman ay aligaga na hindi malaman kung ano ang kukunin kung gamit ba o ang susi ng sasakyan kanina ng umaga ng maramdaman kong may pumutok ang panubigan ko buti na lang bumisita sina sam at ang kambal.
" Mako ano ba ang hina talaga ng IQ mo putangina ka manganganak na lahat si Dom kumakain ka parin diyan" bulyaw ni Mixe sa kambal
" Gutom ako sam malayo pa tayo baby lagabog kana mona challenge diyan sa loob ng tummy ng mommy mo " pag kausap nito sa anak ko
" Tangina ka talaga Mixe nakuha mo pang pag lagabugin si baby punyeta talaga oh" sabi ni Mako sa kambal
Imbes na kabahan ako natatawa ako sa kambal paano koba to naging kaibigan kambal nato? kaya naman nang makarating kami sa hospital agad kaming sinalubong guard ng hospital pinahiga agad ako sa stretching.
Sa emergency room silang tatlo ang pumasok kahit bawal dahil isa lang kailangan ayaw paawat ng kambal moral support daw.
" Mixe hanggang dito dala mo pa rin pag kain mo " tila namomoblema na si mako sa kambal pero tumawa lang si Mixe si sama naman tawa lang din ng tawa sa kambal kaya ang ending pinalabas sila emergency room.
Umire ako pinagpapawisan na ako nang mailabas ko si baby at umiyak ito naluha ako nang makita ko siyang malusog at ligtas kong nailabas tumulo ang luha ko tila nakalimutan ko ang galit sa taong nanakit sa akin ng makita ko si baby inilagay ng doctor sa dibdib ko ang baby.
" You made it Alastair congratulations your mom now " sabi ni sam na naiiyak din
Tinignan ko ang baby na nakapatong sa dibdib ko kamukha kamukha niya ang kinamumuhian ko kuhang kuha nito ang wasgis ng ama tanging mata lang ang nakuha ko .
Nasa recovery room na kaming dalawa ni baby.
" Target lock na yan ng magiging anak ko in the future si baby ganda ng lahi ohh " nakangingiting sabi ni Sam
" Unahan na lang tayo kung sino mabubuntis sa atin tatlo " sabi ni Mixe nabatukan tuloy ng dalawa
" Alam ang gago niyo baby dapat ako lablab wag yan dalawang bruha na yan " natawa na lang ako sa tatlo hindi talaga pwede magsama sama ang tatlong to sa iisang lugar dahil nagkakagulo tinignan ko ang baby ko tahimik lang ito.
" Aelius Quarex Standford " bulong ko sa anak ko.
____________________________________
DARK_PFM