Sigawan at hiyawan ibat ibang pangalan ang aking naririnig ngayon gaganapin ang Ms UG and Mr UG kahapon final rehearsal namin. sa back stage ramdam ko ang kaba sa akin dibdib hindi maiwasan ang hindi kabahan.
Nakasout ako ng Maong na short nike kulay puting sapatos at ang pang taas kulay white na damit na may print na Ms UG si sam lang din nag make up at nag ayos ng buhok ko dahil maalam siya sa bagay na iyon.
Mas lalong nadagdagan ang kaba ko dahil ang kapartner kong si Ismael wala pa ilang minutes na lang mag sisimula na ang pageant. parinig naman ng parinig ni Eunice pero hindi ko iyon pinansin.
" Wala paba? tangina naman kukutungan ko talagang ismael na yan sa itlog niya " sabi ni Alex bakla siya classmate ko
" Wala pa ano bang sabi at naku ahh maliligwak tayo kapag nagkataon "
Panay lingon ko sa pumapasok sa loob mas lalo akong kinakabahan habang palapit ng palapit ang oras.
" Ladies and gentlemen the beautiful and handsome candidate of Mr UG AND Ms UG please around of applause" Panimula ng Emcee una kaming lumabas mga babae susunod sa amin ang mga lalaki kabado ako dahil wala pa si Ismael.
Nang makapag formation kaming mga babae sa pwesto namin sumunod ang mga lalaking candidate ang mangyayari ay lalapit sa amin ang mga kapartner namin at pupunta kami sa unahan para magpakilala kinakabahan ako hindi nga ako tumitingin sa nagpeperform.
" Chin up woman " napaangat ako ng tingin sa nagsalita ganun na lang gulat ko at may pagtataka ng mauligan ko si Death sinuri ko ang sout nito nakapantalon na itim shoes na white at sando na halos pumutok ang muscle nito sa braso pero ang mas napansin ko ang tattoo nito. nang makabawi sa pagkabigla ay agad kaming pumunta sa unahan siya ang unang nagpakilala.
" Death Evron Reviere Representing Business ad " sigaw nito sa mikropono sigawan at hiyawan ang mga tao.
" Tangina ang yummy mo kamatayan" rinig kong sigaw
" luluhuran sasambahin fafa "
Sumunod ako nawala ung kaba ko ngumiti muna ako bago nagsalita.
" Dominique Alastair Standford Representing Business ad " sigaw ko naghiyawan din ang mga tao lalo na si sam na todo support sa akin.
" Go bespar "
Pagkatapos ng introduction pumunta kami sa likod backstage ung kaba ko kanina biglang nawala susunod ay Cultural custome to be follow Sport and talent pang huli Q&A.
Ang instructions sa amin ay maglalakad kami habang pasalubong at sa unahan hahawakan ng kapartner namin ang kamay
malakas ang hiyawan ng lumabas kaming dalawa ni Death sout ko ang emerald green na sa baba nito may mga bulaklak na tuyo ang pang taas naman parang may mga balahibo ng ibon pareho kaming dalawa ni Death nang magtama ang mata namin sa isat isa kumabog naman ang tibok ng puso ko." May chemistry silang dalawa "tila kinikilig na sabi ng host
Nang hawakan niya ako dun ko mas naramdaman ang tibok ng puso ko bakit ganun hindi ko dapat maramdaman ito.
" Hey woman wag kang kabahan " bulong nito sa akin gago ka pala ihh ikaw ung nagpapakaba sa akin gusto kong isantinig iyon pero nanahimik na lang ako.
" oh my god grabe ung chemistry niyo ni Death the way she looks at you my god tangina kinikilig ako " sabi ni sam na tila kinikilig
" its part of the performance wag mong haluan ng iba " suway ko
Sinuot kona ang sport ko naka complete gear ako at may flag na hawak na pang racing nakaparada sa labas ang kotseng gagamitin its Mazda Mx-5 pinakauna kong kotse.
Agad hinanap ng mata ko si Death nakita ko siyang papalapit sa akin ito naman ung parang mga paro paro sa loob ng tiyan ko nakasout din siya ng complete gear sa pang ibaba pero sa pang itaas wala nag sisikawayan tuloy ang abs nito ito busog na busog naman ang mga mata ng classmate ko.
" Ready Ms Standford? tanong nito sa akin tumango ako nung kami na sunod binigay ko sa kanya ang susi inistart ni Death ang kotse nakatayo ako habang iwinawagayway ang flag na hawak ko samantalang si Death ay drinadrive ang kotse.
Hiyawan at sigawan ng mga tao ng pumasok kaming dalawa ni Death
" Ang shala talaga bagay na bagay may chemistry " sigaw ng mga tao
Inaalayan akong bumababa ni Death sa sasakyan nang matapos ay talent portion ang sunod nasa likod uli kami ng backstage talent sana namin ni Ismael ay sasayaw dahil marunong siyang sumayaw pero dahil wala siya.
" You know how to sing? " Death asked me i nodded
" Good to hear that " ngumiti pa ito
Marunong akong kumanta dahil isa din iyon sa libangan namin ni Kuya Aidan nung buhay pa siya. napili namin ay Best part by Daniel Caesar nang tinawag na kami pumunta na kami ng stage.
"Oh, ey
You don't know, babe
When you hold me
And kiss me slowly
It's the sweetest thing
And it don't change
If I had it my way" siya ang unang kumanta ang ganda ng boses niya ang lambing titig na titig din siya sa akin
"you would know that you are
You're the coffee that I need in the morning
You're my sunshine in the rain when it's pouring
Won't you give yourself to me
Give it all, oh " nakatingin din ako sa kanya habang kinakanta ang part ko" i just wanna see
I just wanna see how beautiful you are
You know that I see it
I know you're a star
Where you go I follow
No matter how far
If life is a movie
Oh you're the best part, oh oh oh
You're the best part, oh oh oh
Best part " sabay kami sa sunod na stanza hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan iyon nagulat ako bibitaw sana ako pero mahigpit itong hinawakan ni Death.Pagkatapos namin kumanta ay nauna akong bumababa sa kanya sa stage nagulat ako sa ginawa niya pero parang salungat ang nararamdaman ko bakit masaya pa ako? nang dumako ang tingin niya sa akin ay nakangiti lang ito halata din ang pamumula ng mukha.
____________________________________
Song : BEST PART
By Daniel CaesarDARK_PFM