Tintin POV
"Beach party?"
"Oo Tin, ayaw ko sanang sumama dahil kahit holiday in 3 days, kailangan ko pa rin pumunta ng school dahil nakatambak ang mga works schedule.."
"Oliv, kailangan mo rin kasi mag-relax in somewhere peaceful place pa-minsan minsan. Masyadu kang nagpapakapit sa trabaho mo sa school."
"Tama ka Tin pero, ang rason din kung bakit ayokong sumama sakanila dahil nahihiya ako..."
I undertsand now...
I pity him.."Kaya nga ininvite kita Tin. Para may kasama ako. Tsaka para bonding rin natin.."
Kinabahan ako..ayokong sumama dahil nakakahiya. isa pa, andun si Oliver..
"Tin?"
Pero ayoko naman pabayaan si Olivares.
Alam kong malulungkot siya at mahihiya..Ngumiti ako.. "nakakahiya kasi kay Tito na sumingit pa ako."
"Hindi Tin, sinabihan niya akong isama ka.."
"Bakit daw?"
"Gusto ka niyang maka-bonding"
Ngumiti ako.
"Ok sige. Nakakahiya naman kay tito kung tatanggihan ko pa siya."Kahit ayoko, napilitan pa rin ako. Tsk!
At least..Nasa tabi ko naman si Oliv. tama, hindi na lang ako aalis sa tabi niya..Kinaumagahan.
Nagpaalam si Oliv sa mama at ate ko na isasama ako ng pamilya niya sa outing. Pumayag naman sila.Kunting damit lang ang dala ko at simpling maong at T-shirt ang suot ko ngayun.
No need to wear make up.Pagdating namin sa bahay nila, naabutan naming inaayos ni tito Rafaell ang mga dadalhin.
"Hello lovers.."
Bati niya sa amin.
"Hi Tito."Sh-it!! Ang gwapo niya kahit simpling-simpli lang ang suot niya.
Naka-blue shorts siya at plain Tshirt na naka-Tsinelas ng mukhang branded..
Poging-pogi kahit anung isuot.."Tin, may kukunin lang ako sa kwarto ko"
pumasok ng bahay si Oliv."Tulungan ko na lang po kayo Tito."
"No need My lady. kaya ko na to."
Ang gentleman..
Pinagmasdan ko siya habang inaayos ang mga bag.
Grabe! Crush ko na siya. Crush lang ha!! :)"Ito pa."
Binato sakanya ni tita yung bag.
"Easy lang Olivia, wag kang highblood."
"Hindi ako highblood."
"Pero namumula ka na eh"
"Manahimik ka nga."
"I love you more.."Another Sh-it!!
Ang sweet nilang dalawa..Napansin ako ni Tita.
"Tintin.. andyan ka pala anak." nakangiti siya sa akin.
"Hello po Tita."
"Halika ka mona sa loob. Saluhan mo na kami ni Oliver sa almusal."Si Oliver?
"Thanks Tita, pero tapos na po ako.."
"Sure?"
"Opo."
"Ako ba Olivia, hindi mo yayayain?"
"Mamatay ka sa gutom.."
Tinalikuran siya ni Tita.
Nagtawanan kami ni Tito.."Ang sungit talaga ng Tita mo sa akin."
"Oo nga po eh.."
"Pero kahit ganyan siya. Mahal na mahal ko yan."Gosh!! Ang sexy ng pagkasabi niya..
After few mins.
Umalis na kami patungong beach resort sa bulacan gamit ang adventure car ni Tito.
Nasa passenger seat si Tita Olivia. Ayaw pa nga niyang sumakay dun pero binuhat siya ni Tito. ^.^Nasa backseat naman kaming tatlo at ang mas worst sa pinaka-worse??
Nasa gitna ako ng magkapatid.Nasa kaliwa ko si Oliv at nasa Kanan ko naman si Oliver..
Pakiramdam ko, hindi ako makahinga ng maayos.2 hours later
Nahihilo na ako.
May travel sickness kasi ako.
"Tin, namumutla ka."
"A-ayos lang ako Oliv"
Wag sana akong masuka dahil nakakahiya sakanila.."What's wrong?" Tito asked
"May travel sickness po kasi siya Tito." sagot ni Oliv..
"Nasusuka ka ba anak?" Tita asked me"Hindi po."
inabutan ako ni Oliver ng Vicks.
"Amoyin mo ito at lagyan mo ang noo mo."
"Thanks."
I avoided his gaze."Gusto niyo bang ihinto ko mona ang kotse?"
"No Tito. kaya ko naman eh.."
"Magdahan-dahan ka nalang sa pag-drive dad.."
Utos ni Oliver sa dad niya.."Come here."
Pinasandal ako ni Oliv sa balikat niya.
"Make sure she's okay, Oliv. Baka magsuka siya may plastic dito."
"Yes mom. Thank you"I close my eyes para mabawasan ang pagkahilo ko.. pero ramdam ko.
Ramdam na ramdam kong may nakatingin sa akin..Oliver POV
She's not feeling well.
Naiinis ako dahil wala man lang akong nagawa.
Tanging yung Vicks lang ang naitulong ko.
And now, Tinitingnan ko siya habang nakasandal sa braso ni Kuya..That should be me..
Ako dapat ang nasa position ni kuya..Aftet a long travel.
Finally, dumating na kami.Nag-check in mona kami ng room at saka kumain ng Lunch..
Habang kumakain kami....
"Olivia, don't you dare."
Sabi ni dad kay mom..
"Dare to what?"
"Wear a bikini."
Namula si mom..
"Ang tanda mona pero ang bastos mo pa rin.."Nagtawanan kami sa naging reaction ni mommy..
Para siyang batang inaway ng kalaro."Protective lang ako sayo."
"Shut up.."
I like my dad.. ang enjoy niyang kasama.
Thank god at nakikala ko na siya.."After nating kumain dumiretso na tayo sa beach.." dad said.
"Okay ka na ba Tin?" Mom asked.
"Opo."
"Good.."After naming kumain, nagpahinga mo na kami saglit saka tinakbo ang dagat..
Si dad, pinipilit na lumangoy sila ni mommy.
At si kuya naman, nakikipaglaro ng sand kay Tintin..
Mag isa lang akong nakatayo dito sa may gilid nang mapagod akong sumisid sa ilalim..Natanaw kong umalis si Tintin at si kuya naman dinikit ang phone sa tenga niya...
Sinundan ko si Tintin, baka may mangyari pa sakanya..Papunta siya ng CR..
Ilang minuto, lumabas na siya. Nagpalit lang pala siya ng T-shirt.
Papunta ata siya ng cottage.
"Tintin."
Nilingon lang niya ako at nagpatuloy sa paglalakad..Binilisan ko ang paglalakad para maabutan ko siya.
"Kumusta na ang pakiramdam mo?"
"I'm okay, thank you."
Binilisan pa niya ang paghakbang."Bat ka nagmamadali?"
Tumigil siya.
"Baka makita tayo ng kuya mo."
"And so? Alam naman niyang close tayo."
"Pero kasi... ang gulo na eh.."
"I like you Tintin."
"Ayan ka na naman eh. Oliver please. Ang hirap na ng ganito."
"Mas nahihirapan ako Tintin.. bakit ba ayaw mong maniwala sa akin na gusto kita?""Oo na. Maniniwala na ako sayo. Pero hindi ko kayang tanggapin ito. Feeling ko ang sama-sama ko."
"Tintin, habang tumatagal. Mas lalong lumalalim ang paghanga ko sayo.."
"Mali yan Oliver."
"Alin ba ang mali dun? Mali bang gustuhin kita? Na mahalin kita?""Magiging asawa ako ng kuya mo at the same time, magiging sister-in-law mo.."
Hinawakan ko ang ulo.
"Hiwalayan mo si kuya."
"No! Ang selfish mo.."
Hinawakan ko siya braso..
"Gagawin ko ang lahat para magustuhan mo rin ako.."
Kumawala siya sa hawak ko..
"I like you, ... as a brother."Kinuyom ko ang kamao ko. Gusto ko sakanya iparamdam kung gaano ko siya kamahal..
"I was wrong Tintin, hindi pala kita gusto."
Tinitigan niya ako sa mata.
"Mahal pala kita."
ŞİMDİ OKUDUĞUN
My brother's beautiful bride
RomanceDear Future Mrs. Montierro, Ako ang unang nakakita at nakahanap sayo. Kaya wala silang karapatang tawagin akong magnanakaw. Hindi rin ako mang-aagaw. Ang akin ay akin lamang! Hindi ko pinapahiram sa iba. Tandaan mo, ako ang magbib...