Kaven
"How about this, babe?" Tumingin ako sa mga damit na tinatamas ni Noah at pinapakita sakin.
"Kahit ano nalang dyan, damit parin naman yan." Inaayos ako ang pinggan sa mesa at hinanda ko ang ulam at kanin, while Noah's packed our things. We were at my apartment now, since kaunti lang 'yung gamit ko sa penthouse nya, tsaka mayayang ala-una pa naman ang alis namin.
"Babe anong ulam?" Tinanggal ko ang kamay nya pumulupot sa bewang ko, at hinarap sya. Tapos na ba syang mag ayos? Nalipat ang tingin ko doon sa maleta na nakasara na.
"Adobo favorite ko." Umiwas ako nang akmang yayakapin nanaman nya ako, nakakarami na sya ah.
"Yakap lang naman eh." Bulong nito at mahina ngunit padabog na umupo sa upuan, napapikit ako dahan-dahang nilagyan ng kanin at ulam ang pinggan na nasa harap nya.
"Bilis na, ba-byahe pa tayo." Hindi na ako tumingin sa kanya at inasikaso narin ang sarili ko.
"Babe." Tawag ni Noah sa 'kin, na hindi ko pinansin.
"Baby." Nahinto ako sa ginagawa ko at hinigit ang paghinga ko bago sya hinarap.
"Ako na dya sa kotse kana." Bulong nito malapit sa tenga ko. Napatingin ako sa bagahi namin na malapit nang matapos, ilalagay nalang sa compartment ng kotse.
"Dalawa na tayo." Sambit ko habang kinuha ang isang maleta habang sya naman ang nag-bitbit ng iba.
Pagkatapos naming ilagay sa compartment ng kotse ang maleta at ibang gamit namin ay agad narin kaming sumakay sa kotse nya. I've never been inside his car before, since he usually rides his bike pagsusundo sakin. Hindi ko din alam kung bakit, pero he has a lot of cars in his parking garage from what I've seen, may tatlong kotseng naka park sa kanya daw iyon.
Three weeks daw kaming malalagi doon, tsaka doon narin daw kami mag n-new year, wala naman iyon sa akin dahil palagi naman akong mag isa tuwing pasko at new year.
Did I sound dramatic? Who cares anyway.
Habang nasa byahe ay maya't maya ang tingin na pinupukol sakin ni Noah. Ano nanamang problema nya? Ma-aksendente pa kami eh.
"Babe?" Tumaas ang kilay kong tinignan sya, ngunit trip nya lang ata akong tawagin.
"Ilang oras bago tayo makarating?" Tanong ko habang kinakalikot ang Bluetooth speaker nya, at nag-patugtug doon.
Lihim by Arthor Nery
The song is very relaxing ngayon ko lang narinig ang music na 'to, at sa tingin ko ay maganda naman.
Tumingin ako kay Noah na ngayon ay masyado ng relax and katawan, lihim akong napangiti habang tina-tap tap nya ang manebela ng kotse nya.
Nalipat ang tingin ko sa daan, wala na ang matataas na building napalitan na nang malalagong puno.
Nakangiti ako habang pinagmamasdan ang dinadaanan namin, it's my first time seeing this kind of senary. The tall trees and lush greenery were a welcome change from the skyscrapers and concrete landscape. As we passed the "Welcome to El Tierra Trinidad" sign, lumagpas kami doon and a very wide rice plantation welcome us again
"Glad you like it" sambit nito, napansin nya siguro na namamangha ako sa paligid napalingon ako kay Noah na ngayon ay nakangiting nakatingin sa akin. I'm not kind of adventurous type of person, taong bahay kasi ako, kaya hindi ako madalas makakakita nang mga ganito.
"Yeah I really do. Thank you." Muling bumalik ang tingin ko sa malalapad na palayan may mga tao pa roon na tingin ko ay mga nagta-trabaho.
Hapon na, at sa tingin ko ay hindi na masakit sa balat ang araw. I also heard that rice field workers didn't take any breaks even kahit subrang init.
Huminto ang kotse ni Noah nang may madaanan namin ang mga taong kumpulan at nakatingin sa kotseng minamaneho ni Noah.
Binaba ni Noah and pinto ng kotse at sumilip sa kanila.
"Kamusta po kayo?" Gulat akong tumingin sa kanya dahil sa inasta nya, he suddenly act friendly as if like he's known them for a long time, or they're his barkada or something.
"Maligayang pag dating sir Noah, nako tagal nyong nawala ah."
"Oo nga na-miss ka po ng mga tao dito." Nakangiti ang mga ito habang kausap si Noah.
"Dito na ba kayo malagi sir?" Tulala akong nakatingin sa kanya habang kinakausap nya ang mga taong tingin ko ay trabahador dito sa palayan.
"Sino 'yang kasama mo sir na'ko napagandang nilalang naman iyan." Tanong nang matanda habang naka ngiting naka silip sa kinaroroonan ko. Maganda? Sino? Ako?
Ngiwing tinignan ko Noah dahil masyado akong na overwhelm sa mga tao, ngayon lang din kasi ako nakasalamuha ng mga taong masyadong friendly.
"Kasintahan ko ho, maganda ba?" Akmang hahampasin ko si Noah dahil sa sinabi nya, ginawa ba naman akong babae. Tsaka kasintahan? Ngunit hindi ko natuloy ang paghampas ko sa braso nya nang kawayan ako ng mga tao, kaya hilaw na ngiti ang binalik ko sa kanila dahil nadin sa hiya.
"Sige na ho, mauna na po kami, bibisita po ako pag may oras." Kumaway sila sa amin habang minama-ubra ni Noah ang kotse tsaka pina-andar.
"Ano 'yon?" Nakatingin parin ako sa mga taong nakangiting kumakaway sa amin.
"Ahm this is my Lolo's farm so?----" tila nahihiya nitong sambit.
He's Lolo's farm? We're here at his Lolo's farm and---- don't tell me-
"Noah, Omg, don't tell me,"
"I won't babe."
"Don't babe me. Noah kung alam ko lang."
"Kaya nga I didn't told kasi I know hindi ka papayag." Guilty nitong sambit. "Sorry--- not sorry." Inis ko syang inirapan.
Pinakilala nya pa akong jowa doon sa mga trabahador nang farm nila, paano pag nakarating 'to sa pamilya nya? Ano nalang ang sasabihin nila.
"Omg, apo is this your boyfriend naba?" Laglag ang panga't tulala akong nakatingin sa nakangiting Lolo at Lola ni Noah.
"Mama la, my babe is tired po sa byahe mamaya na ang introduction and yes this is my favorite person."
"Oh sige umakyat na muna kayo ipahatid ko lang ang mga gamit nyo sa taas, ipapatawag ko nalang kayo pag kakain na," ngumiti ito sa akin ng malambing at hinawakan ang mga kamay ko. "Feel at home apo." Tulala akong tumango sa kanya dahil hindi ko alam ang i-aakto ko.
Masama ang tingin na pinukol ko kay Noah na ngayon hindi na makatingin sakin ng maayos.
What was that?
~~~Bye~~~
BINABASA MO ANG
Restored and Shattered (Available In Finovel And Novelah)
AçãoKaven Mikael Gutierrez was infamous for his silence and intimidating appearance. He may have looked daunting from the outside, but in reality, he was a soft-hearted and light-hearted man who yearned for love. Despite being treated unfairly, he alway...